Tấn công mạng ‘Petya’ làm tê liệt châu Âu

28/06/2017 - 08:08

PNO - Một cuộc tấn công không gian mạng toàn cầu bùng nổ hôm 27/6 đã làm gián đoạn hệ thống máy tính công ty dầu khí Rosneft lớn nhất nước Nga, các ngân hàng ở Ukraine và hàng loạt công ty ở châu Âu.

Theo nhận định của các chuyên gia IT, đây là “phiên bản mới” của cuộc tấn công dùng mã độc tống tiền WannaCry đã ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn máy tính trên toàn cầu cách đây một tháng.

Chiến dịch tống tiền lan rộng trên mạng làm tăng thêm mối lo ngại rằng các doanh nghiệp đã thất bại trong việc bảo vệ hệ thống mạng của mình khỏi các tin tặc ngày càng táo tợn, những kẻ cho thấy chúng có khả năng đánh sập hạ tầng mạng quan trọng, làm tê liệt mạng máy tính của các công ty cũng như chính phủ.

Tan cong mang ‘Petya’ lam te liet chau Au
Cuộc tấn công ngày 27/6 đã làm gián đoạn hệ thống máy tính công ty dầu khí Rosneft lớn nhất nước Nga - Ảnh: Barentsobserver

Theo nhận định, đây bao gồm mã được gọi là "Eternal Blue" mà các chuyên gia bảo mật trên mạng tin rằng được đánh cắp của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và được sử dụng trong cuộc tấn công tống tiền trên mạng tháng 5/2017 với tên “WannaCry".

Kevin Johnson, giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Safety Ideas, cho biết: "Các cuộc tấn công không gian mạng có thể hủy hoại chúng ta, và các công ty không chỉ đơn giản ‘sửa chữa’ sự cố xảy ra là xong”.

Virus tống tiền làm tê liệt các máy tính chạy trên hệ điều hành Windows bằng cách mã hóa ổ đĩa cứng và ghi đè lên các tập tin, sau đó yêu cầu thanh toán 300 đô la bằng tiền bitcoin để khôi phục quyền truy cập.

Hơn 30 nạn nhân đã trả tiền vào tài khoản bitcoin liên quan đến cuộc tấn công, theo thông tin của một công ty an ninh mạng trên trang blockchain.info.

Phát ngôn viên của Microsoft cho biết virus có thể lây lan qua một lỗ hổng đã được vá trong bản cập nhật bảo mật hồi tháng 3, ông nói rằng công ty “đang tiếp tục điều tra và sẽ có hành động thích hợp để bảo vệ khách hàng".

Tan cong mang ‘Petya’ lam te liet chau Au
Nhân viên ngân hàng Oschadbank ở Ukraine ngồi chờ trong khi hệ thống máy tính bị tấn công - Ảnh: Reuters

Theo công ty phần mềm an ninh mạng Kaspersky Lab, khoảng 2.000 cuộc tấn công đã được quan sát vào giữa trưa 27/6 tại New York. Tuy nhiên, Nga và Ukraine bị ảnh hưởng nhiều nhất, sau đó lây lan mã độc sang các hệ thống máy tính ở Anh, Pháp, Đức, Italy, Ba Lan và Hoa Kỳ.

Các chuyên gia bảo mật hy vọng tác động của vụ tấn công này sẽ nhỏ hơn WannaCry vì nhiều máy tính đã được vá các bản cập nhật của Windows sau sự cố WannaCry tháng trước để bảo vệ hệ thống khỏi cuộc tấn công sử dụng mã “Eternal Blue”.

Việt Hưng (Theo Reuters, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI