Tây Ban Nha tước quyền tự trị của Catalonia

19/10/2017 - 17:53

PNO - Chính phủ Tây Ban Nha hôm 19/10 cho biết họ sẽ bắt đầu quá trình áp đặt quy chế “trực tiếp cai trị” Catalonia, một động thái chưa từng có nhằm đập tan nỗ lực đòi độc lập của khu vực này.

Trong một tuyên bố từ Madrid, chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết họ sẽ viện dẫn Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha, một điều khoản cho phép chính quyền trung ương đình chỉ quyền tự trị của chính quyền tỉnh Catalan.

Nội các của ông Rajoy sẽ nhóm họp vào ngày 21 để thông qua các biện pháp nhằm "phục hồi trật tự hiến pháp" ở Catalonia, nơi đầu tháng này đã diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập, bất chấp đã bị cấm.

Kế hoạch này sẽ được đưa trình Thượng viện, nơi đảng Nhân dân của ông Rajoy chiếm đa số, để được phê chuẩn.

Tay Ban Nha tuoc quyen tu tri cua Catalonia
90% cử tri Catalonia bỏ phiếu ủng hộ việc tách ra khỏi Madrid - Ảnh: CNN

Bản tuyên bố không nêu cụ thể những bước đi căn cứ Điều 155, nhưng điều khoản này cho phép Madrid giành quyền kiểm soát các thể chế chính quyền của tỉnh Catalan và tiến hành các cuộc bầu cử mới. Điều 155 trước đây chưa bao giờ được viện dẫn đến.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài phút sau khi Tỉnh trưởng Catalan Carles Puigdemont đe dọa rằng khu vực này có thể chính thức tuyên bố độc lập, nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại.

Ông Puigdemont cũng yêu cầu Tây Ban Nha chấm dứt "đàn áp" các nhà lãnh đạo ly khai Catalan, trong một lá thư được gửi ngay trước khi hết thời hạn do Madrid đưa ra để chấm dứt nỗ lực độc lập của vùng Catalonia.

Đầu tuần này, hai nhà lãnh đạo của phong trào độc lập Catalan đã bị bắt giam vì nghi ngờ “nổi loạn”.

Ông Puigdemont viết "bất chấp tất cả nỗ lực và mong muốn đối thoại của chúng tôi, thực tế câu trả lời của các ngài là hủy bỏ quyền tự trị của chúng tôi, cho thấy rằng các ngài không hiểu vấn đề và không muốn đối thoại”.

Tay Ban Nha tuoc quyen tu tri cua Catalonia
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng cuộc trưng cầu độc lập của Catalonia là “bất hợp pháp” và tuyên bố tước quyền tự trị của khu vực này theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha - Ảnh: CNN

Nếu Madrid "khăng khăng tránh đối thoại và tiếp tục các biện pháp áp chế", quốc hội Catalan sẽ dành cho mình quyền chính thức hóa tuyên ngôn độc lập đã bị đình chỉ từ ngày 10/10, ông Puigdemont nói.

Tại phiên họp đó, ông Puigdemont nói rằng Catalonia đã "giành được quyền" trở thành một nước cộng hòa độc lập trong cuộc trưng cầu độc lập ngày 1/10 vốn bị Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cấm tiến hành. Nhưng ông đã đình chỉ hiệu lực của tuyên ngôn độc lập để mở đường đàm phán với Madrid.

Hơn 2,25 triệu người đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của Catalonia, với kết quả theo báo cáo của chính quyền khu vực là 90% cử tri ủng hộ việc tách ra khỏi Madrid.

Tuy nhiên, số cử tri đi bỏ phiếu khá thấp, chỉ đạt khoảng 43%, vấn đề này được các quan chức Catalan đổ lỗi cho nỗ lực chấm dứt bỏ phiếu của chính phủ trung ương.

Tình trạng bạo lực lan rộng khi cảnh sát quốc gia tìm cách ngăn cản cử tri địa phương đi bỏ phiếu, khiến hàng trăm người bị thương.

Chính phủ Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra nổi loạn đối với hai nhà lãnh đạo ly khai Catalan, Jordi Sanchez và Jordi Cuixart, và người đứng đầu lực lượng cảnh sát Catalan, Josep Lluís Trapero.

Sanchez và Cuixart bị bắt giam đầu tuần này, trong khi Trapero đã bị tịch thu hộ chiếu.

Thiện Đạo (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI