Sự thật về các chiến binh IS từ Malaysia 'xâm lược' Philippines

28/05/2017 - 17:54

PNO - Các tay súng từ Malaysia tham gia hàng ngũ chiến binh Maute, do IS hậu thuẫn, trong cuộc giao tranh tại thành phố Marawi, Philippines.

"Lực lượng tình báo lục quân Philippines tiết lộ 28 người Malaysia đã đến Marawi đầu tuần trước để tham dự một sự kiện tôn giáo, nhưng chúng tôi nghi ngờ số người đi riêng còn đông hơn” - tờ Malay Mail hôm 28/5 dẫn nguồn một quan chức tình báo ở Manila cho biết.

Ông nói, "ban đầu, không ai biết chuyện gì đã xảy ra với họ, nhưng sau cái chết của hai người Malaysia trong các trận giao tranh với lực lượng vũ trang Philippines, chúng tôi có thể kết luận họ cũng mang theo vũ khí”.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines
Khói bốc lên gần một nhà thờ Hồi giáo trong khu dân cư ở trung tâm Marawi khi các cuộc giao tranh vẫn diễn ra giữa quân dội chính phủ với nhóm chiến binh Maute - Ảnh: Reuters

Vị quan chức này cho biết bên trong thành phố Marawi đang bị vây hãm cũng như quanh các vùng ngoại ô còn xuất hiện cả các chiến binh đến từ Trung Đông.

Giao tranh giữa lực lượng chính phủ Philippines và các chiến binh ở Marawi hiện đang bước sang ngày thứ 6, sau khi nhóm Hồi giáo cực đoan Maute thân IS nổi dậy chiếm giữ thành phố Marawi ngày 23/5.

Quân đội Philippines cho biết các chiến binh nước ngoài bao gồm người Malaysia, người Indonesia và người Singapore đã tham gia các cuộc đấu súng với quân chính phủ, họ được cho là tham gia vào kế hoạch táo bạo "thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Mindanao".

Các tay súng Maute đã chiếm phần lớn Marawi hôm 23/5 sau khi ngăn cản nỗ lực của chính phủ định bắt Isnilon Hapilon, nhà lãnh đạo cấp cao nhất của IS Iraq và Syria ở Đông Nam Á.

Mỹ đã từng treo thưởng 5 triệu USD cho việc bắt giữ Hapilon.

Theo các nhà phân tích, Manila đã đánh giá thấp các chiến binh bảo vệ Hapilon, và sự cố Marawi xảy ra. Các cuộc giao tranh buộc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thiết quân luật 60 ngày cho toàn bộ đảo Mindanao ở miền Nam nước này.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines
Người dân thành phố Mirawi chạy khỏi vùng chiến sự

Đến nay, khoảng 4/5 dân số 200.000 người Marawi đã bỏ chạy khỏi thành phố, bỏ lại “thành phố hoang” cho hai bên thanh toán lẫn nhau.

Cuộc tháo chạy khỏi Marawi là cơn ác mộng đối với người dân thành phố, họ phải sử dụng mọi phương tiện kiếm được, một số người đi bộ.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines
Người dân vất vả chạy khỏi thành phố khi giao tranh nổ ra - Ảnh: Getty Images

Lượng xe và người rời khỏi thành phố quá đông, trong điều kiện phải qua các thủ tục kiểm tra chặt chẽ tại các chốt của lực lượng chính phủ, đã gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines

Nhiều quãng đường di chuyển trong điều kiện bình thường chỉ mất khoảng 1 giờ nay phải mất đến 7 giờ để đi trong cuộc tháo chạy kinh hoàng khỏi Marawi.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines

Các máy bay trực thăng của chính phủ hôm 27/5 lần đầu tiên sử dụng rocket dẫn đường bắn vào các cứ điểm của chiến binh, trong khi lực lượng thủy quân lục chiến tinh nhuệ tiếp tục được tăng cường cho Marawi.

Su that ve cac chien binh IS tu Malaysia 'xam luoc' Philippines

Lực lượng không quân Philippines cũng ném nhiều trái bom vào các mục tiêu bên trong thành phố cũng như ở vùng ngoại ô Marawi. Cuộc chiến ở Marawi được dự báo có thể chấm dứt sau khoảng 3 ngày nữa.

Thanh Vân (Theo Straits Times, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI