Sức hấp dẫn của tân Tổng thống Pháp Macron được bao lâu?

08/05/2017 - 09:29

PNO - Trong trận so kè với đối thủ Marine Le Pen, ông Emmanuel Macron đã giành phần thắng vì sức hút không thể cưỡng từ vẻ ngoài trẻ trung, phong thái đầy lạc quan.

Chính trị gia tinh tế, quyến rũ

Suc hap dan cua tan Tong thong Phap Macron duoc bao lau?
Tổng thống đắc cử Emmanuel Macon - vị lãnh đạo trẻ nhất nước Pháp từ thời Napoleon. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với các thành viên thuộc Tổng Liên đoàn lao động Pháp tại một nhà mày sản xuất ở miền Bắc.Vẻ ngoài thu hút chính là sức mạnh mềm giúp ông Macron giành lấy chiến thắng. 

Họ là những người sẽ chịu thiệt với đường hướng ủng hộ toàn cầu hóa mà ông Macron đưa ra. Cụ thể, họ sẽ mất nhiều việc làm về tay lao động Ba Lan. 

Thế nhưng, trước một ứng cử viên Macron khéo léo, tinh tế, những người này đã không hề nổi nóng mà kiên nhẫn vui vẻ lắng nghe những gì ông chia sẻ.

Xuất hiện ở bất cứ ở đâu, Emmanuel Macron cũng lan tỏa được năng lượng tích cực, tạo nên bầu không khí sẵn sàng đối thoại.

Trước tình hình thực tế nước Pháp có nhiều nỗi lo mà chính sách vận động tranh cử của bà Le Pen đã vạch rõ, ông Macron vẫn thuyết phục được đa số cử tri ủng hộ mình với cách biệt đối thủ Le Pen 30% số phiếu.

Đặt lên bàn cân, người dân Pháp quyết định chọn vị lãnh đạo là một trong những nhân tố xuất sắc nhất của chính thế hệ ông. Đó là sức trẻ với đủ bản lĩnh, kinh nghiệm.

Nguồn cảm hứng mới mẻ - trẻ trung cho nước Pháp

Suc hap dan cua tan Tong thong Phap Macron duoc bao lau?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mừng chiến thắng cùng phu nhân Brigitte Trogneux - Ảnh: CBC

Không chỉ có sức hút, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron còn là người cực kỳ thông minh, nhiều năng lượng, sáng tạo, trẻ trung, lạc quan, không có dính líu tham nhũng.

Phong cách trung dung gây ấn tượng Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron được gây dựng từ chính sự tự tin vào chính bản thân ông, không theo bất cứ định kiến hay khung ràng nào của xã hội.

Câu chuyện cuộc đời của ông Macron truyền cảm hứng vì nó gửi gắm thông điệp tất cả phải đều nỗ lực tự thân. 

Ông từng thi rớt vào trường Ecole Normale Supérieure, nơi đào tạo các nhà khoa học nổi tiếng của Pháp. Ông chọn con đường khác và chuyển sang học về khoa học chính trị và triết.

Với sự phấn đấu của bản thân, ông khẳng định bản lĩnh và chinh phục vị trí Tổng thanh tra tài chính ở tuổi 27.

Sau đó, ông sẵn sàng bỏ việc để làm cho ngân hàng tư nhân Rothschild & Cie. Năm 2014, ông được mời về làm Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số.

Cuộc hôn nhân với người vợ hơn 24 tuổi, từng là cô giáo cũng là điểm nhấn thú vị về vị tổng thống này. Tình yêu mãnh liệt của chàng trai 15 tuổi đã có kết thúc có hậu chính nhờ tính ‘dám nói dám là’ của Macron.

Có khả năng ăn nói cùng phong cách thuyết phục chính là quyền lực mềm của ông Macron. Đó là sức hút khó cưỡng với bất cứ ai khi đối diện với chính trị gia này.

Tất cả những điều trên giúp ông Emmanuel Macron chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Sức hấp dẫn này của ông Emmanuel Macron được bao lâu?

Suc hap dan cua tan Tong thong Phap Macron duoc bao lau?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với phong cách thu hút, tự tin - Ảnh: Atlantic

Tuy nhiên, như người Pháp vẫn nói: 'Cái gì quá cũng không hay', và mọi người sẽ tiếp tục đánh giá những điều ông cam kết đã được thực hiện như thế nào.

Trong các cuộc phỏng vấn suốt chiến dịch tranh cử, câu cửa miệng của ông Macron là ‘Đồng thời’. Cách dùng từ này cho thấy ông là người có thể cùng lúc mong muốn dung hòa nhiều vấn đề, dẫu đó là những vấn đề mâu thuẫn.

Ví dụ, ông mong muốn Pháp cởi mở trong tiến trình toàn cầu hòa, Pháp gắn bó với Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông vẫn quả quyết người Pháp sẽ không mất việc làm.

Đây là điều được cho là không sát với thực tế vì rõ ràng, nông dân Pháp đang khốn đốn vì những chính sách từ do EU ban hành.

Khi kết quả bầu cử đã được công bố, điều tiếp theo mà người Pháp phải suy nghĩ là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phải làm gì để trấn an một đất nước đang bị chia rẽ và người dân sống cùng nỗi lo sợ hoang mang vì thất nghiệp, khủng bố?

Mọi người đều hi vọng chiến thắng thuyết phục của ông Emmanuel Macron là lời khẳng định mạnh mẽ rằng lạc quan sẽ thắng bị quan, sức sống mới sẽ thắng sự kiệt quệ.

Liệu quan điểm tự tin vào chính mình của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có tạo nên sự ủng hộ ông cần có trong chính phủ? Liệu sức hút của ông còn tác dụng?

Anh Khôi (Theo CBC, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI