Bất công

05/08/2014 - 07:10

PNO - PN - Nhà toàn người lớn nên Tin trở thành chân sai vặt. Ngày thường các dì đi làm thì không sao, nhưng vào ngày nghỉ, Tin luôn bị kêu réo, chạy ngược chạy xuôi như cái máy.

“Tin ơi! Mua cho dì gói bột ngọt”, tiếng dì Út vọng lại. Đang chơi nhảy dây với đám bạn trong xóm, Tin đành phải tạm dừng trò chơi. Con bé chạy thục mạng về nhà, lấy tiền, lao nhanh ra tiệm tạp hóa mua bột ngọt cho dì. Tin chưa kịp nghỉ mệt thì mẹ nhờ: “Em hết tã rồi. Đi mua cho mẹ bịch tã”. Tưởng xong nhiệm vụ, dè đâu ba lên tiếng: “Mua cho ba gói thuốc lá”. Tin xụ mặt, làu bàu: “Sao hồi nãy ba mẹ không sai con mua một lần luôn.Sai hoài”.

Thấy Tin cãi lại, mẹ giận: “Con trả treo với ai vậy? Nuôi lớn cỡ này, sai chút không được à…”. Vậy là mẹ lôi Tin vào nhà, bắt ngồi nghe giảng một thôi một hồi. Đám bạn chờ mãi không thấy Tin ra chơi liền vào nhà tìm, lập tức bị mẹ Tin quạt cho một trận, cả lũ hoảng sợ. Trời mưa, mẹ sai Tin đi lấy quần áo, xếp đồ chơi em bày bừa ra nhà. Làm xong công việc lặt vặt thì em bé thức dậy, ba mẹ và dì đi công chuyện. Vậy là Tin phải trông em. Nhiều bữa, Tin trốn đi chơi với các bạn, mẹ gọi về đánh đòn. Nghỉ hè nhưng Tin chẳng mấy khi được đi đâu chơi, cứ quẩn quanh bên chân mẹ và các dì để chờ sai vặt.

Bát cong

Tối cuối tuần, cả nhà ăn cơm xong, dì nhận điện thoại đám bạn rủ đi cà phê. Mẹ bận chăm sóc em nhỏ, ba thì miệt mài bên máy tính. Một thau chén bát, soong chảo… mẹ sai Tin đi rửa. Con bé rửa rất nhanh. Nghi ngờ chất lượng, mẹ kiểm tra lại, phát hiện chén bát còn dính dầu mỡ, liền nổi nóng: “Dạy bao nhiêu lần mà sao không chừa được cái tật ẩu hả Tin?”. Mẹ vừa lấy cây roi ra, Tin đã nước mắt ngắn dài. Tin lí nhí: “Hôm nay là sinh nhật bạn thân của con. Trễ giờ rồi, con muốn làm cho nhanh để đi sinh nhật”. Nghe con vừa khóc vừa giải thích, mẹ thấy mủi lòng vì đã trách oan. Mẹ dặn lần sau có vội việc gì cũng phải cẩn thận. Con bé như có cơ hội trình bày những bức xúc, bao nhiêu ấm ức tuôn ra.

Nghe mẹ kể lại chuyện, dì thấy ray rứt, ân hận. Cả buổi chiều, con đã rủ rỉ kể dì nghe về sinh nhật của cô bạn thân, vậy mà dì vẫn không mảy may để ý, vì nghĩ rằng “ba cái chuyện con nít”. Ba mẹ và dì sai bảo con nhiều việc nhưng chẳng bao giờ giải thích cho con hiểu ý nghĩa của việc chia sẻ công việc với người lớn. Và ngược lại, dì cũng chưa bao giờ có ý giúp đỡ con. Ba mẹ và dì đã làm cho Tin có ý nghĩ “con bị xử ép”. Cũng may là con đã nói, để dì và ba mẹ điều chỉnh cách ứng xử với con trẻ cho phù hợp.

 Nguyễn Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI