Thế giới
  Thế giới quanh ta
24-05-2013 19:55:02

Trung Quốc: Sữa bột nội chiếm lĩnh lại thị phần đã mất

PNO – Những ngọn đồi xanh và các em bé tóc vàng trên quảng cáo sản phẩm của công ty Yashili International Holdings Ltd nhấn mạnh mối quan tâm của các nhà sản xuất sữa bột lớn nhất Trung Quốc là xuất hiện toàn cầu, thoát ra khỏi bóng đen của vụ bê bối sữa nhiễm độc khiến 4 trẻ tử vong.

Sữa nội Yashili bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh ngày 20/5 - Ảnh: Reuters

Sự cố sữa bột nhiễm melamine năm 2008 làm mất uy tín các nhà sản xuất sữa nột địa và “tạo điều kiện” cho các công ty đa quốc gia thiết lập kỷ lục tăng gấp đôi thị phần trong vòng 5 năm qua.

Các thương hiệu nước ngoài hiện chiếm khoảng một nửa tổng doanh số mặt hàng sữa bột trẻ em ở Trung Quốc.

Được “trang bị” bởi các đối tác toàn cầu và nhờ cách tiếp thị hấp dẫn, các công ty Trung Quốc như Yashili, Biostime và Beingmate, nay muốn thách thức sự thống trị của các thương hiệu quốc tế bằng các nhãn hiệu "100% nhập khẩu" và giá cả cạnh tranh.

Thị trường sữa bột trẻ em ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng đến 25 tỷ USD vào năm 2017, theo dữ liệu của Euromonitor, khi ngày càng nhiều các bà mẹ tham gia lực lượng lao động và không có nhiều thời gian cho con bú. Mối bận tâm về an toàn thực phẩm cho đến nay đã “có lợi” cho các công ty toàn cầu như Nestle SA, Danone SA, Abbott và Mead Johnson Nutrition Co,...

Các công ty sữa địa phương đang phản công bằng việc “tiếp thu” tiêu chuẩn an toàn nước ngoài, chẳng hạn như của Bright Dairy & Food Ltd, nhập nguồn nguyên liệu của thương hiệu Pure Canterbury từ New Zealand, còn Mengniu Dairy Co Ltd của Trung Quốc trong tuần này đã ký một giao kèo với Danone (Pháp).

Tiêu hủy sữa nội nhiễm melamine năm 2008 - Ảnh: Reuters/Xinhua

Các nhãn hiệu sữa bột nội địa muốn thu hút số lượng không ngừng tăng nhanh các bà mẹ đi làm thuộc tầng lớp trung lưu, những người có đủ khả năng mua sữa bột đắt tiền hơn của các đối thủ quốc tế.

Tại siêu thị ở các thành phố lớn như Thượng Hải, một hộp sữa bột 900 gram của thương hiệu quốc tế có giá từ 175 đến 275 nhân dân tệ (NDT) – tương đương 29-45 USD – so với 100 NDT (16 USD) đối với sữa bột nội địa bán tại các địa phương nghèo trong nước.

Để nổi trội trong đám đông các thương hiệu sữa trong nước, các nhà sản xuất sữa “khoe khoang” về các thành phần nhập ngoại để nâng giá lên cùng mức với các thương hiệu toàn cầu.

Doanh thu năm 2012 của Yashili tăng 40% so với năm 2009, sau khi xảy ra vụ bê bối sữa nhiễm độc, trong khi doanh thu của Beingmate tăng 65% so với cùng kỳ. Đặc biệt, doanh thu của Biostime tăng sáu lần, đạt 3,4 tỷ NDT trong năm 2012 từ 559 triệu NDT năm 2009.

Một số chuyên gia cho rằng các công ty sữa bột của Trung Quốc cuối cùng có thể hấp thụ thị phần từ các công ty quốc tế, nếu họ tránh được các vụ bê bối và duy trì tiêu chuẩn an toàn.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ chủ đề trên Chia sẻ
Bản in

Bình Luận (0)

Ý kiến bạn đọc

LƯU Ý: PNO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. PNO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.






Chọn mã xác nhận khác.

Xem bài theo ngày  /   /