Philippines tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sốt xuất huyết

18/07/2019 - 10:00

PNO - Nhà chức trách y tế Philippines đầu tuần này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi hệ thống y tế nước này ghi nhận con số bệnh nhân sốt xuất huyết kỷ lục từ tháng Giêng đến nay là 106.630 trường hợp.

Philippines tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia ve sot xuat huyet
Philippines mới đây tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sốt xuất huyết

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco T. Duque III đã đưa ra cảnh báo trên sau khi ông lưu ý tỷ lệ mắc bệnh tại một số địa phương tăng đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuyên bố của Bộ Y tế cho biết, từ ngày 1/1 đến ngày 29/6/2019, đa số các trường hợp sốt xuất huyết xuất hiện tại các khu vực Tây Visayas (13.164 ca), Calabarzon (11.474 ca), Trung Visayas (9.199 ca), Soccsksargen (9.1107 ca) và Bắc Mindanao (8.739 ca). Sự tăng đột biến các ca mắc bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra sau chu kỳ 3-4 năm, lần gần nhất là năm 2016.

Mới đây, một nhà nghiên cứu tại Đại học Y Nam Carolina (Mỹ) có thể đã tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan của dịch sốt xuất huyết bằng cách truyền vắc-xin từ người sang muỗi.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bệnh sốt xuất huyết phổ biến ở hơn 100 quốc gia và trung bình mỗi năm khoảng 400 triệu người bị mắc căn bệnh này, trong số đó, 100 triệu người bị sốt và 22.000 người sẽ chết vì nhiễm bệnh.

Virus sốt xuất huyết thường lây qua vết cắn của muỗi nhiễm bệnh. Các triệu chứng sốt xuất huyết bao gồm buồn nôn, ói mửa, phát ban và đau nhức cơ thể. Hiện chưa có phương pháp điều trị hay thuốc đặc trị cho cho căn bệnh này.

Các quan chức y tế Philippines khuyến cáo công chúng thực hiện “chiến lược 4S”, khuyến khích họ tìm kiếm và tiêu hủy những nơi muỗi sinh sản. Người dân cũng được khuyên mặc áo dài tay và bôi thuốc chống con trùng, và nếu có bất kỳ triệu chứng bệnh nào, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Thanh Hải (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI