Tại sao Đệ nhất phu nhân Nhật không nói chuyện với ông Trump?

23/07/2017 - 09:28

PNO - Người dân Nhật Bản thức dậy sáng thứ Sáu ngạc nhiên thấy tràn ngập tin tức về khả năng nói tiếng Anh lưu loát của Đệ nhất phu nhân Akie Abe.

Những tin này xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của tờ New York Times, rằng phu nhân của Thủ tướng Nhật, bà Akie Abe, “không biết một từ tiếng Anh bẻ đôi”.

Tuy nhiên, khi cư dân mạng phát hiện một video trên YouTube cho thấy bà Abe phát biểu bằng tiếng Anh, họ suy đoán rằng bà giả vờ không biết tiếng Anh để tránh phải trò chuyện với ông Trump.

Những người không ưa ông Trump coi bà Abe như một “người hùng” của họ, và các phương tiện truyền thông Mỹ đã quan tâm sâu sắc đến câu chuyện này. Nhưng sự thật có thể không rõ ràng như đen với trắng.

Tai sao De nhat phu nhan Nhat khong noi chuyen voi ong Trump?
Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe lần đầu tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 2/2017 - Ảnh: AFP

Dù Tổng thống Trump nói rằng Đệ nhất phu nhân Nhật Bản thậm chí không thể nói câu "xin chào" có thể là một sự phóng đại, nhưng đọc được một bài diễn văn chuẩn bị trước bằng tiếng Anh không có nghĩa là có khả năng trò chuyện tự nhiên trong bữa ăn.

Những cuộc gặp ngoại giao trước đây của bà Abe hầu như luôn luôn được thông qua một thông dịch viên và trước đây, khi BBC yêu cầu phỏng vấn bà, họ nói rằng phu nhân Thủ tướng Abe chỉ chấp nhận nếu nó được tiến hành bằng tiếng Nhật.

Đáp lại sự phẫn nộ của người Nhật trước lời nhắc lại của ông Trump khi ông gặp Akie Abe tại hội nghị thượng đỉnh G-20, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với báo giới rằng sẽ không có bình luận chính thức vì đó là cuộc đối thoại riêng tư.

"Chúng tôi thừa nhận trong cuộc phỏng vấn đó rằng Tổng thống Trump nói rằng ông rất thích bữa ăn tối cùng với bà Abe và chồng bà, Thủ tướng Shinzo Abe, và bà thực sự là một phụ nữ đáng yêu", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm.

Trong khi đó, người dân Nhật đã dấy lên một cuộc tranh luận, họ chia thành ba nhóm ý kiến khác nhau.

Tai sao De nhat phu nhan Nhat khong noi chuyen voi ong Trump?
Trong cuộc gặp tháng 2/2017, bà Abe được cho là nói chuyện với Tổng thống nước chủ nhà qua một thông dịch viên - Ảnh: AFP

Tại sao bà Abe phải nói tiếng Anh?

Biên tập của Huffington Post Japan, ông Tomoko Nagano, đặt câu hỏi liệu ông Trump có thể nói lời chào bằng tiếng Nhật hay không, trong khi một người dùng Twitter, @cevicherohack, nói ông cảm thấy khó chịu vì những người nói tiếng Anh cứ cho rằng mọi người phải nói được ngôn ngữ của họ.

Giả sử tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, liệu Tổng thống Trump có thể bắt đầu cuộc trò chuyện hay không?

Một cư dân mạng với nick @hidezumi nghĩ rằng Tổng thống Trump đã không lịch sự khi không chủ động dẫn dắt cuộc đối thoại, trong khi phóng viên Hiroko Tabuchi của tờ New York Times nói rằng vấn đề này có thể là kỹ năng đối thoại của ông Trump chứ không phải của bà Abe.

Có khả năng bà Abe không muốn nói sai và giữ im lặng?

Là một người nói tiếng Anh không phải là người bản ngữ, sẽ mất nhiều năm để cảm thấy thoải mái khi giao tiếp bằng thứ tiếng này trong một bữa tiệc.

Người dùng @Riepyan cho rằng sẽ là sai lầm khi cho rằng mọi người có thể thân thiện và nói chuyện với bạn bằng thứ tiếng Anh hàng ngày.

Truyền thông Nhật Bản cho đến nay vẫn giữ thái độ trung lập về đề tài này và chỉ đưa tin những gì các đồng nghiệp Mỹ đưa lên.

Có thể một phần vì bà Abe vẫn là một nhân vật “gây tranh cãi, đang ở tâm điểm trong vụ bê bối các trường học dân tộc chủ nghĩa”.

Bất kể sự thật là gì, công bằng mà nói rằng không một ai ở Nhật Bản muốn bà Abe trở thành đề tài nổi bật trong cuộc phỏng vấn của ông Trump.

Thanh Hải (Theo BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI