Muôn màu chợ Hàn Quốc

29/10/2014 - 11:43

PNO - PNO - Hàn Quốc vốn được mệnh danh là thiên đường mua sắm với rất nhiều khu chợ nổi tiếng. Trong chuyến du lịch Hàn Quốc, chúng tôi đã có dịp cùng cô bạn du học sinh ghé thăm nhiều khu chợ sầm uất ở Seoul.

edf40wrjww2tblPage:Content

Muon mau cho Han Quoc

Điểm đầu tiên dừng chân của chúng tôi là chợ Dongdaemun nằm ở Jongnogu. Theo hiểu biết của bạn, tại đây có hơn 5000 cửa hàng lớn, nhỏ, với đủ loại hàng hóa cổ kính hay hiện đại. Tiếp đến là chợ Namdaemun nằm ở Jung-gu. Có lịch sử hình thành và phát triển hơn 600 năm, chợ này nổi tiếng với các mặt hàng truyền thống như đồ gốm, đồ trà, hộp nữ trang, đồ thủ công Hanji (giấy truyền thống Hàn Quốc), quần áo …và các loại quà lưu niệm như xâu chìa khóa, dây móc điện thoại, tượng đá, búp bê dán tủ lạnh…

Muon mau cho Han Quoc

Khu chợ hình thành đầu tiên và lâu đời nhất ở Seoul là chợ Gwangjang, mở cửa từ năm 1905. Ban đầu, chợ chỉ cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và cá. Sau đó kinh doanh thêm những mặt hàng khác như lụa, quần áo, vải vóc, đồ dùng nhà bếp, các sản phẩm nhập khẩu, các loại trái cây, rau quả, dược liệu…

Chợ Gyeongdong bán thảo dược nằm ở Dongdaemun-gu, được lập ra từ năm 1960. Chợ có diện tích trên 300.000m2 với hơn 1000 cửa hàng thảo dược. Đặc biệt, chợ Gyeongdong nổi tiếng với mặt hàng nhân sâm Hàn Quốc.

Muon mau cho Han Quoc

Chợ thủy sản lớn nhất Hàn Quốc với lịch sử hơn 80 năm là Noryangjin. Tại đây, du khách có thể tìm thấy bất cứ loại hải sản nào, từ nghêu, sò, ốc, hến, tôm, cua, ghẹ đến bạch tuộc, hải sâm, cá bơn...

Muon mau cho Han Quoc

Ngoài các khu chợ hiện đại, sầm uất ở Seoul, đoàn chúng tôi còn có dịp “lùng sục” vào các chợ nhỏ, chợ vỉa hè, chợ cóc… ở Seoul và tỉnh lẻ.

Cũng giống như Việt Nam, trừ các khu chợ nổi tiếng với sản phẩm đặc trưng kể trên, chợ ở Hàn Quốc là nơi buôn bán đủ loại hàng hóa, từ thịt, cá, rau, củ, quả… đến các loại thực phẩm tươi sống hay chế biến, từ các loại thuốc như sâm, nhung, đến mỹ phẩm, từ quần áo đến hàng công nghiệp và gia dụng.

Muon mau cho Han Quoc

Song, có một điều khác biệt là chợ Hàn Quốc rất sạch sẽ, môi trường thoáng đãng, không khí trong lành, lối đi rộng rãi… Chính giữa chợ, giữa hai lối đi thông thoáng là một con kênh đào nước trong vắt, soi bóng những hàng cây xanh hay hoa cỏ ven bờ. Dọc theo hai bờ kênh, người ta đặt hai hàng ghế gỗ sạch sẽ để nghỉ chân hoặc cho trẻ con ngồi chơi, chờ bố mẹ mua sắm. Trần chợ rất cao, có giếng trời, thông gió… nên không khí được lưu thông, vừa mát mẻ vừa không hề có “mùi chợ” như ở Việt Nam. Đó là lý do đôi khi, chúng tôi thấy cả gia đình già trẻ lớn bé rồng rắn kéo nhau vào chợ, vui như đi công viên. Người ta cũng dẫn theo cả trẻ nhỏ. Nếu biết đi, dù là chập chững, thì nắm tay bố mẹ, ông bà. Còn nếu nhỏ quá thì chúng được địu trước ngực, cõng sau lưng, hoặc ngồi trong xe đẩy…

Muon mau cho Han Quoc

Muon mau cho Han Quoc

Chợ Hàn Quốc rất sạch sẽ, không khí trong lành, lối đi rộng rãi

Một điều khác biệt nữa ở chợ Hàn Quốc là tất cả các loại hàng hóa, từ mớ rau củ hành đến các loại sản phẩm đắt tiền như máy móc, đồ dùng công nghệ cao… đều niêm yết giá. Hơn thế, hầu như ở đây người ta không nói thách. Tuy vậy, tại một số nơi, đặc biệt là các chợ cóc hay chợ vỉa hè, nếu bạn “cò kè bớt một thêm hai” thì có thể người bán sẽ bớt chút ít hoặc tặng thêm cho bạn vài đơn vị sản phẩm.

Muon mau cho Han Quoc

Tất cả các loại hàng hóa ở chợ Hàn Quốc đều niêm yết giá 

Một điều rất may mắn và thú vị là chúng tôi có dịp dạo khu chợ hàng “Seconhand” ở Seoul, chỉ mở mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng. Tại đây, ngoài việc tha hồ thưởng thức các loại trái cây, nước quả, bánh kẹo…, bạn còn có thể tìm thấy những món hàng ưng ý với giá rẻ bất ngờ. Thế là, cô bạn cùng đi “kiếm” được chiếc ví da hàng hiệu mới tinh, giá 1000 Won (20.000đ). Cô em gái của tôi “vớ” ngay cái vali kéo còn mới cũng với giá đó. Riêng tôi “chộp” được món quà nhỏ là cái kẹp tóc rất đẹp với giá 10.000đ.

Muon mau cho Han Quoc

Bài và ảnh: GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI