Tân lãnh đạo Zimbabwe hứa hẹn điều gì?

23/11/2017 - 07:52

PNO - Tân lãnh đạo Zimbabwe, ông Emmerson Mnangagwa, hôm 22/11 ca ngợi một "nền dân chủ mới đang mở ra" cho đất nước, sau khi ông trở về từ nơi lưu vong để thay thế cho Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe mới từ chức.

Phát biểu trước một đám đông ủng hộ ở thủ đô Harare, nguyên Phó Tổng thống bị cách chức hai tuần trước, tuyên bố sẽ tạo ra nhiều việc làm ở một quốc gia có đến 90% người thất nghiệp.

Tan lanh dao Zimbabwe hua hen dieu gi?
Tân lãnh đạo Emmerson Mnangagwa được người dân Zimbabwe chào đón tại Harare - Ảnh: BBC

Ông Mnangagwa tuyên bố: "Chúng tôi muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chúng tôi muốn hòa bình, và công ăn việc làm, thật nhiều việc làm cho người lao động”.

Truyền hình quốc gia Zimbabwe cho biết ông Mnangagwa, người từng trốn sang Nam Phi cách đây nửa tháng, sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 24/11.

Vụ cách chức ông Mnangagwa là nguyên nhân dẫn đến việc để đảng cầm quyền Zanu-PF và quân đội Zimbabwe can thiệp vào chính trường, chấm dứt 37 năm cai trị đất nước của nhà lãnh đạo tiền bối Mugabe.

Phát biểu tại trụ sở của đảng cầm quyền Zanu-PF, ông Mnangagwa nói rằng ông là mục tiêu của các âm mưu ám sát, và cảm ơn quân đội đã thực hiện "một tiến trình” để loại bỏ ông Mugabe một cách hòa bình.

Tan lanh dao Zimbabwe hua hen dieu gi?
Tin tức về sự từ chức của Tổng thống Robert Mugabe được hoan nghênh trên khắp đất nước Zimbabwe

Tin Tổng thống Mugabe, 93 tuổi, từ chức được người dân khắp đất nước Zimbabwe ăn mừng trong đêm 21/11.

Người phát ngôn của đảng cầm quyền Zanu-PF cho biết ông Mnangagwa, 71 tuổi, sẽ nhận trọng trách lãnh đạo đất nước hết phần còn lại nhiệm kỳ tổng thống của ông Mugabe, cho đến cuộc bầu cử dự kiến ​​tổ chức vào tháng 9/2018.

Được mệnh danh là "cá sấu" vì sự từng trải về chính trị của mình, ông Mnangagwa đã gặp Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trước khi lên đường trở về Zimbabwe.

Phát biểu tại thủ đô Harare, ông Mnangagwa nhắc lại tuyên bố của bà Grace Mugabe, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe cách đây 2 tuần. Bà Grace đã nói “Đánh rắn phải đánh giập đầu”, chỉ một ngày sau khi ông bị sa thải.

Việt Hưng (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI