Emily Blunt: Đóa hồng gợi nhắc đến sự hoàn hảo

03/01/2019 - 20:00

PNO - Emily Blunt được ví là 'bông hồng nước Anh' nhờ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, là 'con ong chăm chỉ' bởi khả năng làm việc phi thường dù cô đã trở thành ngôi sao hạng A của Hollywood và là bà mẹ của hai đứa con.

Một năm thành công rực rỡ

Năm 2018 nối tiếp chuỗi thành công rực rỡ của Emily Blunt từ 2015 đến nay. Nếu đầu năm, cô tỏa sáng bên cạnh chồng, đạo diễn kiêm diễn viên John Krasinki trong bộ phim kinh dị do chính anh sản xuất có tên A Quiet Place thì cuối năm, cô khép lại bằng diễn xuất hoàn hảo trong Mary Poppins Returns.

Trailer A Quiet Place:

Với kinh phí khoảng 21 triệu USD, A Quiet Place thu về 304,7 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim kinh dị siêu lời tại Hollywood trong những năm gần đây và được xếp vào danh sách 10 phim kinh dị hay nhất, gây ấn tượng mạnh hoặc “không thể bỏ lỡ” trong năm 2018 bởi nội dung mới lạ, đề tài độc đáo và ý nghĩa nhân văn.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily Blunt trong A Quiet Place

Nhờ ngoại hình sáng nổi bật, khả năng diễn xuất tài tình, nhảy múa điêu luyện cùng chất giọng alto ngọt ngào, Emily Blunt được xem là lựa chọn duy nhất cho vai diễn cô bảo mẫu Mary Poppins khi Disney muốn đưa nhân vật này trở lại màn ảnh rộng sau 54 năm.

Những ai yêu mến Emily vừa háo hức mong chờ, song cũng lo ngại bởi cái bóng quá lớn của minh tinh Julie Andrews. Nhưng Emily Blunt không làm người hâm mộ cô và giới phê bình thất vọng. Những gì cô thể hiện trên màn ảnh, một Mary Poppins nghiêm khắc, kiêu hãnh, hài hước đậm chất quý tộc Anh và rất sắc sảo đã giúp cô không những bước qua cái bóng của Julie Andrews mà còn thổi vào nhân vật này màu sắc mới, phù hợp với thời đại, tạo nên màu sắc riêng cho nhân vật.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Mary Poppins của Emily Blunt sắc sảo, tinh tế và hài hước

Sự duyên dáng của Emily được thể hiện không chỉ qua điệu bộ, giọng nói mà còn được đặc tả trong từng biểu cảm của gương mặt. Nói không quá, giờ đây, nếu diễn viên nữ trẻ nào thể hiện vai Mary Poppins ở những bộ phim sau, Emily Blunt chắc chắn sẽ là một thử thách không hề dễ để diễn viên đó vượt qua.

Tất nhiên, với thành công từ bộ phim này, Quả cầu vàng năm nay đã không ngần ngại trao cho Emily Blunt một đề cử ở hạng mục “Nữ diễn viên hài/ nhạc kịch xuất sắc”. Con đường đến đề cử Oscar 2019 của Emily cũng đang rộng mở.

Nói thêm một chút về tài năng âm nhạc của Emily. Năm 16 tuổi, khi bắt đầu tỏa sáng nhờ những vai diễn trong các vở kịch, cô từng được một hãng đĩa mời ký hợp đồng thu âm. Sau này, trong thời gian yêu ca sĩ người Australia - Michael Bublé, Emily cũng góp giọng trong album của anh. Không chỉ ca hát, Emily còn có thể chơi thành thạo đàn cello.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily Blunt trong The Girl on the Train (2016)

Đến đây thì bạn có thể hiểu được vì sao Marc Platt - nhà sản xuất (NSX) phim The Girl on Train (2016, chuyển thể từ quyển sách bán chạy của Paula Hawskin) đã phải thốt lên khi xem diễn xuất của Emily: “Tài năng của cô ấy khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác”. Màn hóa thân xuất sắc của Emily trong vai người đàn bà nghiện rượu, chìm trong ảo giác và tuyệt vọng tên Rachel Watson đã khéo léo lột tả tâm trạng bất an, sợ hãi, tuyệt vọng của nhân vật mà không tạo cảm giác quá đà.

Chính diễn xuất tinh tế của cô đã khiến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn dù vấp phải lấn cấn về kịch bản và mang về cho cô 2 giải thưởng danh giá là Screen Actors Guild Awards và BAFTA.

Đa dạng hóa thân, khước từ sự nhàm chán

Có thể thấy Emily Blunt không phải là nữ diễn viên chịu ngồi yên một chỗ, chờ cơ hội tìm đến. Emily lại càng không phải là tuýp diễn viên chịu để Hollywood đặt vào một vị trí, một hình mẫu nào đó rồi đóng khung, lộng kính và khai thác cho đến khi vắt kiệt tài năng hòng kiếm bộn tiền.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily Blunt thích sự thử thách và dũng cảm khước từ những vai nhàm chán

Emily Blunt khuấy động một cách đáng yêu những nơi cô đến và buộc người khác phải nhìn mình bằng đôi mắt khác đi. Emily háo hức trước những vai diễn mới và chấp nhận thách thức. Cô có thể hóa thân thành một quý cô sang trọng, chảnh chọe trong The Devil Wears Prada (2006), vai diễn bước ngoặt của Emily tại nước Mỹ, mang về cho Emily đề cử Quả Cầu Vàng đầu tay ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily trong The Devil Wears Prada

Bộ phim đầu tiên mở đường cho sự nghiệp diễn xuất của Emily Blunt tại Hollywood My Summer of Love (2004) do Pawel Pawlikowski đạo diễn. Phim kể về mối tình của hai cô gái ở vùng quê nước Anh với xuất thân, học vấn khác biệt. Tờ Reelviews ca ngợi bộ phim là một viên ngọc quý và nhờ có diễn xuất tài năng của Emily Blunt và Natalie Press mà nhân vật của họ đã từ trang giấy bước ra ngoài đời thực, chân thật, sống động bằng xương bằng thịt. Cả hai nữ diễn viên đều nhận được giải triển vọng tại Evening Standard British Film Award cho những cố gắng của họ.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Sicario - một phim ấn tượng khác của Emily Blunt, dữ dội, khốc liệt, nghẹt thở và đậm đặc nam tính.

Sau vai diễn thành công trong The Devil Wears Prada, Emily nhận được hàng tá kịch bản mà theo cô: “Trong đó nhân vật của tôi đều mang phong cách Emily - cô nàng người Anh xấu tính, chảnh chọe. Việc lặp đi lặp lại một thứ không đem cho tôi niềm vui diễn xuất và tôi đã từ chối tất cả để tham gia Sunshine Cleaning với một mẫu nhân vật hoàn toàn mới”. Vai diễn của Emily trong phim này là một cô nhân viên dọn dẹp vệ sinh, nhẹ nhàng, tình cảm và hài hước.

Đóng cặp với cô là nữ diễn viên người Anh nổi tiếng không kém: Amy Adams. Cùng từ bộ phim này, cả hai trở thành bạn thân của nhau, thường xuyên đi chơi cùng nhau, giúp nhau tổ chức đám cưới cũng như lễ đầy tháng cho những đứa con.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily trong Salmon Fishing in the Yemen - bộ phim mang màu sắc hoàn toàn khác biệt của cô sau The Devil Wears Prada

Thái độ dũng cảm để khước từ những vai diễn nhàm chán cùng tinh thần làm việc không mệt mỏi đã mang đến cho Emily Blunt sự nghiệp đồ sộ, đa dạng dù cô chỉ mới bước sang tuổi 33, từ phim chính kịch: The Young Victoria (2009), Salmon Fishing in the Yemen (2011); ly kỳ như The Adjustment Bureau (2011); Khoa học viễn tưởng như Looper (2012), lồng tiếng cho phim hoạt hình Gnomeo & Juliet (2011) hay các vai diễn hành động trong Edge of Tomorrow (2014), đóng cùng tài tử Tom Cruise, Sicario, phim nhạc kịch Into the Woods (2016),…

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Emily ma mị trong Into the Woods

Những bộ phim liên tục được đánh giá cao đưa Emily Blunt trở thành một trong những nữ diễn viên người Anh nổi bật nhất hiện nay tại Hollywood. Một năm, trung bình Emily Blunt đóng 2 bộ phim và nhiều nhất là 4. Điều thú vị là Emily không bao giờ cho phép cô lặp lại bản thân hoặc nhận về những vai diễn tương tự nhau, dù nó có thể mang đến cho cô rất nhiều tiền.

Khi được hỏi về cảm giác của người nổi tiếng, Blunt hài hước: “Ban đầu, nhiều người trên đường bảo tôi: ‘Cô rất giống cô gái trong The Devil Wears Prada, sau đó vài năm thì câu nói đó là: ‘Cô rất giống Emily Blunt’. Giờ đây mọi người đã có thể nói: ‘Ồ, cô là Emily Blunt’”.

Cô bé tomboy mắc tật nói lắp

Diễn xuất không phải là niềm đam mê từ nhỏ của Emily Blunt, mà là môn cưỡi ngựa. Emily đặc biệt yêu thích những chú ngựa. Có lẽ vì vậy mà cô chưa bao giờ mơ ước trở thành công chúa như những bé gái đồng trang lứa. Mong muốn của Emily lúc bấy giờ là “có mặt trong đội bóng của trường”.  “Tôi chẳng thích thú mấy con búp bê Barbie và xin thề là tôi chưa từng mặc đồ màu hồng. Tôi vứt ngay những món đồ màu hồng mẹ mua cho vào thùng rác. Nhiều khi mẹ tôi phải gào lên rằng tôi không phải là con gái nữa” - Emily nói với tờ Vanity Fair.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Bạn có tin được không khi Emily từng một thời chuộng phong cách tomboy?

Tuy nhiên, năm 8 tuổi, Emily Blunt mắc phải chứng nói lắp nghiêm trọng đến mức không thể diễn tả trơn tru những điều cô muốn. Emily dần thu mình lại vì mặc cảm. Mẹ của Emily tìm đủ mọi cách để chữa trị như đưa con đến học các lớp luyện phát âm, tập thư giãn… Tuy nhiên, tất cả đều không hiệu quả. Năm Emily lên 12, một giáo viên đã khuyến khích cô tham gia một vở kịch ở trường và hướng dẫn: “Hãy thử nói bằng một chất giọng vùng khác xem. Tôi tin là em làm được”. Emily thử làm theo và… kết quả thật bất ngờ. Từ đó Emily hào hứng hơn với việc tham gia diễn xuất. Cô thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động kịch nghệ của trường, tham gia cả một số buổi ca hát và chơi đàn cello khi còn là sinh viên.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
“Khi được trao cơ hội, phụ nữ có đủ sức mạnh dời núi, lấp biển” - Emily Blunt phát biểu tại chương trình Power of Women.

Tháng 8/2000, Emily được chọn biểu diễn tại Festival Edinburgh. Cô nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Kenneth Mcreddie - một chuyên gia săn lùng tài năng - người đỡ đầu đưa cô đến với đài BBC và những vở sân khấu cùng các chương trình màn ảnh nhỏ. “Cái máu” mê cưỡi ngựa và từng có thời cực kỳ say mê phong cách tomboy: “Tôi thích cảm giác mình là một trong số những cậu trai ngỗ nghịch” đã giúp Emily làm quen với sự chênh lệch giới tính tại Hollywood. “Ở trường quay, cứ năm người đàn ông mới có một người phụ nữ. Tỷ lệ chênh lệch quá rõ ràng nhưng ta phải cố làm quen với sự thật đó thôi”.

Emily Blunt: Doa hong goi nhac den su hoan hao
Trong nhiều năm, Emily Blunt và chồng, đạo diễn John Krasinski đồng hành cùng quỹ Malala hỗ trợ nhiều trẻ em gái tại các nước thường xuyên xảy ra chiến tranh có thể đến trường một cách an toàn, chất lượng.

Khi được trao cơ hội trở thành đại sứ của sự kiện Power of Women ở New York do tạp chí Variety tổ chức, Emily Blunt khẳng định giáo dục là mấu chốt để thay đổi vấn đề: “Có hơn 130 triệu cô gái phải bỏ học vì để làm việc kiếm tiền hoặc bị ép kết hôn lúc 12, 13 tuổi. Họ không có điều kiện tiếp cận với cơ sở vật chất của trường học hoặc phải ở nhà để chăm sóc những đứa em nhỏ. Con của tôi may mắn vì được đi học nhưng bên ngoài tôi biết chắc chắn còn vô số những đứa trẻ lớn lên chỉ với một ước mơ được đi học. Ước mơ của họ có thể sẽ không bao giờ thành nếu chúng ta không hành động và tạo sự khác biệt”.

Trailer phim Sicario:

Trong nhiều năm nay, Emily Blunt và chồng, đạo diễn John Krasinski là nhà đồng hành cùng quỹ Malala - tổ chức phi lợi nhuận do chủ nhân Nobel Hòa Bình 20 tuổi người Pakistan - Malala Yousafzai và cha cô lập vào năm 2013, nhằm giúp đỡ và trao cơ hội đến trường an toàn, chất lượng cho những trẻ em gái khó khăn ở các nước như Afghanistan, Nigeria, Pakistan, nơi lưu trú người tị nạn ở Syria. Bên cạnh đó, Emily Blunt còn tích cực cộng tác với Viện Nghiên cứu chứng nói lắp Hoa Kỳ, để giúp đỡ những đứa trẻ có hoàn cảnh như cô lúc nhỏ.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI