Sở Y tế TP.HCM sẽ đóng cửa hơn 1.700 nhà thuốc do 'lơ' kết nối mạng

01/04/2019 - 19:06

PNO - Một hệ thống dữ liệu dược quốc gia sẽ được hình thành, từ đó kiểm soát chất lượng từng viên thuốc khi đến tay người bệnh. Tuy nhiên, tại TP.HCM, hơn 1.700 nhà thuốc còn đang ở bên ngoài hệ thống dữ liệu dược quốc gia.

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM - cho biết theo "Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020" thì bắt buộc các nhà thuốc phải kết nối vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia để người tiêu dùng an toàn hơn khi mua thuốc.

Hệ thống phần mềm dữ liệu dược quốc gia sẽ quản lý nguồn gốc, xuất xứ các loại thuốc; kiểm soát chặt việc kê đơn thuốc, nhất là đối với thuốc phải có toa bác sĩ hoặc thuốc kháng sinh.

Việc kết nối dữ liệu các nhà thuốc là giai đoạn đầu của một quá trình kết nối dữ liệu với các công ty nhập khẩu, phân phối thuốc; với các cơ sở khám chữa bệnh.

So Y te TP.HCM se dong cua hon 1.700 nha thuoc do 'lo' ket noi mang
Việc kết nối vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia sẽ giúp cho người tiêu dùng an toàn hơn khi mua thuốc

Với phần mềm này, các nhà thuốc sẽ kết nối với Bộ Y tế và Sở Y tế. Nhờ đó cơ quan quản lý sẽ có đầy đủ thông tin, tránh được thuốc không có nguồn gốc xuất xứ đi vào trong hệ thống. 

TP.HCM là một trong những địa phương thí điểm đầu tiên và buộc các nhà thuốc kết nối mạng với hạn cuối là vào ngày 31/3/2019. Riêng cả nước thì đến đầu năm 2020, nếu các cơ sở bán lẻ thuốc không kết nối được theo quy định của Luật Dược cũng như Thông tư 02/2018 về thực hành tốt các cơ sở bán lẻ thuốc thì phải dừng việc buôn bán thuốc. 

Việt Nam là một trong những nước lạm dụng kháng sinh cao nhất thế giới

Bác Sĩ Jan-Elie Malkin, Tư vấn quốc tế về bệnh truyền nhiễm và y tế công - cảnh báo: Thuốc kháng sinh được coi là giải pháp cho loài người trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Nhờ có thuốc mà chúng ta có thể kiểm soát được nhiều dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay con người đang sử dụng thuốc kháng sinh chưa hợp lý, lạm dụng thuốc. Mức sử dụng kháng sinh tại Việt Nam đã tăng vọt trong giai đoạn 2009-2015 gần gấp 3 so với giai đoạn 2005-2009.

Thế nhưng, thống kê của Sở Y tế TP.HCM cho thấy, đến chiều 1/4/2019, tổng số nhà thuốc tại TP.HCM dùng phần mềm kết nối vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia vào khoảng 4.300, chiếm 71% số lượng nhà thuốc tại TP.HCM (6.052 nhà thuốc).

Hơn 1.700 nhà thuốc hiện vẫn chưa chịu kết nối vào hệ thống dược quốc gia.

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng cho biết sau thời điểm 31/3/2019, các nhà thuốc không thực hiện kết nối dữ liệu sẽ không duy trì được tiêu chuẩn “Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc” – GPP, điều này có nghĩa là không có đủ tiêu chuẩn để kinh doanh. Các nhà thuốc sẽ bị tạm ngưng kinh doanh thuốc.

Ngay trong tuần lễ này, Sở Y tế và các phòng y tế quận huyện sẽ kiểm tra các nhà thuốc không chịu kết nối dữ liệu dược quốc gia.

So Y te TP.HCM se dong cua hon 1.700 nha thuoc do 'lo' ket noi mang
Kết nối vào dữ liệu dược quốc gia là một trong những tiêu chuẩn của nhà thuốc GPP

Dược sĩ Dũng cho biết sẽ không có chuyện dời thời hạn 31/3 sang thời điểm nào khác nữa. Nhà thuốc nào không thực hiện sẽ xử lý vì đã có nhiều văn bản hướng dẫn từ hơn 3 tháng trước.

"Một trong những nguyên nhân mà các nhà thuốc dùng dằng chưa chịu kết nối với hệ thống dữ liệu dược quốc gia, theo cơ quan quản lý là nằm ở tâm lý chờ đợi xem động tĩnh thế nào, xem thử có bị đóng cửa thật hay không. Đây là lý do không chính đáng!" - dược sĩ Dũng chia sẻ.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng Sở đã có lộ trình và cho phép rất nhiều công ty cung cấp giải pháp về phần mềm cho việc kết nối các nhà thuốc vào hệ thống dữ liệu dược quốc gia. Con số này lên đến hơn 37 công ty. 

Những công ty này thậm chí còn miễn phí từ 3 tháng đến 1 năm hoặc chỉ thu 50% phí duy trì. Vì thế, hầu như không có lý do nào để các nhà thuốc trễ nải chuyện kết nối vào dữ liệu dược quốc gia.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI