Dịch tả heo châu Phi ở miền Nam: Gần cả ngàn con heo đã bị tiêu hủy

14/05/2019 - 15:13

PNO - Tính đến nay, dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở 200 huyện của 29 tỉnh thành trong cả nước. Mới đây, dịch đã vào miền Nam, trong khoảng 1 tuần, gần cả ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

Video: Tiêu hủy heo nhiễm dịch tả heo châu Phi tại tỉnh Bình Phước

Gia đình ông Trần Văn Tháp, ở ấp 9, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, chăn nuôi heo được hơn 20 năm nay. Lần này, đàn heo nhà ông có 90 con, tổng trọng lượng trên 3 tấn. Số heo này được tiêu hủy vào tối 13/5. Đây là ổ dịch lớn nhất địa phương.

Bệnh dịch tả heo châu Phi lần đầu tiên xuất hiện tại Kenya vào năm 1921, sau đó hiện diện tại nhiều nước châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), trong 23 năm gần đây (1996 - 2019), bệnh đã xảy ra tại hơn 60 quốc gia. Hiện chưa có nước nào được OIE công nhận an toàn đối với bệnh dịch tả heo châu Phi. 

Trước đó vài ngày, ông Tháp thấy heo có biểu hiện sốt, sau đó bị xuất huyết mũi và chết nên ông đã nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng. Khi heo chết được mổ ra xét nghiệm thì thấy các hiện tượng như: Thận đen, xuất huyết phổi theo mảng, tim gan xuất huyết, lá lách sưng to và đen…

Theo các chuyên gia, dịch tả heo châu Phi là bệnh truyền nhiễm xảy ra do vi rút. Heo bị nhiễm dịch có nhiều triệu chứng, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các triệu chứng này không khác biệt so với triệu chứng của bệnh dịch tả heo cổ điển tại Việt Nam. Do đó, việc chẩn đoán dịch tả heo châu Phi khó có thể xác định và phân biệt được bằng các triệu chứng lâm sàng; cần lấy mẫu gửi về phòng thí nghiệm để xét nghiệm phát hiện vi rút dịch tả heo châu Phi.

Tính đến nay, dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở 200 huyện của 29 tỉnh thành trong cả nước. Tại miền Nam, Bình Phước là tỉnh thứ 2 của Đông Nam bộ có dịch. Tính đến sáng 13/5, đã có 6 ổ dịch được phát hiện trên hai địa bàn huyện Đồng Phú và TP. Đồng Xoài. Riêng tỉnh Đồng Nai, đã có 5 xã của 3 huyện trên địa bàn phát sinh dịch, lượng heo phải tiêu hủy là 867 con.

Dich ta heo chau Phi o mien Nam: Gan ca ngan con heo da bi tieu huy

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công tác chống dịch và phòng dịch đang được cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương, chặt chẽ. Xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đang phòng chống dịch tả heo châu Phi khá tích cực, cả hệ thống chính trị địa phương từ trên xuống dưới đều tập trung vào cuộc. Công tác xử lý dịch dứt khoát, khoanh vùng chặt chẽ các khu vực bị dịch cũng như đảm bảo an toàn vùng đệm.

Hiện nay, công tác tiêu hủy heo dịch cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, như nhân lực tại chỗ khá mỏng, nguồn kinh phí thực hiện công tác chống dịch, tiêu hủy còn hạn chế. Khu vực tiêu hủy heo cũng hạn hẹp, đa số phải tổ chức tiêu hủy bằng các hố chôn tại chỗ trong khu vực nhà dân có heo bị bệnh.

Đặng Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI