Xét tuyển đại học 2019: Thí sinh đổ xô đăng ký ngành 'việc nhẹ lương cao'

14/05/2019 - 18:53

PNO - Bộ GD-ĐT vừa công bố số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Có 653.278 thí sinh đăng ký xét tuyển với tổng số 2.575.305 nguyện vọng.

Bình quân mỗi thí sinh đăng ký khoảng 4 nguyện vọng, cá biệt có 1 thí sinh ở Hà Nội chọn 50 nguyện vọng.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có 15.275 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường với 20.232 nguyện vọng.

“Nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin vẫn là ngành “hot” nhất khi có hơn 5.800 lựa chọn. Trong khi đó, các ngành khoa học cơ bản như Sinh học, Vật lý học, Toán học, Khoa học vật liệu, Hải dương học, Địa chất học và các chương trình đào tạo nguồn nhận lực cho Tây Nam bộ có rất ít thí sinh chọn làm nguyện vọng 1, chỉ tập trung ở các nguyện vọng 2 và 3” - ThS Phùng Quán, Trưởng phòng thông tin truyền thông trường này cho hay.

Tổng nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là 57.158. Những ngành có số đăng ký nhiều  nhất là: Công nghệ kỹ thuật ôtô (hệ đại trà), Công nghệ thông tin (hệ đại trà), Công nghệ kỹ thuật ôtô (hệ chất lượng cao tiếng Việt), Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Logistics và Cơ điện tử.

Đại diện trường này cho biết: Những ngành khá hay như Vật liệu dệt may, kỹ thuật nữ công, kỹ nghệ gỗ, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ môi trường, hệ thống kỹ thuật công trình xây dựng, năng lượng tái tạo, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, công nghệ vật liệu... lại có số đăng ký rất ít, thậm chí là thiếu nhiều so với chỉ tiêu.

Xet tuyen dai hoc 2019: Thi sinh do xo dang ky nganh 'viec nhe luong cao'
Học sinh lớp 12 tìm hiểu các ngành học tại trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Trường ĐH Hoa Sen cũng có hơn 13.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT Quốc gia. Ông Nguyễn Việt Thái, Phó Trường Phòng Chiêu sinh cho biết: Các khối ngành nhiều thí sinh lựa chọn nhất là Quản trị kinh doanh, Quản trị trị khách sạn, Quản trị nhà hàng – Dịch vụ - ăn uống, Marketing, Ngôn ngữ anh, Quản trị công nghệ truyền thông. Đặc biệt, năm nay Khối ngành Du lịch được thí sinh chọn rất nhiều hơn do nhà trường có những liên kết với doanh nghiệp đảm bảo cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM là một trong những trường tư thục có số lượng đăng ký “khủng” nhất. Trường này được hơn 45.000 nguyện vọng được lựa chọn. Trong đó, số lượng đăng ký nguyện vọng 1, 2, 3 chiếm tỉ lệ 69%, tăng 3% so với năm 2018.

Xet tuyen dai hoc 2019: Thi sinh do xo dang ky nganh 'viec nhe luong cao'
Những ngành thời thượng vẫn được thí sinh đổ xô lựa chọn

ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương , Phó trưởng phòng Tuyển sinh truyền thông trường này cho biết: Những ngành thời thượng, nghe tên có xu hướng “việc nhẹ, lương cao” vẫn được thí sinh ưu ái nhiều. Như ở trường mình là Quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, ôtô, khách sạn, du lịch, nhà hàng, ngôn ngữ Anh... vẫn thu hút thí sinh nhiều năm liền.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có 19.804 thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường bằng kết quả thi THPT Quốc gia với 20.284 nguyện vọng. “Hot” nhất là ngành thế mạnh truyền thống của trường: Công nghệ thực phẩm với hơn 4.300 nguyện vọng  trong khi trường chỉ tuyển 300 chỉ tiêu. Kế đến là nhóm ngành quản trị nhà hàng, quản trị du lịch lữ hành với hơn 1.100 nguyện vọng đăng ký cạnh tranh cho 100 chỉ tiêu.

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM cho biết đã nhận được 23.530 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trong đó các nguyện vọng 1,2,3 chiếm 59%.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI