Tấn công hóa học ở Syria: Khoảnh khắc kinh hoàng của cái chết

09/04/2018 - 08:16

PNO - Trang mạng Al Jazeera News chia sẻ câu chuyện của những người sống sót sau khi thị trấn Douma, tỉnh Đông Ghouta của Syria bị tấn công bằng chất độc hóa học.

Trang mạng Al Jazeera News chia sẻ câu chuyện của những người sống sót sau khi thị trấn Douma, tỉnh Đông Ghouta của Syria bị tấn công bằng chất độc hóa học.

Khaled Abu Jaafar miệng bịt khăn ướt, mỗi tay anh bế một đứa trẻ, gục ngã trên cầu thang bộ. Tất cả xung quanh anh trở nên tối tăm.

Tan cong hoa hoc o Syria: Khoanh khac kinh hoang cua cai chet
Nạn nhân nhỏ tuổi của vụ tấn công hóa học Douma - Ảnh: Al Jazeera

Người đàn ông ở Douma nhớ lại: “Tôi bất tỉnh, không thở được nữa, phổi của tôi cứ như đã bị khóa lại vậy”.

Khoảng 30 phút sau, anh tỉnh lại. Có ai đó đã cởi quần áo cho Jaafar, và lấy nước lau người cho anh. Jaafar kể lại với Al Jazeera: “Khi thấy miệng tôi có chất dịch màu vàng, họ đã cố tìm cách để tôi nôn ra".

Abu Jaafar là một trong những người sống sót sau vụ tấn công hóa học vào thị trấn Douma hôm 7/4. Khu vực này là thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy gần thủ đô Damascus, hiện đang bị vây hãm.

Các nhân viên cứu hộ và cấp cứu y tế cho biết, ít nhất 85 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc chlorine vào thị trấn Douma. Quân chính phủ Syria bác bỏ thông tin này, nói rằng đây chỉ là trò bịa đặt “lố bịch”.

Theo lời các nhân chứng, trong số những người tử vong, có nhiều phụ nữ và trẻ em náu mình trong tầng hầm của các tòa nhà, tránh các đợt bom và pháo mà lực lượng thân chính phủ khai hỏa.

Abu Jaafar là một nhân viên trạm phát thanh địa phương, nằm trong số những người sống sót sau đợt tấn công. Anh nói, khi xảy ra pháo kích, ai nấy cũng đều hốt hoảng. Bản thân anh chạy vội tới một trong các điểm trú ẩn để xem bạn bè có bị sao không, và cứu mọi người thoát ra ngoài.

Theo lời anh kể, một số người trú gần mái nhà nhìn thấy máy bay thả bom khí độc xuống, tạo thành màn khí màu xanh lục từ trên trời trùm xuống mặt đất.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày thứ hai, ngay sau khi quân đội thân chính phủ Syria tiến hành các đợt tấn công đồng loạt trên bộ và trên không. Trước đó, tình hình ở đây khá yên ắng.

Phía quân đội Syria nói rằng đợt tấn công này nhằm đáp lại trận pháo kích đẫm máu của Jaish al-Islam, nhóm nổi dậy còn lại cuối cùng ở Đông Ghouta. Nhưng nhóm này đã bác bỏ các cáo buộc của quân chính phủ.

Tuần trước, hai nhóm phiến quân khác đã đạt được thỏa thuận với Nga về việc di tản, tạo điều kiện cho 19.000 người sơ tán đến tỉnh Idlib ở miền bắc.

Vụ tấn công hóa học ở Douma là vụ lớn nhất ở Syria kể từ tháng 4/2017, khi chất độc thần kinh sarin và tương tự sarin được ném xuống thị trấn Khan Sheikhoun, làm ít nhất 85 người thiệt mạng.

Thanh Hiền (Theo Al Jazeera News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI