Đêm nhạc của nhà thơ Nguyễn Bính

12/01/2018 - 09:58

PNO - Nguyễn Bính không phải nhạc sĩ nhưng sắp tới đây, một đêm nhạc dành riêng cho ông sẽ được thực hiện, nhân 100 năm ngày sinh của ông.

Năm 2018 này đánh dấu cột mốc 100 năm ngày sinh của nhà thơ danh tiếng Nguyễn Bính. Với tấm lòng tri ân bậc tiền nhân, chương trình Sol vàng đã dành hẳn một số phát sóng với chủ đề về tác giả Chân quê.  

Dem nhac cua nha tho Nguyen Binh
Chân dung nhà thơ Nguyễn Bính

Nhà thơ Nguyễn Bích Hồng Cầu, con gái nhà thơ Nguyễn Bính cho biết dù không có nhiều ký ức về cha nhưng điều mà bà luôn cảm thấy tự hào chính là cái tên được chính ông đặt cho.

“Bố và mẹ tôi đến với nhau bằng tình yêu sét đánh. Khi có thai tôi, hai người chia nhau đặt tên, nếu con gái mẹ đặt, con trai thì ông đặt. Khi sinh tôi ra là con gái, mẹ liền đặt tên là Nguyễn Hồng Cầu, nhưng ngày làm khai sanh thì ông dứt khoác kiên quyết thêm chữ Bính vào”, nữ thi sĩ chia sẻ.

Dem nhac cua nha tho Nguyen Binh
Nhà thơ Nguyễn Bích Hồng Cầu - con gái nhà thơ Nguyễn Bính

Đến tận năm 10 tuổi, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Câu mới biết Nguyễn Bính chính là cha của chị. Ngoài ra, nhà thơ Nguyễn Bính còn có 3 người con nữa: Nguyễn Hiền, Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Hương Mai. 4 người con của Nguyễn Bính là kết quả với 4 người vợ vì ông khá đào hoa. Ngoài ra, theo một số thông tin, nhân vật nữ trong bài thơ Oan nghiệt cũng đã có với nhà thơ Nguyễn Bính một đứa con, nhưng không rõ tung tích.

Năm 2017, nhà thơ Nguyễn Bích Hồng Cầu hoàn thành và xuất bản cuốn Nguyễn Bính toàn tập sau hơn 20 năm thu thập tư liệu. Đây chính là tâm nguyện cuối cùng chị dành tặng cho người cha đã khuất.

Video clip Quang Linh hát Chân quê- ca khúc  được nhạc sĩ Trung Đức phổ thơ Nguyễn Bính:

 

Đêm nhạc Sol Vàng với chủ đề 100 năm Nguyễn Bính sẽ là những cuộc hội ngộ đầy thú vị của Phương Dung, Hoạ Mi, Ngọc Sơn, Phi Nhung, Vân Khánh, Đông Đào, Nguyễn Phi Hùng… Những ca khúc nổi tiếng, được phổ thơ của Nguyễn Bính như: Cô lái đò, Chân quê, Hôn nhau lần cuối, Cô hàng xóm, Gái xuân, Ghen… sẽ được tái hiện trên sân khấu này.                                                                                                         

Chương trình này sẽ được phát sóng lúc 20h ngày 13/1 trên kênh VTV9.   

Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Trọng Bính (1918 - 1966) quê gốc ở Nam Định. Khi ông vừa tròn 3 tháng thì mẹ qua đời do bị rắn độc cắn. Cha ông (ông Nguyễn Đạo Bình) làm nghề dạy học nên ông được học tại nhà. Về sau cha ông bước thêm bước nữa, Nguyễn Bính được cậu mang về nuôi dưỡng. Tài năng thi ca được Nguyễn Bính bộc lộ từ nhỏ, khi 13 tuổi ông đoạt giải nhất trong cuộc thi hát trống quân đầu xuân ở hội làng. Thơ ông phần lớn là thơ tình nhưng mang một sắc thái quê mùa, dân dã riêng biệt. Cùng với Xuân Diệu, ông được mệnh danh là “Vua thơ tình”.

49 tuổi với hơn 23 năm cầm bút, Nguyễn Bính đã để lại cho đời 22 thi phẩm, trong đó có đến 15 sáng tác được phổ nhạc.

Nhà thơ Nguyễn Bính có một cuộc đời long đong với nhiều lần tha hương. Ông trải qua 4 đời vợ, ngay cả khi ông từ trần, mộ phần của ông cũng phải mất qua 4 lần di dời mới được bình yên. Tuy vậy, nhà thơ đã sống hết mình và yêu hết mình, khối tình lớn nhất đời, ông dành cho thi ca và thôn làng qua những bài thơ mang nặng hồn quê.

 Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI