Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump bị giáng thêm một thất bại nặng nề

13/06/2017 - 06:49

PNO - Tòa án Phúc thẩm khu vực 9 ở San Francisco, bang California, hôm 12/6 đã đưa ra phán quyết bác bỏ sắc lệnh nhập cư – theo bản chất thường được gọi là lệnh cấm nhập cảnh - của Tổng thống Donald Trump.

Phán quyết của hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán của Tòa Phúc thẩm khu vực 9 là thất bại tiếp theo của lệnh cấm nhập cảnh đã được Tổng thống sửa đổi và ký lần thứ hai (tháng 3/2017), với những thay đổi không đáng kể so với sắc lệnh đầu tiên vào tháng 1/2017.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi hồi tháng 3 do sắc lệnh đầu tiên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại các tòa án liên bang cũng như làn sóng biểu tình của người dân khắp nước Mỹ.

Sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump bi giang them mot that bai nang ne
Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump tiếp tục thất bại trước hệ thống tư pháp Mỹ - Ảnh: CNN

Sắc lệnh sửa đổi cấm tạm thời người tị nạn và công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Iran, Syria, Sudan, Libya, Somalia và Yemen, đến Mỹ.

Phán quyết của Tòa khu vực 9 nêu rõ: "Chúng tôi kết luận rằng Tổng thống, khi ban hành sắc lệnh điều hành, đã vượt quá phạm vi thẩm quyền Quốc hội uỷ nhiệm cho ông".

Đáng chú ý, các thẩm phán đã trích dẫn tin nhắn Twitter ngày 5/6 của Tổng thống liên quan đến lệnh cấm nhập cảnh: “Đúng vậy, chúng ta cần một LỆNH CẤM NHẬP CẢNH đối với một số nước NGUY HIỂM, chứ không phải là thuật ngữ chính xác về mặt chính trị mà không giúp chúng ta bảo vệ người dân của mình!"

Phán quyết viết: "Thật vậy, Tổng thống gần đây khẳng định đánh giá của ông rằng có các quốc gia vốn ‘nguy hiểm’, chứ không phải là 180 triệu công dân của các nước đó bị cấm nhập cảnh theo sắc lệnh nhập cư của Tổng thống”.

Các thẩm phán Tòa án Phúc thẩm khu vự 9 cũng trích dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer xác nhận rằng các tweet của Tổng thống được "coi như tuyên bố chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ”.

Sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump bi giang them mot that bai nang ne
Người Mỹ xuống đường phản đối lệnh cấm nhập cảnh - Ảnh: Fox 5 San Diego

Phán quyết của Tòa án khu vực 9 khẳng định: “Vấn đề nhập cư, thậm chí đối với Tổng thống, cũng không phải là show diễn của một người”.

Trước đó, ngày 1/6, chính quyền của Tổng thống Trump đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ, yêu cầu thẩm phán khôi phục lệnh cấm nhập cảnh ban hành hồi tháng 3 nhằm vào công dân ở các nước có đa số người Hồi giáo sinh sống.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI