Suốt 60 năm, người đàn ông có 'cánh tay vàng' cứu sống hơn 2 triệu trẻ em

15/05/2018 - 10:34

PNO - Ông James Harrison, 81 tuổi, hiến máu lần cuối vào hôm 11/5 tại Sydney, Australia. Máu của ông chứa một kháng thể hiếm dùng điều chế thuốc, mà đến nay đã cứu sống hơn hai triệu trẻ sơ sinh.

Khi lên 14 tuổi, James Harrison phải phẫu thuật và cần một lượng máu đáng kể từ các tình nguyện viên để sống sót.

Suot 60 nam, nguoi dan ong co 'canh tay vang' cuu song hon 2 trieu tre em
Ngày 11/5, người đàn ông 81 tuổi đã thực hiện lần hiến máu cuối cùng, kết thúc chặng đường tình nguyện hơn 60 năm.

Vì thế sau khi trưởng thành, ông Harrison quyết định tiếp tục hành động vì mục đích cao đẹp: hiến máu cứu người. Trong 60 năm tiếp theo, ông kìm nén nỗi sợ đối với kim tiêm để đi hiến máu vài tuần một lần, tại các địa điểm trên khắp nước Úc.

Trong thời gian đó, các chuyên gia y tế khám phá ra một điều tuyệt vời: máu của ông Harrison chứa loại kháng thể hiếm, giúp chế tạo sản phẩm thuốc đặc trị.

Theo các quan chức Hội Chữ thập đỏ Úc, phương thuốc từ máu của ông James đã giúp cứu hơn hai triệu trẻ sơ sinh khỏi bệnh hiểm nghèo.

Tổng cộng có hơn ba triệu liều Anti-D, loại thuốc chứa máu của ông Harrison, được cấp cho các bà mẹ kể từ năm 1967.

Vào thứ Sáu 11/5, ông Harrison bước vào Trung tâm hiến máu ở Town Hall, Sydney để thực hiện khoản "đóng góp" cuối cùng của mình.

Suot 60 nam, nguoi dan ong co 'canh tay vang' cuu song hon 2 trieu tre em
Theo Hội Chữ thập đỏ Úc, loại thuốc điều chế từ máu của ông James giúp cứu sống hơn 2 triệu trẻ em.

Các quan chức y tế tại Hội Chữ thập đỏ quyết định rằng ở tuổi 81, người đàn ông với “cánh tay vàng” nên ngừng hiến máu để bảo vệ sức khỏe của chính ông.

Hôm Chủ nhật vừa qua, ông Harrison, một quản lý đường sắt về hưu, cho biết tại nhà riêng ở New South Wales: “Đó là sự kết thúc của một chặng đường dài. Thật buồn vì tôi cảm thấy mình vẫn còn có thể tiếp tục”.

“Loại thuốc đã giúp đứa cháu trai thứ hai của tôi được sinh ra khỏe mạnh. Điều đó làm cho tôi cảm thấy tốt đẹp vì đã cứu thêm một mạng sống, và nhiều hơn thế nữa. Tất cả thật tuyệt vời”.

Giá trị từ những đóng góp của James quả thật vô giá. Hội Chữ thập đỏ ước tính rằng khoảng 17% thai phụ ở Úc cần tiêm Anti-D để giữ cho em bé khỏe mạnh.

Thuốc tiêm chỉ có thể chiết xuất từ nhóm người hiến tặng sở hữu kháng thể đặc biệt trong máu, mà ở Úc chỉ gồm khoảng 160 người.

Ngọc Hạ (Theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI