Bài ca người lính mãi hào hùng

22/12/2014 - 07:06

PNO - PN - Tối 20/12, hàng trăm đoàn viên thanh niên, học viên của Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM (NVH PN) đã tham gia chương trình giao lưu văn nghệ cùng các chiến sĩ của Lữ đoàn Thông tin 596, Lữ đoàn 125 Hải quân, Sư đoàn Không quân 370, Bộ đội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chương trình diễn ra trong ba giờ với 13 tiết mục văn nghệ sôi nổi, tạo nhiều cảm xúc. Ngay từ những ca khúc “mở màn”, không khí giao lưu đã bắt đầu lan tỏa khắp khuôn viên sân cơ sở 2, NVH PN (số 2 đường Nguyễn Đổng Chi, P.Tân Phú, Q.7). Khi những giai điệu hùng tráng Tổ quốc gọi tên mình, Tàu ta ra khơi, Giai điệu Tổ quốc… được cất lên thì bên dưới khán đài, vang lên tiếng vỗ tay nhịp nhàng, cùng những giọng hát hòa theo.

Cứ như vậy, không có ranh giới giữa sân khấu và người dự khán, buổi giao lưu thật gần gũi. Những câu chuyện chiến đấu, hy sinh của người lính: Thượng tá Đào Quốc Kháng, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn không quân 370; Đại úy Nguyễn Trường Thiệp, Chính trị viên tàu HQ511, Lữ đoàn 125 Hải quân làm nhiều người rưng rưng xúc động.

Thượng tá Đào Quốc Kháng sinh năm 1967, 28 năm phục vụ ở lực lượng không quân anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đợt bay huấn luyện chiến đấu ngày 27/10/2007, khi rời mặt đất, máy bay bị rung mạnh và nghiêng hẳn một bên. Từ đèn tín hiệu, anh Kháng phát hiện máy bay đã bị cháy động cơ bên phải. Anh kể: “Mặc dù khẩu lệnh “cháy động cơ bên phải, giảm áp suất dầu đỏ hệ thống điều khiển, nhảy dù” liên tục báo bên tai, đồng chí đội trưởng đi cùng quyết định cả đoàn nhảy dù bảo toàn tính mạng, nhưng trong đầu tôi vẫn duy nhất một ý nghĩ: máy bay là tài sản có giá trị rất lớn của đơn vị, của nhà nước, bằng mọi giá phải bảo vệ máy bay. Thế là tôi điều khiển nhịp nhàng, giữ tốt trạng thái máy bay, từ từ hạ cánh. Khi tiếp đất, tất cả chúng tôi đều thoát khỏi an toàn, lực lượng cứu hỏa đã kịp đến dập lửa, bảo vệ được máy bay”.

Bai ca nguoi linh mai hao hung

Thượng tá Đào Quốc Kháng (bìa trái) và đại úy Nguyễn Trường Thiệp (thứ ba từ trái qua) giao lưu cùng chương trình.

Cũng đầy ngoạn mục như “trận chiến” trên không của Thượng tá Kháng, câu chuyện Đại úy Nguyễn Trường Thiệp cùng đồng đội dũng cảm gỡ nòng pháo, xử lý quả đạn trong điều kiện sóng to gió lớn đã thu hút hàng trăm người hồi hộp dõi theo.

Anh Thiệp kể: “Thật sự, nếu hôm ấy cả tàu huấn luyện cứ lẳng lặng trở về đất, tìm cách gỡ quả đạn ấy ra thì không ai trong chúng tôi bị khiển trách, kỷ luật, thậm chí cũng không phải chịu trách nhiệm gì nếu nó phát nổ, vì đây là sự cố ngoài ý muốn. Nhưng vì chúng tôi biết rất rõ, sức công phá của quả đạn vô cùng lớn, mang nòng pháo bị kẹt đạn vào bờ, nếu phát nổ sẽ sát thương không chỉ đồng đội mà còn ảnh hưởng đến nhân dân sinh sống ở khu vực lân cận đơn vị trú đóng. Thế là tôi và đồng chí trưởng ngành, cùng bình tĩnh, tìm cách gỡ quả đạn bị kẹt. Không biết thời gian đã trôi qua bao lâu giữa mặt biển mênh mông, sóng to, gió lớn, hai anh em chăm chú gỡ pháo, cho phát nổ giữa biển… Tới lúc đồng đội reo vang, chạy tới ôm mừng, hai chúng tôi mới cùng khuỵu xuống”.

Sự quả cảm, can trường của anh Kháng, anh Thiệp cùng các chiến sĩ hải quân, không quân đều đã được ghi nhận xứng đáng. Anh Kháng được thăng quân hàm trước niên hạn từ trung tá lên thượng tá, Anh Thiệp được nhận huy chương Chiến sĩ vẻ vang của Lữ đoàn 125. Lắng nghe câu chuyện, chị Phan Thị Mỹ Tiên, một học viên của NVH PN rưng rưng xúc động, chị nói: “Từ trước tới giờ tôi cứ nghĩ… sướng nhất là đi bộ đội thời bình. Có ngờ đâu khi mình bình yên hưởng thụ cuộc sống thì nơi vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, các anh vẫn phải đối diện biết bao gian khó”.

… Tiếng hát của những cán bộ, công nhân viên NVH PN lại tiếp tục hòa cùng tiếng ca những người lính. Nếu cô gái Pakô - Mai Hằng ở NVH PN xuất hiện làm khán đài sôi động thì giọng ca cổ ngọt ngào của các chiến sĩ Bộ Tư lệnh TP lại “hớp hồn” người nghe theo nhịp điệu ngân nga của bài Chợ Mới, để rồi ngay sau đó, các chiến sĩ Sư đoàn Không quân 370 lại như rót mật vào tai người dự khán bản Tình ca mùa xuân...

Chương trình dừng lại ở tiết mục tốp ca của những chiến sĩ biên phòng nhưng như vẫn ngân vang mãi trong lòng những người tham dự. Từng tốp đoàn viên thanh niên, những người chiến sĩ, theo nhịp đàn, tiếng hát, cùng xếp lại ghế, thu dọn sân khấu ngoài trời… Một buổi giao lưu thật sự ý nghĩa.

Bất ngờ nhất với ban tổ chức là tất cả các ô cửa chung cư liền cạnh khuôn viên NVH đều có người đứng ở ban công theo dõi suốt chương trình. Bà Phan Thị Bích Hường, Giám đốc NVH PN đầy tin tưởng: “Chúng tôi tin từ những buổi giao lưu thế này, sẽ có nhiều người trẻ, nhiều nữ thanh hiểu thêm về cuộc sống chiến đấu của người lính; từ đó tự bồi đắp cho mình tình yêu quê hương đất nước”.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI