Đi bơi bị lây mụn cóc?

12/06/2019 - 17:00

PNO - Từ một tháng nay, mỗi tuần ba lần, tôi bắt đầu chịu khó đi bơi để rèn luyện sức khỏe.

Hôm qua, tôi cảm giác đầu ngón chân có gì đó cộm cộm, kiểm tra thấy khoảng chục nốt li ti chai cứng tập trung ở ngón chân cái của bàn chân phải. Mọi người bảo tôi bị mụn cóc, khả năng lây do đi bơi. Tại sao đi bơi lại lây mụn cóc? Tôi nên đi chiếu laser hay làm cách nào để điều trị những nốt mụn cóc này?

N.T.X. (Q.7, TP.HCM)

Di boi bi lay mun coc?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời:

Đi bơi có khả năng bị lây mụn cóc vì khi tới hồ bơi đâu phải chúng ta chỉ bơi thôi đâu. Chúng ta phải di chuyển từ phòng tắm, phòng thay đồ ra hồ bơi.

Quy định của hồ bơi bắt buộc phải đi chân trần để giữ gìn vệ sinh. Trong quá trình bước đi bằng chân trần, nếu lòng bàn chân có vết trầy xước, rất dễ bị vi-rút HPV (human papillomavirus) thâm nhập.

Tuy mụn cóc không nguy hiểm nhưng gây xấu về thẩm mỹ, mọc ở lòng bàn chân thì cộm xốn khó chịu. Tuy nhiên, tuyệt đối không nặn, lể mụn cóc để tránh làm mụn lây lan. Nếu mụn to có thể dùng laser để điều trị, còn mụn nhỏ li ti thì bác sĩ sẽ chỉ định thuốc bôi, uống làm cho lớp sừng bong ra.

Hiện nay, tiệm thuốc tây cũng có bán các loại cao dán lột mụn cóc nhưng mọi người nên thận trọng, bởi làm không khéo sẽ khiến tổn thương luôn cả vùng da không bị bệnh.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI