Thủ tướng Đức cử người sang Mỹ thăm dò, bước vào "cuộc chiến" làm chủ Châu Âu với ông Trump

18/12/2016 - 11:30

PNO - Đây giống như một động thái thăm dò của Thủ tướng Đức đối với ông Trump trước khi cả hai bước vào cuộc chiến định hướng đi và làm chủ EU.


Theo phương tiện truyền thông Đức thông báo hôm thứ bảy, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ gửi cố vấn chính sách đối ngoại của mình là Christoph Heusgen đến Hoa Kỳ vào tuần tới để hội đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump về các chính sách ngoại giao trong tương lai của Washington.

Những vấn đề đề cập đến trong cuộc họp sẽ bao gồm các mối quan hệ với Nga và NATO.

Thu tuong Duc cu nguoi sang My tham do, buoc vao
Thủ tướng Đức cử người sang Hoa Kỳ thăm dò, bước vào "cuộc chiến" làm chủ Châu Âu với ông Trump

Chính phủ Đức đang lo ngại về ý định của ông Trump rằng sẽ bình thường hóa quan hệ với Moscow trong tương lại. Phía Berlin cũng đang rất quan tâm đến thái độ của ông Trump về phía NATO, ông đã nhiều lần nói trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông rằng Washington nên xem xét lại mối quan hệ của nó với các đồng minh NATO bởi có nhiều nước thành viên không đóng góp đủ phí cho liên minh.

Theo tạp chí Spiegel, Heusgen, tờ báo nổi tiếng với những lời chỉ trích chính sách đối ngoại với Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin của ông Trump cho hay, sắp tới Tổng thống đắc cử cũng sẽ tổ chức một cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia để nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác với Moscow.

Đây giống như một động thái thăm dò của Thủ tướng Đức đối với ông Trump trước khi cả hai bước vào cuộc chiến định hướng đi và làm chủ EU.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ 4 sau khi ngồi trên chiếc ghế quyền lực này 11 năm, lèo lái nước Đức ổn định giữa bao bất ổn của châu Âu và thế giới.

Tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 4 của bà Merkel được đưa ra ngày 20.11, tại cuộc họp đảng Liên minh dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) cầm quyền. Thủ tướng Merkel dù bản lĩnh nhưng vẫn dự đoán đây sẽ là chiến dịch tranh cử khó khăn nhất của bà, cam kết sẽ “chiến đấu vì giá trị và lối sống của chúng ta”.

Trong bối cảnh châu Âu đang chia rẽ nghiêm trọng, ông Donald Trump sắp cầm quyền ở Mỹ và một loạt thách thức khác mà nước Đức sẽ phải đối mặt, Merkel vẫn cứ là cột trụ vững vàng. “Angela Merkel: người không thể thiếu” - một hãng truyền thông Đức từng giật tít như thế khi nói về tầm quan trọng của người đàn bàn thép này với nước Đức.

Trong chuyến đi từ biệt châu Âu trước khi hết nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không đến nước Anh, đồng minh truyền thống của Mỹ, mà chọn Đức. Điều này khiến một số nhà bình luận tin rằng, ông Obama có thể muốn chuyển giao vai trò dẫn dắt thế giới phương Tây cho người mà ông vốn coi như bạn lâu năm, Angela Merkel.

Đến Berlin từ hôm thứ Tư (16/11), ông Obama đã dành gần hai ngày nói chuyện với Thủ tướng Đức và giới báo chí. Hôm Thứ Sáu (18/11), các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha mới tham gia cuộc gặp gỡ – chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ rời châu Âu.

Báo Mỹ The New York Times thậm chí đã nhận định rằng với việc ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, bà Angela Merkel sẽ trở thành "người cuối cùng" bảo vệ các giá trị và vị thế phương Tây, cũng như mối quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Trong lời chúc mừng gửi đến Tổng thống đắc cử Donald Trump, bà Merkel đã có một thông điệp rất đáng chú ý. Bà nhắc nhở ông Trump về nhân phẩm, tôn trọng các sắc dân thiểu số và những giá trị tương tự, đồng thời cho biết chính phủ của bà sẽ vui mừng hợp tác với Tổng thống mới của Mỹ trên cơ sở những giá trị đó.

Dường như sau thất bại của bà Hillary Clinton và sự ra đi của ông Barack Obama, bà Merkel đang cố gắng trở thành "chiến binh cuối cùng" chiến đấu lại những chính sách đổi mới của ông Donald Trump, phải chăng thế giới sắp có một cuộc "chạy đua" mới của Donald Trump và Hillary Clinton thứ hai.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI