Ngừng thanh toán BHYT bộ tim phổi nhân tạo, hàng chục ngàn BN chới với

14/07/2014 - 21:09

PNO - PN - Đầu tháng 6/2014, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM gửi công văn đến các bệnh viện (BV) có thực hiện mổ tim, thông báo: từ ngày 10/6/2014, BHXH sẽ ngừng thanh toán BHYT đối với việc sử dụng bộ tim phổi nhân tạo trong mổ tim hở....

Ngung thanh toan BHYT bo tim phoi nhan tao, hang chuc ngan BN choi voi

Nhiều trẻ bị tim bẩm sinh đang chờ mổ

Xin lùi lại thời gian mổ để xoay kinh phí

Mỗi tháng, BV Nhi Đồng 1 mổ 30-40 ca tim hở; chi phí mỗi ca từ 40-50 triệu đồng. Một bác sĩ (BS) khoa Tim mạch BV này cho biết, trong quá trình phẫu thuật để điều chỉnh các dị tật ở tim cho BN, các BS phải dùng bộ tim phổi nhân tạo. Bộ tim phổi này có chức năng thay thế hoàn toàn nhiệm vụ của tim và phổi để trao đổi máu, oxy trong suốt quá trình phẫu thuật. Tại BV Nhi Đồng 1, những ngày gần đây, khi nghe BS khoa Tim mạch tư vấn: kể từ ngày 10/6/2014, những ca mổ tim hở sẽ không được BHYT thanh toán bộ tim phổi nhân tạo như trước đây, thay vào đó, người bệnh phải tự trả, giá một bộ tim phổi nhân tạo từ 11-14 triệu đồng (dành cho trẻ em); nhiều gia đình khó khăn, vốn đã được sắp xếp lịch mổ đành xin lùi lại thời gian, để xoay xở kinh phí.

Mẹ của bé gái L.T.H.U. (ba tuổi, ngụ tỉnh An Giang) bị thông liên thất cho biết: “Chúng tôi đã đăng ký mổ cách đây một năm, nhưng vì quá tải nên phải dời đến cuối tháng Sáu năm nay. Nhưng bây giờ BHYT điều chỉnh như vậy là rất thiệt thòi cho những bé bị dời lịch mổ. Và, càng thiệt thòi hơn khi bé nhà tôi dưới sáu tuổi nhưng vẫn không được BHYT chi trả”.

Tương tự, bệnh nhi N.T.D.H. (sáu tháng tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị thông liên thất và thông liên nhĩ; các BS BV Nhi Đồng 1 đã hội chẩn và lên lịch cho bé mổ từ lúc ba tháng tuổi, tức trước khi có thông báo của BHXH. Tuy nhiên, do BV quá tải nên đến nay, bệnh nhi vẫn chưa được mổ. Mẹ bé H. rầu rĩ: “Vợ chồng tôi đi cào ruốc thuê, mỗi tháng chỉ được vài triệu đồng. Để có tiền cho con phẫu thuật, tôi phải vay mượn bà con, hàng xóm được 25 triệu. Giờ BHYT không chi trả bộ tim phổi nhân tạo, tôi không biết kiếm đâu hơn mười triệu nữa để đủ tiền mổ cho con”.

BS Nguyễn Nhị Phương - Trưởng phòng Phân tích tài chính, Viện Tim TP.HCM cho biết: mỗi tháng, Viện Tim mổ cho khoảng 70 ca, chủ yếu là mổ tim hở. Về việc không thanh toán BHYT bộ tim phổi nhân tạo, BV chưa biết giải thích thế nào với người bệnh.

Trả hay không phải sớm thông qua

BS Nguyễn Đức Tuấn, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, năm 2008, Bộ Y tế ban hành Quyết định 21/2008/QĐ-BYT cho phép BHYT thanh toán bộ tim phổi nhân tạo, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà năm 2013, Thông tư 27/2013/TT-BYT lại “gạt” bộ tim phổi nhân tạo ra khỏi danh mục vật tư tiêu hao để thanh toán BHYT, kể cả trẻ dưới sáu tuổi vốn được hưởng 100% mà không giải thích lý do.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc BHXH TP.HCM băn khoăn: BHXH TP cũng không hiểu tại sao thông tư 27/2013/TT-BYT không đưa bộ tim phổi nhân tạo vào danh mục vật tư tiêu hao để thanh toán BHYT cho người bệnh. BHXH TP đã gửi công văn cho BHXH Việt Nam. Trong lúc chờ BHXH Việt Nam có ý kiến, BHXH TP phải ngừng thanh toán bộ tim phổi nhân tạo kể từ ngày 10/6/2014. Sau này, nếu BHXH Việt Nam đồng ý bổ sung thanh toán cho người bệnh thì BHXH TP sẽ chuyển cho người bệnh. Do đó, người bệnh cần giữ lại hóa đơn.

BS Nguyễn Đức Tuấn chia sẻ: nhiều BN khi nghe BHXH TP đang cân nhắc đưa bộ tim phổi nhân tạo vào lại danh mục BHYT chi trả đã không chịu mổ dù đã đến lịch mổ. Thật nguy hiểm nếu BN mắc bệnh tim không mổ sớm theo chỉ định thì bệnh nặng hơn, nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là những bệnh như: chuyển vị đại động mạch, bất thường tĩnh mạch phổi về tim toàn phần là những trường hợp chỉ định mổ cấp cứu. Việc mổ tim kín hay hở hoàn toàn do BS chỉ định, nhưng phần lớn là mổ hở.

Đáng nói là, trong lúc “gạt” bộ tim phổi nhân tạo (dùng trong mổ tim hở và hiện đang cần dùng cho khoảng 10.000 BN) ra khỏi danh mục thanh toán BHYT, thì bộ tim phổi nhân tạo ECMO (chỉ dùng để hỗ trợ suy tim và viêm cơ tim trong hồi sức cấp cứu, là hai bệnh hiếm gặp) lại vẫn được thanh toán! Quy định này liệu có phải chỉ vì lợi ích của BHXH? Vì sao khi đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến hàng chục ngàn BN, ngành BHXH lại không kèm một lời giải thích hợp lý nào? Đây là cách làm việc tùy tiện theo kiểu: ưng thì cho, không ưng thì thôi?

 Văn Thanh

Bệnh viện than lỗ

Nhiều BV công than lỗ khi hiện nay BHYT thanh toán chi phí cho một ca mổ tim hở chỉ có bảy triệu đồng, trong khi BV không được phép thu thêm từ người bệnh. Theo các BV, nếu BHYT chi trả 12 triệu đồng cho một ca mổ tim hở thì mới đảm bảo chi phí. Vì trong một ca mổ tim, ngoài chi phí điện nước, dao kéo, găng tay, thuốc vận mạch… mỗi BN dùng không dưới hai triệu đồng chỉ khâu và từ ba-năm triệu đồng thuốc gây mê (tùy từng ca bệnh, có những ca chỉ mổ bốn giờ nhưng có ca kéo dài đến 12 giờ). Đơn cử như BV Nhi Đồng 1, mỗi năm có 500 ca mổ tim hở, BV phải bù lỗ khoảng 2,5 tỷ đồng.

Giải thích vấn đề này, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, giá mổ tim đã được xây dựng, quy định cụ thể ở Thông tư 03 (Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTB&XH). Hiện nay các BV công chỉ mới thực hiện thu một phần viện phí chứ chưa thu đủ và theo lộ trình, sẽ tiến đến thu đúng, thu đủ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI