Sắc lệnh nhập cư của ông Trump ‘chao đảo’ vì đợt tấn công mới

21/04/2017 - 09:00

PNO - Mười bảy tổng chưởng lý các tiểu bang nói lệnh cấm đi lại của ông Trump gây thiệt hại cho các trường đại học, các cơ sở y tế và ngành du lịch Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý 16 tiểu bang và thủ đô Washington D. C. hôm 20/4 đã trình bản tường trình tóm tắt yêu cầu Tòa phúc thẩm khu vực 4 của Mỹ duy trì phán quyết đình chỉ phần chính của cái gọi là “lệnh cấm đi lại” của Tổng thống Donald Trump.

Các tổng chưởng lý lập luận rằng sửa đổi của ông Trump tác động tiêu cực đến các trường đại học và các cơ sở y tế đồng thời có tác dụng xấu đến du lịch, làm tổn thất nguồn thu thuế, và thực sự đã trở thành một sắc lệnh chống Hồi giáo.

Sac lenh nhap cu cua ong Trump ‘chao dao’ vi dot tan cong moi
Tổng thống Trump bác bỏ ý kiến cho rằng sắc lệnh nhập cư thực chất là một "lệnh cấm Hồi giáo". Ông nói lệnh cấm này là cần thiết để bảo vệ người Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố - Ảnh: NBC News

"Những bằng chứng không thể bác bỏ cho thấy EO-1 (Sắc lệnh nhập cư 1) và EO-2 là việc Tổng thống tìm cách thực hiện lời hứa cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ" khi ông đang vận động tranh cử, các tổng chưởng lý nói trong bản tường trình tóm tắt.

sửa đổi ngày 6/3 của ông Trump hạn chế 90 ngày để cấp visa cho công dân 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, đồng thời “treo” 120 ngày việc nhập cảnh vào Mỹ của những người tị nạn.

Một thẩm phán liên bang ở Maryland hôm 15/3 đã phong tỏa thực thi việc trì hoãn 90 ngày theo sắc lệnh của ông Trump. Vị thẩm phán nói những người phản đối vấn đề này dường như sẽ tiếp tục đi tới một cách xứng đáng.

Sac lenh nhap cu cua ong Trump ‘chao dao’ vi dot tan cong moi
Sắc lệnh nhập cư sửa đổi của ông Trump cũng bị một thẩm phán liên bang ở Hawaii phán quyết đình chỉ thực thi - Ảnh: AP

Thẩm phán khu Theodore D. Chuang đề nghị đặt câu hỏi về lý do an ninh quốc gia của chính quyền tiểu bang, và trích dẫn những tuyên bố trước đây của ông Trump, để đi đến phát hiện "dường như mục đích ban đầu của lệnh cấm đi lại có căn cứ tôn giáo" và nó vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ.

Những người phê phán gọi sắc lệnh nhập cư là "lệnh cấm Hồi giáo", một điều ông Trump đã lên tiếng bác bỏ. Ông Trump nói lệnh cấm này là cần thiết để bảo vệ người Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố.

Sac lenh nhap cu cua ong Trump ‘chao dao’ vi dot tan cong moi
Người dân Mỹ phản đối sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump - Ảnh: KTLA

Chính quyền Trump buộc phải ban hành sắc lệnh thứ hai, một sắc lệnh sửa đổi sau khi sắc lệnh ban đầu bị một thẩm phán liên bang ở Seattle đình chỉ, và sau khi một tòa án phúc thẩm từ chối phục hồi lại nó.

Tổng chưởng lý các tiểu bang Virginia, Maryland, California, Connecticut, Delaware, Illinois, Iowa, Maine, Massachusetts, New Mexico, New York, North Carolina, Oregon, Rhode Island, Vermont, Washington và Washington, D.C. đã ký vào bản tường trình tóm tắt.

Tòa phúc thẩm khu vực 4 của Mỹ có kế hoạch nghe tranh biện về lệnh cấm đi lại của ông Trump vào ngày 8/5 sắp tới.

sửa đổi của ông Trump cũng bị một thẩm phán liên bang ở  Hawaii phán quyết đình chỉ thực thi. Tòa án phúc thẩm khu vực 9 cũng sẽ nghe tranh biện vụ kiện này trong tháng Năm.

Thanh Hải (Theo NBC News, news.google.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI