Thủ tướng Anh bí mật đến Mỹ gặp ông Trump

22/01/2017 - 08:30

PNO - Ngay sau khi ông Trump nhậm chức, truyền thông Anh tiết lộ Thủ tướng Anh Theresa May đã có một kế hoạch bí mật sang thủ đô Washington DC gặp Tổng thống Donald Trump.

Tờ Telegraph tiết lộ chuyến thăm bắt đầu vào thứ Năm (26/1), sớm hơn dự kiến và hai vị nguyên thủ sẽ có buổi làm việc tại Phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng. Các kế hoạch cụ thể được giữ bí mật. Như vậy, bà Theresa May là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Mỹ hội đàm với Tổng thống Trump kể từ sau khi ông nhậm chức.

Ngay sau lễ nhậm chức, chính Tổng thống Donald Trump cũng đề cập đến chuyện bà May đến Mỹ và nói rằng: “Sẽ rất sớm thôi”. Cuộc gặp này được thúc đẩy một phần nhờ sự chủ động của ông Steve Bannon, chiến lược gia trưởng của ông Trump.

Các nhà quan sát cho rằng, hội đàm giữa ông Trump và bà May có thể liên quan đến các vấn đề quốc phòng, trong đó có vấn đề Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vài ngày trước, ông Trump tuyên bố NATO đã lỗi thời. Tuy nhiên, với ông Trump, NATO vẫn là phần không thể xóa bỏ trong các chính sách quốc phòng sắp tới của Mỹ.

Thu tuong Anh bi mat den My gap ong Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May sẽ sớm có cuộc hội đàm tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng. - Ảnh: POLITICS PRESIDENTIAL PA

Những người thân cận của bà May cho biết bà sẽ hội đàm với ông Trump bằng phong cách thẳng thắn. Bà cũng từng công khai chỉ trích cách nói chuyện thiếu chừng mực của ông Trump, đặc biệt là những lời xúc phạm phụ nữ.

Bà May và đội ngũ của mình mong muốn đây là dịp cho người dân Anh và thế giới nhìn thấy ông Trump hoàn toàn ủng hộ các kế hoạch của Thủ tướng Theresa May trong nỗ lực dàn xếp những hiệp định thương mại mới với Washington hậu Brexit. Tất cả nhằm mục đích nhấn mạnh rằng mối quan hệ Anh-Mỹ luôn rất tốt và vững chắc như đã từng.

Còn nhớ, năm 2001, Thủ tướng Anh Tony Blair khi ấy cũng là nguyên thủ châu Âu đầu tiên sang thăm Tổng thống Mỹ mới đắc cử George W Bush. Năm 2009 đến lượt Thủ tướng Anh Gordon Brown thăm ông Barack Obama.

                                                                                 Duy An (Theo Telegraph, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI