Một phần tư người trên 25 tuổi có nguy cơ bị đột quỵ

25/12/2018 - 06:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy 1/4 người trên 25 tuổi sẽ bị một cơn đột quỵ gây suy nhược cơ thể trong đời.

Cụ thể, các chuyên gia thuộc Đại học Washington (Mỹ) nhận thấy tỷ lệ rủi ro toàn cầu đã tăng từ khoảng 23% năm 1990 lên khoảng 25% năm 2016.

Theo hãng tin UPI, tiến sĩ Gregory Roth và các cộng sự đã sử dụng dữ liệu của chương trình nghiên cứu “Gánh nặng bệnh tật toàn cầu” của trường để ước tính rủi ro bị đột quỵ trong đời của những người từ 25 tuổi trở lên. Các chuyên gia đã xem xét hai dạng đột quỵ chính là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, vốn chiếm khoảng 85% trường hợp đột quỵ; và đột quỵ do xuất huyết não, chiếm 15% còn lại. Dữ liệu được thu thập từ 195 quốc gia trong thời gian từ năm 1990 đến năm 2016.

Mot phan tu nguoi tren 25 tuoi co nguy co bi dot quy
 

Khi xem xét dữ liệu năm 2016, nhóm của ông Roth nhận thấy rủi ro đột quỵ ở tuổi trên 25 dao động từ 8-39%, tùy vào nơi sinh sống của các đối tượng nghiên cứu. Người Trung Quốc có rủi ro cao nhất (hơn 39%), sau đó đến những người ở Trung và Đông Âu. Tỷ lệ rủi ro thấp nhất được ghi nhận ở những người sống ở khu vực hạ Sahara của châu Phi. Mỹ rơi vào nhóm trung bình với tỷ lệ rủi ro là 19% ở cả hai giới.

Nguy cơ bị đột quỵ gia tăng với một số tác nhân rủi ro nhất định, bao gồm béo phì, hút thuốc lá và thiếu vận động. Các nhà nghiên cứu nói rằng, phát hiện của họ cho thấy những người trưởng thành cần suy nghĩ về các rủi ro sức khỏe dài hạn của mình, bao gồm đột quỵ, ở mức tuổi trẻ hơn nhiều. 

Các cơ quan y tế toàn cầu cũng có thể dựa vào kết quả nghiên cứu này để thúc đẩy các nỗ lực giáo dục sức khỏe cộng đồng. Chẳng hạn, cần có các chương trình khuyến khích người trẻ tập thể dục và ăn uống lành mạnh (bổ sung trái cây, rau củ và thực phẩm nguyên hạt). Người trẻ cũng nên được khuyến cáo tránh hút thuốc lá và uống rượu bia quá nhiều.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI