Thất cử Tổng thống Mỹ 2016 - Hillary đã sai điều gì?

24/08/2017 - 11:52

PNO - Trong cuốn hồi ký dự kiến phát hành ngày 12/9, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton bày tỏ sự hối tiếc và chia sẻ ước muốn có thể “quay trở lại và làm khác đi” trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Cuốn sách có tên What Happened (Chuyện xảy ra) được coi như một thông điệp, không phải là một câu hỏi, trong đó bà Clinton mở lòng về những sai lầm của mình trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

That cu Tong thong My 2016 - Hillary da sai dieu gi?
Hillary đã sai điều gì? Đó là nội dung cuốn hồi ký sắp ra mắt của cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: CNN

Chương trình Morning Joe của kênh truyền hình MSNBC phát sóng một số đoạn hồi ký được thu âm bởi chính giọng đọc của bà Clinton.

"Tôi không có tất cả các câu trả lời và đây không phải là một ‘tổng kết toàn diện’ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016", bà Clinton nói.

"Trong cuốn sách này, tôi viết về những khoảnh khắc của chiến dịch tranh cử mà tôi ước mình có thể quay lại và làm lại. Nếu người Nga có thể xâm nhập (hack) vào tiềm thức của tôi, họ sẽ tìm thấy một danh sách dài”.

Trong cuốn sách của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ mô tả sẽ làm gì để chống lại đối thủ Donald Trump, nay đã trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, khi bà được đảng Dân chủ chính thức đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng.

Trong một trích đoạn, bà Clinton đặc biệt đề cập đến cảm giác của mình khi bị ứng cử viên Trump đứng sát ngay sau lưng trong cuộc tranh luận tại Đại học Washington ở St. Louis.

"Thật là khó chịu, ông ấy thực sự thở vào cổ khiến tôi sởn gai ốc. Đó là một trong những thời điểm bạn bất giác muốn dừng lại và hỏi những người đang xem bạn nên làm gì?”, bà Clinton nói.

That cu Tong thong My 2016 - Hillary da sai dieu gi?
Hillary Clinton: “Tôi đã giữ thái độ bình thản được tôi luyện bởi một đời đối phó với những người đàn ông cố gắng quẳng tôi ra ngoài”.

Bà nói tiếp: "Bạn có giữ được bình tĩnh, miệng mỉm cười và tiếp tục cuộc tranh luận khi ông ấy xâm nhập vào không gian của bạn? Hay bạn quay lại, trừng mắt nhìn ông ta và nói to dõng dạc ‘Hãy tránh xa tôi ra’. Tôi đã giữ thái độ bình thản được tôi luyện bởi một đời đối phó với những người đàn ông cố gắng quẳng tôi ra ngoài”.

Bà Clinton nói: "Trước đây, vì những lý do mà tôi đã cố gắng giải thích, tôi thường cảm thấy mình phải thận trọng trước công chúng, giống như người đi trên dây không có lưới bảo hiểm, nay tôi vứt bỏ sự thủ thế của mình”.

Nhà xuất bản Simon & Schuster, nơi ấn hành cuốn sách mới của bà Clinton, nói rằng cựu Ngoại trưởng sẽ đề cập đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, cũng như sự thịnh nộ, chủ nghĩa phân biệt giới tính, "nghệ thuật sân khấu kỳ cục”, “lòng tin mù quáng đáng trách”, cũng như “đối thủ không tuân thủ luật chơi”.

Clinton đã viết nhiều sách về cuộc đời và sự nghiệp chính trị của mình, trong đó có cuốn “Sự lựa chọn khó khăn”, một cuốn sách xuất bản năm 2014 về thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ.

Trước đó, năm 2003 bà xuất bản cuốn hồi ký Living History kể về thời gian làm Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Tô Châu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI