Thương con gái sắp lớn

18/09/2015 - 07:17

PNO - Tôi cứ băn khoăn là có nên tước đi vô tư của con, hay nhất thiết phải dạy con bài học bảo vệ mình thì mới được?

Thuong con gai sap lon
Ảnh mang tính minh họa

Tại sao con gái có ngày ấy mà con trai lại không có? Câu hỏi khó nhằn này, chị đồng nghiệp của tôi nhận được từ đứa con gái vừa đến tuổi dậy thì của mình. Chị á khẩu, đành mang vô cơ quan cầu cứu kinh nghiệm của các bà mẹ "khốn khổ" khác, hy vọng mang lại một câu trả lời vừa hợp lý vừa an toàn…

Mà thật ra đấy chưa phải là tình huống “hóc” nhất các ông bố bà mẹ có con tuổi ương ương đụng phải. Liên quan tới vụ giới tính này nọ thì ôi thôi miễn bàn.

Kiểu như một hôm tôi tá hỏa khi con gái hồn nhiên thắc mắc, “Mẹ, sáng ngủ dậy thì mẹ có con trong bụng, hay là như thế nào hả mẹ?”! “Thế nào” là biết nói thế nào đây hở con!

Lên mười tuổi, con gái tôi bắt đầu phát triển ngực, đã thấy các đường cong nuột nà dần xuất hiện. Nhìn cơ thể con nhu nhú sau làn áo mỏng, tôi vừa lo âu vừa ái ngại, đã mua cho con chiếc áo lá đầu đời.

Thế nhưng, trước câu hỏi tại sao lại phải mặc thêm cái món ấy cho nực nội, tôi ngậm cà na, chẳng biết nên giải thích sao cho con dễ hiểu!

Tôi cho con nuôi một con chuột hamster bé xíu. Sau hai tháng, con chuột bắt đầu trổ mã, lớn tướng, và cả nhà hào hứng bàn về chuyện chuột đẻ ra con đàn cháu đống.

Con gái tôi, vào một lúc nào đấy đã tự mày mò tìm hiểu về em chuột của mình. Rồi, con bé tuyên bố, hamster nhà mình nó… đang mang bầu đó mẹ. Lý do: nó ngủ nhiều, ít vận động, hay ăn… con thấy các dấu hiệu đó được liệt kê trên mạng, chứng tỏ là nó sắp sinh chuột con.

Mà hậu môn là gì, cơ quan sinh dục là chỗ nào hả mẹ? Họ có hướng dẫn căn cứ vào hai chỗ đó để phân biệt chuột đực hay chuột cái nữa đó mẹ… Tất nhiên là vợ chồng tôi len lén ngó nhau rồi!

Sau cái sự cố “chuột mang bầu” ấy, chồng tôi lẳng lặng chở con gái đi mua thêm một con chuột đực, kèm theo câu nói bâng quơ rằng, có con chuột đực, chuột cái với nhau, chắc chúng nó sẽ thấy vui hơn, nên sẽ… đẻ ra chuột con cho nhà mình nuôi.

Hôm ấy, đứng trước hẻm, con gái tôi và em trai nó hí hửng chỉ trỏ xem “hai con chó đang làm xiếc kìa mẹ, con này nhảy lên lưng con kia, vui ghê chưa”.

Tôi ngượng chín mặt, quát con đi vô nhà trong vài ánh mắt buồn cười của hàng xóm. Lòng vừa thương con bị mắng oan, vừa băn khoăn không biết giải thích thế nào để con hiểu, cảnh tượng ấy chẳng phải bình thường hoặc hay ho gì để mà thản nhiên coi ngó như vậy.

Con lên lớp năm, là bắt đầu “được” hay “phải” học về những điều như là kinh nguyệt, trứng và tinh trùng… Bên cạnh lời than vãn tại sao lại bắt bọn trẻ con phải lớn sớm như thế, các bà mẹ có con bằng tuổi nhau đã rì rầm rằng, con bà có hỏi thêm gì không?

Có thắc mắc dai dẳng đủ thứ như thằng con tui không? Tui tính mua thêm sách về cho nó đọc thêm, mà chẳng biết có nên hay không nữa? Ôi thôi khổ quá, chúng nó mới mười tuổi thôi mà, hồi tụi mình bằng chừng ấy, nào đã biết gì, tò mò gì đâu…

Tôi bỡ ngỡ đối mặt với một cô bé chuẩn bị lớn, mà vẫn còn quá ngây ngô, cả mẹ lẫn con thì phải! Con tôi còn tự nhiên ở trần chạy ra trước nhà nếu nghe tiếng bạn qua chơi, vẫn nằm ngồi vô ý tứ, vẫn thoải mái nắm tay bá cổ mấy cậu bạn chung xóm, mày tao loạn xạ.

Mười tuổi, các cậu bé kia đúng nghĩa là con nít, mà con tôi thì sắp bắt đầu thời thiếu nữ, thật sao? Tôi cứ băn khoăn là có nên tước đi vô tư của con, hay nhất thiết phải dạy con bài học bảo vệ mình thì mới được?

Tôi cố hình dung lại thời mình trổ mã, mong nhớ lại chút kinh nghiệm thực tiễn nào đấy, nhưng lòng đầy hoang mang khi thấy bây giờ cái gì cũng mới mẻ lạ lẫm. Đành vừa dò dẫm dạy con vừa học hỏi lẫn nhau để mà đối phó.

Thương con bé bỏng sắp phải vướng vào chuyện nguyệt san, rồi đủ thứ rắc rối phiền toái và cả nguy hiểm dành cho một đứa con gái lên mười…

Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI