Hơn 10 năm đằng đẵng không sinh được một mụn con vì chồng thắt ống dẫn tinh mà không biết

07/10/2016 - 06:30

PNO - Nghe bác sĩ nói hai vợ chồng hơn 10 năm qua không có con là bởi anh T. đã thắt ống dẫn tinh, cả hai anh chị đều ngã ngửa ngạc nhiên...

Hơn 10 năm khốn khổ mong con

Anh Trần Danh T. (SN 1970) và chị Nguyễn Hoài M. (SN 1972, cùng ngụ tại Ninh Kiều, Cần Thơ) nên duyên vợ chồng đã được 14 năm. Trước khi lấy chị M., anh T. đã có một đời vợ. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài được sáu tháng rồi tan vỡ do vợ trước của anh có người khác.

Hon 10 nam dang dang khong sinh duoc mot mun con vi chong that ong dan tinh ma khong biet

Sau khi nên duyên vợ chồng, chị M., anh T. bàn nhau kế hoạch vài năm để làm kinh tế rồi mới sinh con. “Cảnh nhà tôi cũng không dư dả gì. Chồng tôi chạy xe ôm còn tôi có nghề may. Tiền kiếm được hàng ngày gọi là tạm đủ lo ăn uống”, chị M. chia sẻ.

Sau hơn ba năm, tích được vài chục triệu, vợ chồng anh chị mới bắt đầu “gieo mầm”. Chuyện vợ chồng sinh hoạt vốn vẫn bình thường, sức khỏe của cả hai rất tốt nên sau một năm trời không một lần chị M. đậu thai, hai người vẫn chưa lo lắng. Có người bà con làm nghề bốc thuốc, vợ chồng chị đến bốc ít thang thuốc bổ cho cả hai cùng sắc uống. Người bà con cũng nói anh T. và chị M. bình thường, việc có con chỉ là chuyện trong nay mai.

Vậy mà chuyện trong nay mai đó thoáng chốc đã là chuyện của 10 năm trước. Anh T. tâm sự: “Vợ chồng tôi khó khăn thật. Tích góp được ít để chuẩn bị cho việc sinh con thì bố ốm, mẹ ốm nên tiền nong đổ cả vào lo thuốc thang cho hai cụ. Đến lúc các cụ khỏe trở lại thì vợ chồng tôi cũng không còn đồng nào. Thế nên, bao nhiêu năm mãi chẳng có con mà chúng tôi cũng không có điều kiện lên viện lớn để khám”.

Mãi đến năm nay, thương hai em đã có tuổi mà chưa được làm cha, làm mẹ, các anh chị em cùng họ hàng trong nhà đã bảo nhau góp tiền, hỗ trợ một phần để vợ chồng anh T. đưa nhau lên Sài Gòn khám bệnh, tìm hiểu nguồn cơn vì sao lấy nhau đã hơn 10 năm mà hai người vẫn chưa có con.

Không con vì chồng thắt ống dẫn tinh

Hon 10 nam dang dang khong sinh duoc mot mun con vi chong that ong dan tinh ma khong biet

Qua làm các xét nghiệm, kiểm tra, bác sĩ cho biết, tình hình của hai anh chị hoàn toàn bình thường. Điều bất thường nhất là “anh T. đã thắt ống dẫn tinh trùng thì làm sao có thể có con được?”, bác sĩ trực tiếp khám cho anh T. cho biết.

Nhận tin này, chị M. giật mình vì chị hoàn toàn không biết chồng mình đi thắt ống dẫn tinh từ bao giờ. Anh T. cũng ngạc nhiên chẳng kém. Anh cho biết, thời còn thanh niên, có đợt phát động phong trào triệt sản, thấy bạn bè tham gia nhiều, anh cũng đi thắt ống dẫn tinh để bảo đảm an toàn cho bạn gái, bản thân mình khi gần gũi bạn gái cũng sẽ không cần phải dùng các biện pháp bảo vệ nữa. Tuy nhiên, anh khẳng định, trước khi lấy vợ, anh đã “cởi thắt”, không biết có “lỗi kĩ thuật” gì mà chưa “cởi” thành công.

Trường hợp của anh T., các bác sĩ cho biết, anh T. cần làm phẫu thuật nội soi cởi phần ống dẫn tinh bị thắt là anh chị có thể có con.

“Vợ tôi giận lắm. Cô ấy cho rằng tôi cố ý làm thế, để cô ấy khốn khổ bao nhiêu năm trời không được làm mẹ. Nhưng quả thực, tôi không hề biết chuyện này. May mắn mà đi khám nên mới phát hiện ra “bệnh”, chứ không thì có lẽ cả đời này vợ chồng tôi cũng chẳng mong có được mụn con mà bồng bế”, anh T. chia sẻ.

Một bệnh khác thuộc về các quý ông dẫn tới việc khó con con là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Vợ chồng anh Lưu L. (SN 1982) và chị Phạm H. (SN 1985, ở Sài Gòn) cho biết, anh chị khỏe mạnh, chuyện giường chiều không có gì bất thường nên hơn 3 năm không thấy chị H. mang bầu, hai người mới tính chuyện đi khám.

Kết quả kiểm tra cho thấy, anh L. bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là tình trạng tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch tinh giãn bất thường tạo thành dây, búi ngoằn nghèo trong bìu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được chẩn đoán qua khám lâm sàng và siêu âm.

Nguyên nhân là do khiếm khuyết của hệ thống van tĩnh mạch, bình thường dòng máu tĩnh mạch chỉ đi 1 chiều từ tinh hoàn theo hướng ổ bụng. Tinh hoàn thương tổn do dòng máu tĩnh mạch chảy ngược từ ổ bụng vào bìu và làm rối loạn môi trường phát triển của tinh trùng.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để xử lý toàn bộ hệ thống tĩnh mạch tinh trùng bị giãn. Sau phẫu thuật, chuyện giường chiếu của vợ chồng anh L. không bị ảnh hưởng nhiều. “Mẹ chồng tôi đang đi xem tuổi của tôi và chồng thì sinh con năm nào là hợp nhất. Phẫu thuật thành công rồi, bác sĩ nói chuyện có con với vợ chồng tôi giờ sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào nữa”, chị H. phấn khởi tâm sự.

Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI