Xáo trộn ngành công nghiệp phim truyền hình Trung Quốc

07/04/2019 - 12:00

PNO - Sự chuyển dịch nâng tầm chất lượng, phát triển chuyên sâu các tác phẩm phim truyền hình, chú trọng khai thác chủ đề hiện thực xã hội sẽ trở thành xu hướng chung của nền phim ảnh Hoa ngữ năm 2019.

Nếu năm 2018, ngành công nghiệp phim truyền hình Trung Quốc thành công rực rỡ với những bộ phim tỷ view gây tiếng vang lớn khắp châu Á như Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện… thì 3 tháng đầu năm 2019 được đánh giá có khá nhiều biến động trong dòng chảy phim ảnh Trung Hoa với sự thu hẹp sản xuất phim truyền hình cổ trang, sự kiểm duyệt nghiêm ngặt từ Tổng cục Điện ảnh cùng cú hích bùng nổ của nền tảng phim trực tuyến.

Đây là một bài toán khó, đòi hỏi các nhà sản xuất thực hiện nghiêm túc, chỉn chu trong từng bộ phim, trong từng khâu, nhất là kịch bản.

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Diên Hi Công Lược và Hậu cung Như Ý truyện, hai phim cổ trang hấp dẫn nhất năm 2018.

Từ nặng “số lượng” đến chất lượng

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp sản xuất truyền hình Trung Quốc cùng các đơn vị khác, trong các năm gần đây số lượng phim truyền hình và tổng số tập tiếp tục giảm, đặc biệt dự báo 2019 sẽ giảm sâu do chính sách siết chặt kiểm duyệt các tác phẩm.

Đây được xem là những bước đầu trong chiến dịch khống chế lượng phim phát hành, giảm tải những tác phẩm “rác”.

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Báo cáo khảo sát ngành công nghiệp phim truyền hình Trung Quốc tiếp tục giảm về số lượng.
Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Năm 2019, điện ảnh Hoa ngữ tập trung nâng cao chất lượng các tác phẩm trình chiếu.

Mặc dù số lượng giảm nhưng các yêu cầu mua phim truyền hình ngày càng tinh tế, gắt gao hơn từ các đơn vị phát sóng. Điển hình như Dragon TV luôn tuân thủ 3 ưu tiên hàng đầu của giáo dục: từ ưu tiên thương mại đến ưu tiên định hướng văn hóa, từ cốt truyện lấy từ các cuốn tiểu thuyết thành công đến chủ nghĩa hiện thực hay từ theo đuổi các ngôi sao đến chú ý sự khéo léo, đường dây của tác phẩm. Tương tự, các trang web drama, online như iQIYI, Youku, Đằng Tấn… trở nên thận trọng hơn về việc lựa chọn nội dung sau giai đoạn tăng trưởng đột phá.  

Việc chuyển đổi chất lượng và phát triển chuyên sâu được kì vọng trở thành hướng chuyển dịch chung cho nhiều công ty sản xuất. Chỉ có cải tiến và đổi mới chất lượng mới là lối thoát hiệu quả cho sự phát triển rối ren của ngành công nghiệp phim truyền hình Trung Quốc. 

Hạn chế lương ngôi sao và chế độ trả phí trở thành xu hướng

Với thông báo 11/2018 của Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh và Truyền hình, sau khi Cục thuế Trung Quốc điều chỉnh, cát-sê của sao Hoa ngữ đồng loạt giảm từ 30 đến 50%. Hiện tại, mức cát-sê hạn chế cao nhất khoảng 70 triệu NDT (231 tỷ VND) nhưng chỉ có một số lượng rất ít các ngôi sao mới có cái giá này.

Chính sách này ảnh hưởng không nhỏ đến các ngôi sao trẻ đang lên như Angela Baby, Triệu Lệ Dĩnh, Ngô Diệp Phàm, Lộc Hàm… khiến họ hạn chế xuất hiện trong các dự án phim cũng như các gameshows mới. Thay vào đó họ tích cực kinh doanh, làm gương mặt thương hiệu hay kết hôn, ổn định cuộc sống gia đình.

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Chính sách hạn chế cát sê cho các nghệ sĩ được cho là nguyên nhân khiến nam ca sĩ nổi tiếng Lộc Hàm không tiếp tục tham gia trong Keep Running man mùa mới.

Từ đó dẫn đến việc người hâm mộ giờ đây sẽ hiếm khi thấy sự xuất hiện của nhiều đại hoa đán, tiểu hoa đán trong cùng một bom tấn từng gây sốt một thời như Hậu cung Như Ý truyện (Châu Tấn – Hoắc Kiến Hoa – Trương Quân Ninh), Hoa Thiên Cốt (Hoắc Kiến Hoa – Triệu Lệ Dĩnh), Võ Mỵ Nương truyền kì (Phạm Băng Băng – Trương Quân Ninh – Lý Thần)... 

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Trương Quân Ninh và Phạm Băng Băng trong Võ Mỵ Nương truyền kì.

Ngày nay, xem phim trả phí khá thịnh hành và quen thuộc tại đất nước tỷ dân, số lượng thành viên trả phí trên nền tảng trực tuyến tăng đều đặn. Theo dữ liệu của Yi En, tính đến cuối tháng 12/2018, số lượng người xem trực tuyến đã vượt quá 230 triệu. Dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, đến hết năm 2019 sẽ vượt quá con số 300 triệu. Ngày càng có nhiều tập phim chỉ cung cấp dịch vụ phát trực tuyến cho các hội viên trả tiền, nâng cao chất lượng, nguồn thu cũng như giúp khán giả có được những thước phim mãn nhãn nhất.

Ngoài ra, 2018 cũng là năm phát triển liên tục các bộ phim truyền hình tự sản xuất nền tảng trực tuyến. 

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Phượng Tù Hoàng, bộ phim gây thất vọng tràn trề bởi chất lượng tệ và diễn xuất non kém của Quan Hiểu Đồng.

Chủ đề hiện thực làm trọng tâm, kiểm duyệt nghiêm ngặt phim cổ trang

Những ngày gần đây, nhiều khán giả tỏ ra giận dữ, thay nhau ném đá quyết định của Cục Điện ảnh Trung Quốc về lệnh cấm phim cổ trang, hoãn lịch ra mắt các tác phẩm đến công chúng. Vì sao phải cấm phim cổ trang – quốc bảo phim ảnh Hoa ngữ? Chính bởi sự xuyên tạc lịch sử, cải biên sai phạm làm méo mó hình tượng nhân vật, chưa kể việc cung đấu, những hình phạt kinh tởm đến mức tàn nhẫn được thể hiện khá thô và trần trụi.

Xét cho cùng, nguồn thu ngân sách từ điện ảnh đem lại lợi nhuận khá lớn nên chính phủ cũng không khắt khe với các nhà sản xuất, mà chính sự phát triển ồ ạt, công thức “mì ăn liền”, “ăn hôi” cứ nhan nhản trên thị trường nên cần có sự kiểm soát phát triển theo đúng quỹ đạo. Đặc biệt trong năm nay, chủ đề hiện thực, đời sống xã hội sẽ được đẩy mạnh cho dù là phim truyền hình thành thị, tuổi trẻ hay công nghiệp. Hơn thế, các thể loại giả tưởng, phá án cũng được các nhà đài đầu tư mạnh mẽ tiếp nối các series phim ăn khách. Hàng loạt bộ phim chờ được lên sóng Không nói tạm biệt, Phong bạo vũ, Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta, series Bằng chứng thép phần 4...

Xao tron nganh cong nghiep phim truyen hinh Trung Quoc
Không nói tạm biệt với sự tham gia diễn xuất của Trương Quân Ninh và Nhậm Gia Luân được kì vọng tạo nên cú hích sau khi lên sóng.

Nhìn vào danh sách phim truyền hình được phát hành bởi một số trang web video lớn vào năm 2019, có thể thấy rõ xu hướng hiện thực đang tấn công ồ ạt, khai thác đề tài gần gũi với đời sống chân thực cùng những khát khao cháy bỏng của tuổi trẻ. Chính làn gió mới này tạo nên một bức tranh sống động, truyền tải những giá trị nhân văn của con người, có thêm nhiều đất diễn cho các diễn viên mới triển vọng thay vì đóng khung với các ngôi sao hạng A.

Văn hoá luôn là lĩnh vực Trung Quốc chú trọng trong "công nghệp mềm", và với những chính sách mới, không khó để thấy chính phủ nước này đang muốn đưa đến thế giới hình ảnh gì về đất nước mình. 

                                      Chung Thu Hương (theo CCTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI