Mẹ không có tử cung vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh

10/03/2018 - 14:00

PNO - Nhờ phương pháp cấy ghép tử cung, rất nhiều phụ nữ đã mang thai và được hưởng niềm vui làm mẹ.

Thêm 1 em bé khỏe mạnh chào đời nhờ phương pháp cấy ghép tử cung cho người mẹ bị mắc hội chứng MRKH – không có tử cung bẩm sinh, đã đem lại tia hy vọng cho nhiều bà mẹ đồng cảnh ngộ khác.

Tháng 12.2017, sau khi em bé đầu tiên ở Mỹ chào đời bằng phương pháp cấy ghép tử cung do người mẹ được nhận tử cung hiến tặng của một y tá 36 tuổi, thì tháng 2 vừa qua, bang Taxas, Mỹ tiếp tục đón thêm em bé thứ 2 khỏe mạnh chào đời cũng bằng phương pháp này và được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Baylor (thuộc Dallas, Texas).

Me khong co tu cung van co the mang thai va sinh con khoe manh
Bé gái chào đời khỏe mạnh từ tử cung cấy ghép của người mẹ vào tháng 2 

Theo xác nhận từ các bác sĩ, bé gái sơ sinh nặng 2,9kg, sức khỏe hoàn toàn bình thường và không gặp bất cứ biến chứng sơ sinh nào. Mẹ của bé được xác định là một trong số nhiều phụ nữ mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH) khiến họ sinh ra không có tử cung và không thể thực hiện chức năng sinh nở như những người bình thường.

Me khong co tu cung van co the mang thai va sinh con khoe manh
Còn đây là em bé đầu tiên chào đời tại bang Taxas - Mỹ bằng phương pháp cây ghép tử cung cho người mẹ hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên phép màu đã đến khi vào tháng 10-2016, Trung tâm Y tế Đại học Baylor quyết định tiến hành cấy ghép tử cung cho những bà mẹ không có tử cung sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Các bác sĩ đã thực hiện 4 ca cấy ghép tử cung bằng cách sử dụng tử cung từ những người hiến tặng khác nhau. Mặc dù một số ca trong số đó đã buộc phải gỡ bỏ tử cung do bị chảy máu quá nhiều, may mắn vẫn có một ca thành công. Và đến tháng 2 vừa qua tiếp tục là một bé gái nữa chào đời khỏe mạnh tại đây.

Me khong co tu cung van co the mang thai va sinh con khoe manh
Người mẹ này sinh ra không có tử cung và chưa bao giờ nghĩ mình lại có thể mang thai và sinh con. Nhưng nhờ phương pháp cấy ghép tử cung từ người hiến tặng, gia đình nhỏ giờ đã trọn vẹn hơn với 1 em bé khỏe mạnh chào đời.

Tiến sĩ, bác sĩ sản khoa đầu ngành của Trung tâm Y tế Đại học Baylor - ông Robert Gunby cho biết: “Sự ra đời của các bé quả thực rất tuyệt vời. Nếu trước đây người phụ nữ không thể sinh con nếu không có tử cung thì nay chúng tôi có thể nhân rộng phương pháp cấy ghép tử cung này để đem lại niềm vui được làm mẹ cho thật nhiều phụ nữ có hoàn cảnh tương tự.”

Mặc dù danh tính người mẹ được giữ bí mật, nhưng chị vẫn muốn chia sẻ niềm hạnh phúc khi có con trên trang tin địa phương: “Điều quan trọng là tôi được tự mình mang nặng đẻ đau ra đứa con ruột của chính mình và cảm nhận sợi dây kết nối mẹ con khi bé từng ngày lớn lên trong bụng.”

Ca sinh con đầu tiên trên thế giới nhờ phương pháp cấy ghép tử cung diễn ra tại Thụy Điển nhờ một người hiến tử cung còn sống và tại Brazil do người hiến tử cung đã qua đời trước đó. Ca này được bác sĩ Mats Brannstrom vào năm 2015. Chỉ tính riêng năm 2017, vị bác sĩ này đã giúp 5 em bé chào đời bằng cấy ghép tử cung cho người mẹ.

Me khong co tu cung van co the mang thai va sinh con khoe manh
Nhờ phương pháp cấy ghép tử cung, rất nhiều phụ nữ đã mang thai và được hưởng niềm vui làm mẹ.

Theo thống kê, có ít nhất 16 ca cấy ghép tử cung trên toàn thế giới trong đó có một ca từ người hiến tặng tử cung đã qua đời do gặp biến chứng khi phẫu thuật. Các bác sĩ hy vọng rằng phương pháp cấy ghép tử cung sẽ giúp cho hàng nghìn phụ nữ không có tử cung sẽ có cơ hội được mang thai và làm mẹ.

Điều kiện ban đầu để được cấy ghép tử cung là phụ nữ ở độ tuổi 20-35, có buồng trứng khỏe mạnh, bình thường. Những người phụ nữ này sẽ được lấy trứng rồi kết hợp với tinh trùng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Phôi thai sau đó sẽ được đông lạnh chờ đến ngày chuyển phôi thai vào tử cung đã cấy ghép trong cơ thể người mẹ trước đó.

Sau khi cấy ghép tử cung mới ít nhất 1 năm thì mới có thể chuyển phôi thai vào để đảm bảo tử cung có thời gian phục hồi và hoạt động tốt nhất trong cơ thể người mẹ. Em bé trong những ca cấy ghép tử cung sẽ chào đời bằng phương pháp sinh mổ.

Tử cung cấy ghép này cũng chỉ tồn tại tạm thời, những người được cấy ghép tử cung phải sử dụng thuốc thường xuyên để chống đào thải. Cho nên tử cung này sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể người mẹ sau 1-2 lần mang thai.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI