Sát nhân giấu mặt ở Mỹ bất ngờ bị bắt sau hơn 40 năm

26/04/2018 - 18:05

PNO - Hơn 40 năm sau khi “sát nhân tiểu bang vàng” (GSK) bắt đầu khủng bố ở California, hãm hiếp hàng chục phụ nữ và giết chết ít nhất 12 người, nhà chức trách California hôm 25/4 tuyên bố đã bắt giữ y với tội giết người.

Nghi phạm Joseph James DeAngelo, một cựu sĩ quan cảnh sát 72 tuổi, bị bắt trên cơ sở chứng cứ DNA.

Sat nhan giau mat o My bat ngo bi bat sau hon 40 nam
Sau hơn 40 năm, cảnh sát Sacramento hôm 25/4 đã bắt giữ người đàn ông mà họ tin là sát thủ GSK lừng danh California - Ảnh: Washington Post

Vụ bắt giữ DeAngelo được coi là một diễn biến bất ngờ và gây sốc của một trong những chuỗi tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ chưa có lời giải trong hơn một thập kỷ, từ thập niên 1970 đến thập niên 1980, hủy hoại các gia đình và gieo khiếp sợ cho các cộng đồng ở California.

Cuộc điều tra cuối cùng đã dẫn nhà chức trách đến DeAngelo, một cựu sĩ quan cảnh sát sống ở Citrus Heights, một thành phố ngoại ô Sacramento, California. Nhà chức trách cho biết DeAngelo được tìm thấy thông qua chứng cứ DNA thu được mới đây.

Nhà chức trách cho biết tên của DeAngelo trước đây chưa bao giờ bị nghi vấn cho đến tuần trước, nhưng các chứng cứ thu được cho phép cơ quan điều tra liên kết y với các vụ giết người và cưỡng hiếp nhiều thập kỷ trước.

Công tố viên trưởng hạt Sacramento Anne Marie Schubert cho biết tại cuộc họp báo chiều 25/4 rằng họ đã "tìm ra cây kim giấu trong đống cỏ khô”, và nó ở ngay Sacramento.

Sat nhan giau mat o My bat ngo bi bat sau hon 40 nam
Joseph James DeAngelo - Ảnh: Sở Cảnh sát hạt Sacramento

Hồ sơ tòa án hạt Sacramento cho thấy, DeAngelo đã bị bắt giam sáng sớm 25/4 với hai tội danh giết người. DeAngelo không được bảo lãnh tại ngoại và chưa rõ y có luật sư bào chữa hay không.

Các vụ tấn công được cho là do DeAngelo thực hiện bắt đầu diễn ra từ giữa thập niên 1970 tại Visalia, California, khi xuất hiện hàng chục vụ đột nhập tư gia và trộm cắp. Sau đó, từ đầu năm 1976 xảy ra hàng loạt vụ đột nhập và cưỡng hiếp ở miền bắc California, trong đó có cả các vụ tấn công tình dục phụ nữ trước mặt người thân của họ. Các vụ giết người tại tư gia kéo dài đến giữa giữa thập niên 1980.

Mãi cho đến năm 2001 nhà chức trách mới kết nối tội phạm thông qua bằng chứng DNA. Cho đến năm 1986, FBI cho biết, kẻ tấn công đã giết chết 12 người và cưỡng hiếp 45 người. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 13 đến 41 tuổi.

Các nhà điều tra khi đó đã đặt ra nghi vấn kẻ giết người GSK có thể là nhân viên công lực, và DeAngelo phù hợp với giả thiết này. Thực tế, từ giữa năm 1973 và 1979, DeAngelo là sĩ quan cảnh sát tại hai sở cảnh sát khác nhau ở California.

DeAngelo là một sĩ quan cảnh sát khi bắt đầu nổ ra các vụ tấn công bí ẩn, sự hiểu biết nghiệp vụ điều tra và luật pháp của nghi phạm khiến các cuộc điều tra đi vào ngõ cụt trong suốt một thời gian dài.

Sat nhan giau mat o My bat ngo bi bat sau hon 40 nam
FBI treo thưởng tìm bắt nghi phạm GSK

John Hall, cảnh sát trưởng thị trấn Exeter, nơi DeAngelo từng làm việc từ năm 1973-1976, nói: “Thật choáng váng và thất vọng, anh ta không chỉ thực hiện tội ác kinh khủng, mà còn làm điều đó khi mặc bộ cảnh phục và nhận được sự tin cậy của công chúng”. Năm 2016, FBI đã treo thưởng 50.000 USD cho ai giúp cảnh sát tìm ra hung thủ GSK.

Đối với thân nhân các nạn nhân, cú sốc của việc bắt giữ DeAngelo và những cáo buộc chống lại y khiến một số người cảm thấy hoàn toàn bất ngờ. Bà Jennifer Carole, 56 tuổi, đang ngủ trong nhà của mình ở Santa Cruz khi nghe tin GSK bị bắt vào lúc 7:11 phút sáng 25/4. Khi đó, bà không thể tin nổi vào tai mình.

"Có thể là hắn không?" Gần bốn thập niên trước, người ta phát hiện cha của Carole, ông Lyman Smith, và mẹ kế, Charlene Smith chết tại nhà riêng ở Ventura, California. Cảnh sát nói họ đã có một kẻ tình nghi.

Carole nói rằng bà lạnh gáy khi được biết nghi phạm giết người suốt thời gian này vẫn sống trong vùng Sacramento, nơi cha mẹ cô từng sống.

Chuỗi tội ác của nghi phạm GSK tăng lên và kéo dài thêm không ngừng. Nạn nhân cuối cùng của y được biết đến là Janelle Cruz, 18 tuổi, bị hãm hiếp và bị đánh bằng dùi cui đến chết ở Irvine vào năm 1986.

Cẩm Hà (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI