Hít hà với món cà ry cay ở Châu Đốc

03/10/2014 - 11:16

PNO - PNO - Là vùng đất trù phú, tập trung nhiều nền văn hóa, An Giang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất miền Tây. Đến đây, nếu muốn khám phá ẩm thực Chăm, bạn đừng quên thưởng thức món cà ry siêu cay có hương vị rất độc đáo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hit ha voi mon ca ry cay o Chau Doc

Tại Châu Đốc, chỉ có một tiệm bán cà ry Chăm trên đường Trưng Nữ Vương nối dài  

Theo nhiều người sống ở An Giang, cà ry ít xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Chăm mà chỉ được thấy qua các dịp đặc biệt như đám cưới, hoặc những ngày lễ quan trọng của tôn giáo. Lý do vì món ăn này được chế biến khá cầu kỳ, công phu và tốn kém. Người Chăm An Giang không ăn thịt heo, thay vào đó họ dùng nhiều thịt bò, thịt dê và thịt gà. Món cà ry Chăm cũng thường được nấu với 3 loại thịt này. Dù được chế biến với bất cứ loại thịt nào thì hương vị món cà ry Chăm cũng hoàn toàn khác so với cà ry của người Việt và người Hoa.

Theo chị Mari Giah, một người chuyên nấu món cà ry Chăm, bột cà ry của cộng đồng người Chăm An Giang hay dùng được nhập khẩu về từ cộng đồng người Hồi giáo ở Malaysia. Do nguyên liệu khá khó tìm nên đó cũng là một trong những lý do khiến cho người Chăm không thường xuyên nấu món này. Nếu nấu cà ry dê, người đầu bếp sẽ luộc thịt trong nước nóng trong một thời gian nhất định để loại bỏ bớt mùi hăng nồng và làm chín thịt trước một phần.

Kế đến, đầu bếp sẽ ướp nhiều loại gia vị bí truyền và bột cà ry vào rồi để cho nguyên liệu thấm sâu vào thịt trong 2 tiếng. Sau đó là quá trình nấu trên lửa vừa trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng. Do người Chăm không dùng nghệ nên nước cà ry không có màu vàng sệt mà gần như hơi chuyển sang nâu. Hương vị của nó rất đậm đà, cay nồng và ít vị ngọt của đường, ngon tuyệt nhưng cũng là một thách thức với người không quen ăn cay. Thịt dê được nấu kỹ nên mùi dê thoang thoảng và vị rất bùi pha lẫn chút béo nhẹ.

Hit ha voi mon ca ry cay o Chau Doc

Cà ry Chăm có vị cay nồng rất hấp dẫn

Trong tô cà ry dê còn có cả hành tây thái lát mỏng và khoai môn. Nếu nấu với gà thì trên mùi vị cơ bản của cà ry sẽ có vi ngọt thanh của thịt gà, còn nấu với bò thì những miếng thịt thăn bùi bùi chính là những gì mà thực khách cảm nhận rõ. Cà ry Chăm có thể ăn kèm với bún, bánh mì hoặc cơm trắng, món này có người gọi là cà ry nị giống như của người Ấn Độ.

Những ai đến vùng Châu Đốc - An Giang mà muốn thưởng thức món cà ry Chăm chỉ có một chọn lựa duy nhất là ghé quán Min Kỳ nằm trên đường Trưng Nữ Vương nối dài. Đây là quán duy nhất chuyên phục vụ cà ry Chăm đặc thù. Nếu những ai không muốn ghé quán này mà vẫn muốn thưởng thức cà ry Chăm thì chỉ còn cách tham dự đám cưới của một gia đình Chăm. Dĩ nhiên, trong trường hợp này, bạn phải có mối quan hệ bạn bè với gia đình ấy.

Bài và ảnh: HUY NGUYỄN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI