Trao giải thưởng Kovalevskaia cho nữ giáo sư trẻ nhất ngành Thú y

04/03/2019 - 16:38

PNO - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan – giáo sư trẻ nhất ngành thú y vừa được Hội LHPN Việt Nam vinh danh trong lễ trao giải thưởng 'Kovalevskaia' năm 2018.

Chiều 4/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018, một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Giải thưởng năm nay được trao cho tập thể nữ cán bộ bộ môn Công nghệ môi trường, khoa Môi trường - trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. 9 cán bộ nữ của tập thể đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu khoa học, cụ thể là xử lý và tận dụng chất thải, phân tích và đánh giá chất lượng môi trường.

Một trong những công trình có ý nghĩa thiết thực của tập thể nữ cán bộ khoa Công nghệ môi trường, phải kể đến đề tài “Bộ kit thử và phương pháp xác định nhanh amoni trong các nguồn nước cấp cho sinh hoạt và ăn uống”.

Trao giai thuong Kovalevskaia cho nu giao su tre nhat nganh Thu y
Trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 cho tập thể nữ khoa Công nghệ môi trường - ĐH Quốc gia Hà Nội và GS.TS Nguyễn Thị Lan - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Công trình này đã góp phần tạo ra sản phẩm kit thử với giá rẻ hơn vài chục lần so với giá thị trường, phát hiện nhanh chóng hàm lượng amoni có trong nước sinh hoạt, ao hồ để đảm bảo cho sức khỏe và nuôi trồng thủy sản. Đề tài này đã được cấp bằng Độc quyền sáng chế năm 2015.

Cùng với giải tập thể, giải thưởng Kovalevskaia 2018 ở hạng mục cá nhân năm nay đã được trao tặng cho GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giảng viên cao cấp, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sinh năm 1974, GS.TS Nguyễn Thị Lan hiện là nữ giáo sư trẻ nhất trong ngành thú y

GS.TS Nguyễn Thị Lan đã chủ trì 22 đề tài khoa học công nghệ và tạo ra nhiều sản phẩm khoa học công nghệ đã được công nhận và chuyển giao, có ý nghĩa thiết thực đối với bà con nông dân. Có thể kể đến như: kit chẩn đoán nhanh hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản hay bệnh tai xanh ở lợn, vắc xin phòng bệnh sài sốt ở chó, chế phẩm vi sinh vật sử dụng trong chăn nuôi…

Trao giai thuong Kovalevskaia cho nu giao su tre nhat nganh Thu y
GS Nguyễn Thị Lan không chỉ là  nữ giáo sư trẻ nhất của ngành thú y mà còn là nữ đại biểu quốc hội khóa XIV của TP Hà Nội

Mới đây nhất, GS. Lan cùng đồng nghiệp đã phát hiện virus dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn nuôi tại châu Phi và giải trình tự gen của virus này thành công, tạo bước đà quan trọng trong công tác xác định, chẩn đoán căn bệnh nguy hiểm.  

Không chỉ có hàng loạt thành tích trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy… GS.TS Nguyễn Thị Lan hiện còn là Đại biểu Quốc hội khóa XIV của Thành phố Hà Nội – một đại biểu luôn tâm huyết để lan tỏa khát vọng nông nghiệp Việt Nam 4.0 hiện đại, phát triển. Bà cũng là giáo sư danh dự của Đại học Ymaguchi (Nhật Bản), giáo sư thỉnh giảng đại học Miyazaki (Nhật Bản), đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội bệnh lý Thú y châu Á.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI