Slogan mong ước “bị bệnh ung thư vú” gây tranh cãi

06/02/2014 - 20:40

PNO - PNO - Chiến dịch quảng cáo nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư tuyến tuỵ đang gây tranh cãi dữ dội. Nguyên nhân là vì những quảng cáo lại đưa ra hình ảnh bệnh nhân mong ước được mắc một căn bệnh ung thư khác.

edf40wrjww2tblPage:Content

Slogan mong uoc “bi benh ung thu vu” gay tranh cai

Slogan “Tôi ước mình bị ung thư vú” gây tranh cãi - Ảnh: Telegraph

Trên poster vận động của Quỹ từ thiện Hành động vì ung thư tuyến tuỵ có hình ảnh một phụ nữ trẻ tên Kerry (24 tuổi). Cô nói rằng: “Tôi ước mình bị ung thư vú”.

Slogan “phản cảm” này đã dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận. Chris Askew, Giám đốc điều hành tổ chức Ngăn chặn ung thư vú chia sẻ: “Chúng tôi đang tranh cãi gay gắt về việc có nên đưa ra một loại bệnh ung thư nào đó để so sánh với căn bệnh khác”.

Trên quan điểm của mình, bà Ali Stunt, sáng lập Quỹ Hành động vì ung thư tuyến tuỵ nhận xét ung thư tuyến tuỵ được xem là căn bệnh hiểm nghèo có tỷ lệ sống thấp nhất so với nhiều loại ung thư khác.

80% bệnh nhân ung thư tuyến tuỵ chết trong năm đầu tiên, chỉ 30% người mắc bệnh này sống được 5 năm. Nếu đem so sánh thì có đến 85% người mắc bệnh ung thư vú và 97% bệnh nhân ung thư tinh hoàn sống trên 5 năm.

Bà Ali cũng là bệnh nhân đang đấu tranh với ung thư tuyến tuỵ. Vào năm 2007, bà được chẩn đoán mắc căn bệnh nguy hiểm này khi chỉ mới 41 tuổi. Bà tâm sự: “Khi biết mình mắc bệnh này, tôi vô cùng hoảng sợ vì tỷ lệ sống quá thấp. Lúc đó tôi thật sự chỉ ước mình được mắc một căn bệnh ung thư khác”. Chính vì thế mà bà Ali nhận định việc so sánh như trên “hoàn toàn bình thường”.

Tại Anh, ung thư tuyến tuỵ được xem là một trong những căn bệnh gây tử vong cao nhất, giết chết 8.000 người/ năm. Bệnh này khó phát hiện ở giai đoạn đầu, vì dường như không có triệu chứng cụ thể. Bệnh nhân thường được chuẩn đoán mắc bệnh khi đã vào giai đoạn nguy hiểm.

“Nâng cao nhận thức chính là chìa khoá để chuẩn đoán sớm căn bệnh này” - bà Ali khẳng định.

THÙY NHIÊN (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI