Singapore chấn động vụ bỏ đói ôsin Philippines

27/03/2017 - 17:41

PNO - Một cặp vợ chồng người Singapore hôm 27/3 đã bị tòa án nước này tuyên phạt án tù vì tội bỏ đói tàn nhẫn một người giúp việc Philippines, một vụ án đang gây bão dư luận ở đảo quốc này.

Người phụ nữ giúp việc đã sụt mất 20kg, bằng khoảng 40% trọng lượng cơ thể của cô, trong thời gian làm việc cho họ vì chỉ được cho ăn bánh mì và mì ăn liền. Tuy nhiên, ông chủ chỉ nhận án tù ba tuần và bà chủ ba tháng tù.

Nhiều người Singapore thuê người giúp việc nhà từ các nước láng giềng, và các trường hợp ngược đãi người làm thuê không phải là hiếm gặp.

Gần đây nhất là trường hợp Thelma Oyasan Gawidan, một nhân viên giúp việc nhà, bị bỏ đói trong suốt 15 tháng, đến nỗi cân nặng của cô từ 49kg giảm xuống chỉ còn 29kg.

Singapore chan dong vu bo doi osin Philippines
Ông Lim Choon Hong (trái) bị tống giam 3 tuần và vợ ông, bà Chong Sui Foon bị tống giam ba tháng - Ảnh: AFP

Cô Gawidan làm chứng tại tòa rằng mỗi ngày cô chỉ được cho ăn 2 lần, mỗi lần một chút thực phẩm, và mặc dù cô đề nghị chủ nhà cho thêm thức ăn nhưng bị từ chối thẳng thừng. Cô ngủ đêm trong kho hàng và hai tuần mới được phép tắm một đến hai lần.

Nạn nhân người Philippines Gawidan nói cô không thể tìm kiếm sự giúp đỡ sớm hơn vì chủ nhân tịch thu điện thoại di động và hộ chiếu của cô. Cuối cùng, cô bỏ trốn vào tháng 4/2014 và tìm được sự hỗ trợ của nhóm trợ giúp người lao động nhập cư.

Ông bà chủ của Gawidan - nhà kinh doanh tài chính Lim Choon Hong và vợ của ông ta, Chong Sui Foon, đã nhận tội trước tòa.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng người Singapore nói rằng họ đối xử với Gawidan theo cách họ đối xử với bản thân mình, vì họ ăn uống và tắm rửa không thường xuyên do bà do Chong bị "ám ảnh" với thực phẩm và việc dọn dẹp nhà cửa. Các chuyên gia tâm thần học chứng minh rằng bà chủ bị rối loạn ám ảnh cưỡng bách và chán ăn.

Tuy vậy, các công tố viên đã chỉ ra rằng trong thực tế gia đình ăn thực phẩm tốt hơn và với số lượng lớn hơn nhiều. Bên buộc tội tìm kiếm mức án tối đa một năm cho cả hai vợ chồng.

Singapore chan dong vu bo doi osin Philippines
Người giúp việc nhà ở Singapore đang được huấn luyện công việc - Ảnh: Getty Images

Ngày 27/3, tòa tuyên án ông Lim 3 tuần tù giam và phạt 10.000 đô la Singapore (7.175 đô la Mỹ), trong khi bà Chong đã bị giam trong ba tháng.

Vụ án khiến người Singapore kinh hoàng và phẫn nộ ngay trong ngày đầu tuần, nhiều cư dân mạng bình luận trực tuyến rằng các bản án “quá nương tay”. Một người sử dụng Facebook thốt lên: “Mức án quá nhẹ, vì cặp vợ chồng vô nhân đạo này đã bỏ đói một con người”.

Cô Gawidan đã nhận 20.000 đô la Singapore bồi thường, nhưng trong bản án ngày hôm nay, mối quan tâm chính của thẩm phán là dù đưa tiền hay không, "một đô la hay một triệu đô la", cũng phải chứng tỏ sự hối hận thực sự.

Thời gian gần đây, tòa án của Singapore thụ lý ngày càng nhiều các vụ người giúp việc nhà bị ngược đãi.

Mặc dù Singapore có một hệ thống quy định chi tiết để thuê người giúp việc, nhưng các nhà hoạt động nói rằng nó vẫn chưa đủ để bảo vệ quyền của người lao động nhập cư.

THANH HIỀN (Theo AFP, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI