Donald Trump khởi động ngày đầu tiên lễ nhậm chức

20/01/2017 - 06:30

PNO - Cuối cùng, lễ nhậm chức của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 Donald Trump, sự kiện chính trị lớn nhất trong năm 2017, đã chính thức được khởi động ngày 19/1 (giờ địa phương) tại Washington, D.C.

Theo lịch trình, lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra trưa 20/1, nhưng ngày đầu tiên trong đại lễ kéo dài 3 ngày đã bắt đầu ngày 19/1 với việc Tổng thống đắc cử Trump tiến hành một số nghi lễ nhậm chức truyền thống gồm: đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm quốc gia Arlington để tưởng nhớ các binh sĩ đã ngã xuống vì đất nước, lễ chào mừng với khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Trong ngày đầu tiên này, Tổng thống đắc cử Trump có bài phát biểu ngắn tại buổi hòa nhạc bên ngoài Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington.

Donald Trump khoi dong ngay dau tien le nham chuc
Tổng thống đắc cử Trump và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, thủ đô Washington, mở màn chuỗi sự kiện nhậm chức trắng - Ảnh: Reuters

Truyền thông địa phương đưa tin Tổng thống và phó tổng thống Mỹ đắc cử đã đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, thủ đô Washington, mở màn chuỗi sự kiện nhậm chức. Nghĩa trang Quốc gia Arlington là nơi an nghỉ của 40.000 binh sĩ Mỹ, nơi đây an nghỉ cố tổng thống Kennedy và nhiefu nhân vật lớn khác của nước Mỹ. Nghĩa trang bắt đầu hoạt động từ thập niên 1860, hiện mỗi năm thu hút hơn 4 triệu người viếng thăm.

Donald Trump khoi dong ngay dau tien le nham chuc
Vợ chồng Trump ở Đài tưởng niệm Lincoln - Ảnh: Reuters

Sau lễ đặt vòng hoa, ông Trump tham dự buổi hòa nhạc chào mừng tại Đài Tưởng niệm Lincoln và có bài phát biểu ngắn để khai mạc các hoạt động nhậm chức. Chương trình biểu diễn với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ Mỹ bắt đầu lúc 16 giờ, được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc và miễn phí vào cửa với công chúng. Ban nhạc The Piano Guys cất cao giọng "Đã tới lúc đặt những khác biệt của chúng ta qua một bên", đám đông cử tọa cùng hát theo lời bài hát "Mọi chuyện sẽ ổn thôi" (It’s going to be Okay). 

"Ban đầu, chương trình chỉ dự định là một buổi hoà nhạc nhỏ, rồi chúng tôi nghĩ ra ý tưởng thực hiện trước Đài tưởng niệm Lincoln và hàng nghìn hàng nghìn người đến, và nay chúng ta đang ở đây”, ông Trump phát biểu. Ông khẳng định mình chỉ là “một sứ giả”.Ông nói: "Một phong trào đã bắt đầu. Một phong trào chúng ta chưa từng thấy ở bất cứ đâu trên thế giới, như họ nói. Nó là một điều gì đó rất rất đặc biệt". Tổng thống đắc cử tuyên bố: "Một câu nói, như tất cả các bạn đều biết, một nửa trong số các bạn đội chiếc mũ có câu nói này: Hãy đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại!".

Donald Trump khoi dong ngay dau tien le nham chuc
Tổng thống đắc cử Donald Trump và vợ Melania Trump đến Washington ngày 19/1 trên một máy bay của không quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình CNN cho biết đến giờ này có rất ít tiếp xúc giữa các nhân viên cấp cao nhất của Nhà Trắng với đội ngũ tiếp quản của tân Tổng thống. Một quan chức lâu năm của chính quyền Obama giấu tên nói với báo giới: "Tôi không nghĩ rằng họ đã sẵn sàng cho thời khắc lịch sử", trong khi đó, một quan chức Cộng hòa có quan hệ với nhóm chuyển giao quyền lực nói: “Họ (bộ máy của Obama) chưa sẵn sàng!”. Tuy nhiên, tân Thư ký báo chí Nhà Trắng  Sean Spicer đã nói khác: "Tổng thống Obama, bà Obama, Denis McDonough, và các đối tác khác của họ, đặc biệt là trên các nhân viên Nhà Trắng, đã thực sự chu đáo về thời gian và sự hỗ trợ về hậu cần để đảm bảo rằng chúng tôi có sự hỗ trợ cần thiết”. Vị tướng Thủy quân lục chiến Joe Dunford cũng có ý kiến trấn an hôm 18/1.

Donald Trump khoi dong ngay dau tien le nham chuc
Vợ chồng Obama chuẩn bị rời khỏi Nhà Trắng - Ảnh: CNN/Getty Images

Hãng tin Anh tường thuật ngày khởi đầu của lễ nhậm chức với lời khẳng định: “Donald Trump đã sẵn sàng ký các sắc lệnh hành pháp trong ngày đầu tiên”. Hãng tin này cho biết, ngay trong ngày đầu đầu tiên tại Nhà Trắng hôm 19/1 Tổng thống đắc cử Trump đã sẵn sàng ký các sắc lệnh để nhanh chóng thực hiện cam kết của mình trong tuyên bố “trấn áp” người nhập cư, xây một bức tường trên biên giới Mỹ-Mexico và đảo ngược các chính sách của Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama.

Một ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức tại Capitol, ông Trump đã cùng gia đình đến Washington trên một chiếc máy bay quân sự. "Ông cam kết không chỉ là ngày 1, mà cả ngày thứ 2, ngày thứ 3 để ban hành một chương trình nghị sự thay đổi thực sự, và tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy điều gì xảy ra trong những ngày và những tuần kế tiếp”, phát ngôn viên của ông Trump - Sean Spicer – nói hôm 19/1. Các cố vấn của Trump đã hiệu đính hơn 200 sắc lệnh điều hành tiềm năng để ông xem xét ký, bao gồm các vấn đề y tế, chính sách khí hậu, nhập cư, năng lượng và nhiều vấn đề khác.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, CBS News, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI