Tám thông điệp của Tổng thống Mỹ đến thế giới Ả-rập

22/05/2017 - 06:26

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/5 đã có một bài phát biểu quan trọng trước hơn 50 nhà lãnh đạo Hồi giáo tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út.

Bài phát biểu đầu tiên của ông trong chuyến công du nước ngoài kéo dài 36 phút và đề cập đến 8 vấn đề chính, được cho là những thông điệp đối ngoại quan trọng của Mỹ đối với thế giới Hồi giáo.

Xã hội

"Chúng tôi không có mặt ở đây để lên lớp, chúng tôi không có mặt ở đây để nói với người khác cần sống thế nào, cần làm gì, cần trở thành người thế nào, hay cần thờ phụng ra sao”.

“Thay vào đó, chúng tôi đến đây để hợp tác, một sự hợp tác dựa trên sự chia sẻ lợi ích và giá trị, để theo đuổi một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta”.

Tam thong diep cua Tong thong My den the gioi A-rap
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/5 đã có một bài phát biểu quan trọng trước hơn 50 nhà lãnh đạo Hồi giáo tại thủ đô Riyadh của Ả-rập Xê-út - Ảnh: CNN

Hợp tác

"Hôm nay chúng ta bắt đầu một chương mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho công dân của chúng ta."

Chủ nghĩa khủng bố

"Đây không phải là cuộc chiến giữa các tôn giáo khác nhau, các hệ phái khác nhau, hoặc các nền văn minh khác nhau. Đây là cuộc chiến giữa những tên tội phạm man rợ tìm cách hủy diệt mạng sống con người và những người tử tế của tất cả các tôn giáo đang tìm cách bảo vệ nó”.

"Đây là một cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác."

Iran

"Nhiều thập kỷ nay, Iran đã đổ thêm dầu vào lửa của các cuộc xung đột giáo phái và khủng bố. Đây là một chính phủ công khai nói về giết người hàng loạt, họ tuyên bố hủy diệt Israel, tiêu diệt Mỹ, và hủy hoại nhiều nhà lãnh đạo trong căn phòng này cũng như các quốc gia của họ".

Quyền con người

"Quan hệ đối tác của chúng ta sẽ thúc đẩy an ninh thông qua sự ổn định, chứ không phải thông qua sự chia rẽ cực đoan. Chúng ta sẽ đưa ra các quyết định dựa trên các kết quả thực tế, chứ không phải là hệ tư tưởng cứng nhắc”.

“Chúng ta sẽ được dắt dẫn bởi những bài học kinh nghiệm, chứ không phải trong phạm vi của lối suy nghĩ cứng nhắc. Và nếu có thể, chúng ta sẽ tìm kiếm những cải cách từ từ, chứ không phải sự can thiệp đột ngột”.

Tam thong diep cua Tong thong My den the gioi A-rap
Ả-rập Xê-út là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du quốc tế 8 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Telegraph

Syria

"Các quốc gia có trách nhiệm phải hợp tác để chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria, tiêu diệt IS và khôi phục ổn định cho khu vực”.

Các ưu tiên của Mỹ

"Chúng tôi đã ký các thoả thuận lịch sử với Ả-rập Xê-út để đầu tư gần 400 tỷ USD vào hai nước chúng tôi và tạo ra hàng ngàn việc làm ở Mỹ và Ả-rập Xê-út”.

"Đây sẽ ngày càng trở thành một trong những trung tâm thương mại và cơ hội lớn trên toàn cầu. Khu vực này không nên là nơi người tị nạn chạy trốn, mà là nơi những người mới đổ về”.

Sự can dự của Mỹ vào khu vực

"Chúng ta chỉ có thể khắc phục được cái ác nếu các lực lượng của cái thiện thống nhất và mạnh mẽ, và nếu tất cả mọi người trong căn phòng này chia sẻ công bằng và hoàn thành ‘phần gánh nặng’ của mình”.

"Các quốc gia Trung Đông không thể chờ đợi sức mạnh của Mỹ nghiền nát kẻ thù cho họ. Các quốc gia Trung Đông sẽ phải quyết định họ chọn một tương lai nào cho đất nước và con cái của mình”.

Việt Hưng (Theo Telegraph, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI