Vĩnh Hy: Vành trăng đá trên biển

15/08/2014 - 15:11

PNO - PN - Sẽ chẳng có một bãi biển cát vàng, nắng xanh đợi bạn ở Vĩnh Hy (Ninh Thuận). Nhưng người ta vẫn theo dấu chân nhau tìm đến Vĩnh Hy. Đó là biển trên bờ đá.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vinh Hy: Vanh trang da tren bien

Từ đỉnh đèo nhìn xuống, Vĩnh Hy giống một vịnh mỏng hình trăng lưỡi liềm

Nếu đi thật chậm, bạn mất chừng hai tiếng, từ Phan Rang ra Vĩnh Hy. Ai không thích lái xe máy thì cứ lên xe buýt trong Phan Rang, cứ 30 phút có một tuyến đến Vĩnh Hy - cách TP. Phan Rang 40km.

Từ đỉnh đèo nhìn xuống, Vĩnh Hy với những mái nhà lúp xúp ngay hàng thẳng lối. Hàng chục chiếc tàu đáy kiếng đi ra, đi vào như những con thoi nhỏ xíu màu trắng. Vịnh Vĩnh Hy là một vành trăng, mà lòng phía trong của mặt trăng là những con người bé xíu đang xôn xao trong một ngày mới. 7g sáng, tôi ngồi trên đỉnh đèo, uống ly cà phê 7.000đ của cô chủ quán liều lĩnh mở hàng ra ngay sát bờ đất trồi khỏi đường. Người uống cà phê có thể nhìn thấy toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy. Ở đó, gió biển mang một thứ mùi rất khác, không đặc quánh muối mặn như Nha Trang, không tanh nồng mùi cá như Mũi Né.

Vinh Hy: Vanh trang da tren bien

Nhà bè bán hải sản tươi

Ở Vĩnh Hy, nếu bạn thích ngủ trong nhà một ngư dân, thèm ăn mực họ mới đánh bắt về, hãy đi bộ trong làng, hỏi bất kỳ nhà nào, chủ nhà cũng sẵn sàng đồng ý cho bạn nghỉ trọ, giá mềm, có nấu ăn theo thỏa thuận.

Bạn có thể lên tàu đáy kiếng, đi xa xa ra ngoài giữa vành trăng ấy để nhìn hai dãy đá vun cao thành núi, nhìn biển xanh và chúi đầu xuống khoang đáy kiếng để... nhìn san hô.

Vinh Hy: Vanh trang da tren bien

Những ruộng muối trên đường đến Vĩnh Hy

Nhìn xuống làn nước trong veo, san hô hiện ra kỳ ảo, lung linh. Có những nhóm lặn năm-mười người đã “đổ bộ” đến Vĩnh Hy để tìm cho mình “chốn riêng”, không sợ ai quấy rầy. Ở bất kỳ chỗ nghỉ ngơi nào, bạn cũng có thể thuê tàu, thuê xe, thuê dịch vụ lặn đơn giản.

Nếu bạn muốn tiện lợi, sau khi đi tàu đáy kiếng, cứ ghé vào một nhà bè nào đó, mua hải sản và tha hồ thưởng thức, giá rất mềm và không có chuyện “chặt chém” khách du lịch, hải sản lại rất tươi. Ghẹ, cá bống, cá đuối… giá chỉ từ 120.000đ-180.000đ/kg. Bạn thích ăn gì, nhóm bao nhiêu người, sẽ có người địa phương nhận nấu cho bạn, quan trọng là món ăn được chế biến, nấu nướng bài bản, giá cả hợp lý.

Hải sản ở đây luôn tươi sống và khách có thể mua từ ngư dân đi đánh buổi sáng sớm về hoặc tại các nhà bè. Người địa phương có thể mời bạn mua ốc vỗ, một loại ốc hơi giống ốc gạo, hấp sả, chỉ vài chục ngàn một ký. Các loại hải sản khác ở đây khá giống với nhiều vùng biển của Việt Nam. Muối ớt xanh của Phan Rang cũng là thứ khiến hải sản ngon hơn rất nhiều.

Hãy để sự chân thành lại làng và giữ cho mình một vành trăng trong tim, hiền như vịnh biển này vậy...

 Khải An

Để đến Vĩnh Hy, bạn đi xe giường nằm từ TP.HCM - Phan Rang (một đêm), sau đó bắt xe buýt thẳng đến Vĩnh Hy (40km). Tuy nhiên, con đường từ Phan Rang - Vĩnh Hy là đường bờ biển rất đẹp và đáng để bạn lái xe máy, có đồng muối, núi giáp biển và cả những đoạn đèo trong hoang mạc.
Từ khóa Vĩnh Hy
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI