Nghe trẻ em nói về lao động trẻ em

12/06/2019 - 14:00

PNO - Theo một điều tra quốc tế về LĐTE năm 2012, Việt Nam có hơn 1,7 triệu LĐTE, chiếm gần 10% tổng số trẻ em từ 5 - dưới 17 tuổi.

Nhân ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em (LĐTE) (12/6), hôm qua, 11/6, diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em” với chủ đề “Phòng chống LĐTE” đã diễn ra tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.HCM).

Nghe tre em noi ve lao dong tre em
 

Hơn 100 trẻ em đến từ các quận 11, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình và huyện Củ Chi (những địa phương có nhiều LĐTE được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) chọn hỗ trợ nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu LĐTE tại Việt Nam) đã tham gia diễn đàn và sôi nổi nói lên những suy nghĩ của mình về hiện trạng LĐTE mà mình chứng kiến. Các em đã bày tỏ lo lắng về những nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra đối với LĐTE. 

Nghe tre em noi ve lao dong tre em

Các em học sinh đang thảo luận về vấn nạn lao động trẻ em

 


Theo một điều tra quốc tế về LĐTE năm 2012, Việt Nam có hơn 1,7 triệu LĐTE (chiếm gần 10% tổng số trẻ em từ 5 - dưới 17 tuổi và chiếm khoảng 1% LĐTE trên toàn thế giới). Trong đó, 70% trẻ em làm việc trong ngành nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ và có đến 42% không được đi học; 34% làm việc hơn 42 giờ/ tuần, không có cơ hội đến trường.

Trên toàn cầu có 32% LĐTE không tham gia học tập.

Một năm sau đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 11 quy định trẻ em từ đủ 13 tuổi được phép thực hiện công việc nhẹ (không ảnh hưởng đến việc học, không gây rủi ro về sức khỏe hoặc sự phát triển) tối đa 4 giờ/ngày hoặc 20 giờ/tuần.  

Nghe tre em noi ve lao dong tre em

Những lo lắng của trẻ em trước vấn nạn trẻ em phải lao động sớm

 

Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ các cơ quan chức năng, tổ chức bảo vệ trẻ em Việt Nam và quốc tế đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em, trao đổi và chia sẻ các giải pháp phòng ngừa. Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn đề LĐTE cần phải có sự tham gia tích cực của cả xã hội, từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công đoàn, các tổ chức xã hội đến các gia đình, cộng đồng. 

Nghe tre em noi ve lao dong tre em

Các chuyên gia đang thảo luận cùng các em về tình hình lao động trẻ em

 

Đây cũng là dịp để lãnh đạo TP.HCM lắng nghe, ghi nhận nhu cầu của trẻ, kịp thời đề ra giải pháp hiệu quả để từng bước thực hiện tốt các quyền trẻ em nhằm hướng đến mục tiêu chấm dứt LĐTE vào năm 2025 của Liên Hiệp Quốc.

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI