‘Thảm họa ngoại giao’ của Israel khi đặt giày lên bàn tiệc đãi Thủ tướng Nhật?

08/05/2018 - 16:23

PNO - Hiếm nền văn hóa nào chấp nhận đặt giày lên bàn ăn, nhất là đối với Nhật Bản, đất nước mà chỉ đeo giày vào nhà thôi cũng đã bị coi là bất lịch sự.

Đó chính là lý do tại sao dư luận dậy sóng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie Abe đến Israel tuần trước.

‘Tham hoa ngoai giao’ cua Israel khi dat giay len ban tiec dai Thu tuong Nhat?
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân viếng thăm Israel vào tuần trước.

Ngày 2/5, sau một ngày dài bận rộn với các cuộc họp cấp cao, vợ chồng thủ tướng Nhật Bản được thết đãi bữa tối sang trọng tại dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara Netanyahu.

Trong lần thứ hai viếng thăm Israel này, ông bà Abe được thưởng thức những món ăn tuyệt hảo do Segev Moshe - đầu bếp hàng đầu Israel – tận tay chuẩn bị.

Bữa tối khá vui vẻ cho đến khi món tráng miệng được đưa lên: socola hảo hạng nhân các loại hạt và sốt đường, được trình bày một cách nghệ thuật trong chiếc giày da màu đen láng bóng.

Sau sự kiện đó, thứ Hai (7/5), tờ nhật báo nổi tiếng Yediot Aharonot của Israel viết: “Các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước cùng quan chức Bộ Ngoại giao Israel vô cùng bất ngờ trước ý tưởng táo bạo này”.

Theo đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Israel nói: “Đây là một lựa chọn vô duyên và thiếu tôn trọng. Trong văn hóa Nhật Bản, không có thứ gì thấp kém hơn một chiếc giày. Người Nhật không chỉ không đi giày trong nhà mà còn không đem giày vào văn phòng”.

Một nhà ngoại giao Nhật Bản cũng chia sẻ: “Không một nền văn hóa nào trên thế giới có thể chấp nhận việc đặt giày lên bàn ăn. Người đầu bếp nổi tiếng ấy đã nghĩ gì vậy? Nếu đây là trò đùa, chúng tôi không cho là hài hước mà thậm chí cảm thấy bị xúc phạm thay cho ngài thủ tướng”.

‘Tham hoa ngoai giao’ cua Israel khi dat giay len ban tiec dai Thu tuong Nhat?
Bữa tối làm dậy sóng dư luận vì món tráng miệng được phục vụ trong chiếc giày.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Israel phủ nhận liên quan đến thực đơn bữa tiệc: “Chúng tôi tôn trọng và đánh giá cao đầu bếp. Ông ấy rất sáng tạo”.

Sau đó, phát ngôn này đã được sửa đổi và bổ sung: “Chúng tôi có sự tôn trọng tối đa với Thủ tướng Nhật Bản”.

Óc sáng tạo của đầu bếp Segev từng được thể hiện vào tháng 5/2017 khi Tổng thống Donald Trump thăm Israel.

Trong bữa ăn hôm ấy, món tráng miệng được phục vụ trên chiếc đĩa có hình nửa đầu ông Trump và nửa đầu ông Netanyahu ghép lại.

‘Tham hoa ngoai giao’ cua Israel khi dat giay len ban tiec dai Thu tuong Nhat?
Óc sáng tạo của đầu bếp nổi tiếng Segev từng được thể hiện khi Trump thăm Israel tháng 5/2017.

Vào Chủ nhật, Segev đã tự hào đăng bức ảnh cận cảnh về món tráng miệng gây bức xúc trên tài khoản Instagram cá nhân với lời bình: “Lựa chọn socola của #SegevArt ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ / Giày kim loại của @tomdixonstudio”.

Theo tờ Yediot Aharonot, đại diện truyền thông của Segev giải thích: “Món tráng miệng được phục vụ trong tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ quốc tế Tom Dixon – tác giả của những kiệt tác được trưng bày trong nhiều bảo tàng nổi tiếng khắp thế giới.

Đây là lần đầu tiên tác phẩm của ông xuất hiện tại Israel, trong một bữa ăn đặc biệt. Nó không phải một chiếc giày thật, mà là tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao làm từ kim loại đúc trong hình dạng của một chiếc giày”.

Trên Instagram, một bộ phận người theo dõi của đầu bếp có quan điểm rõ ràng: “Khi anh chuẩn bị một bữa ăn ngoại giao, điều tối thiểu cần chú ý chính là vị khách. Tại Nhật Bản, giày dép là những thứ nhạy cảm, người Nhật luôn cởi giày trước khi bước vào cả nhà mình và nhà người khác.”

Một người khác bình luận: “Anh không cần phải hiểu mọi nền văn hóa để biết đặt giày lên bàn ăn là sai trái!”

‘Tham hoa ngoai giao’ cua Israel khi dat giay len ban tiec dai Thu tuong Nhat?
Bài đăng đầy tự hào của đầu bếp Segev trên Instagram

Món tráng miệng trong chiếc giày không phải là chủ đề gây tranh cãi duy nhất trong chuyến viếng thăm của ông Abe đến Israel vừa qua.

Vào ngày thứ Sáu, ông Netanyahu đăng tải một video ngắn Facebook cá nhân để phàn nàn về tình hình làm việc thiếu hiệu quả của truyền thông nước nhà: “Tôi muốn nói với các bạn điều này, ngài thủ tướng Nhật Bản đang thăm đất nước chúng ta.

Ông ấy lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Trong chuyến thăm này, ông đem theo phái đoàn doanh nhân gồm lãnh đạo của các công ty, tập đoàn lớn nhất như Mitsubishi, Mitsui... Các bạn có biết đến sự kiện này qua truyền thông chưa? Không hề! Vì thế hãy theo dõi Facebook của tôi để cập nhật nhiều thông tin hơn”.

Các nhà báo Israel phản ứng bằng cách chỉ ra hơn 50 chương trình mà truyền thông Do Thái đang chạy, đưa tin đa dạng đa chiều về chuyến thăm. Họ cũng nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo không mở bất kỳ cuộc họp báo nào.

Ngọc Anh (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI