Quỹ Clinton bị FBI "sờ gáy" vì nghi ngờ vi phạm pháp luật

13/08/2016 - 06:54

PNO - Theo CNN, FBI đã tiếp cận Sở Tư pháp hồi đầu năm nay và yêu cầu các đơn vị công bằng xã hội mở một cuộc điều tra của Quỹ Clinton. Nhưng DOJ đã từ chối.

Vụ thư điện tử mới được tiết lộ từ nhiệm kỳ Ngoại trưởng của bà Hillary Clinton đặt ra các câu hỏi về bản chất của mối quan hệ của Bộ Ngoại giao với Quỹ Clinton.

Trong một thư điện tử năm 2009, Ban chỉ đạo Abedin và Mills tạo cơ hội cho Gilbert Chagoury - một tỷ phú người Lebanon-Nigeria và là nhà tài trợ cho Quỹ Clinton Foundation - tiếp xúc với “người có quyền” của Bộ Ngoại giao để bàn về vấn đề Lebanon. Ông viết: "Chúng ta cần Gilbert Chagoury nói chuyện với người có quyền về Lebanon. Mọi người biết ông ta là người quan trọng ở đây với chúng ta và được yêu mến ở Lebanon. Rất quan trọng."

Quy Clinton bi FBI
FBI đã yêu cầu Bộ tư pháp kiểm tra quỹ Clinton

Abedin đáp: "Đó là Jeff Feltman, tôi chắc chắn ông ta biết người này. Tôi sẽ nói chuyện với Jeff." -  Jeffrey Feltman, từng là đại sứ Mỹ tại Lebanon vào thời điểm đó.

Chủ tịch của nhóm Judicial Watch, Tom Filton, cho biết, trong một thông cáo báo chí cho rằng bà Clinton đã chủ định "che giấu" 44 thư điện tử. Ông nói: "Không kinh ngạc khi Hillary Clinton và Huma Abedin che giấu các thư điện tử với người dân Mỹ, tòa án và Quốc hội. Họ cho thấy Quỹ Clinton, các nhà tài trợ, và các đặc vụ làm việc với bà Hillary Clinton có khả năng vi phạm pháp luật".

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của bà Clinton cho biết các thư điện tử không liên quan đến công việc của bà tại Quỹ Clinton. Người phát ngôn của chiến dịch Clinton Josh Schwerin nói: "Không thư điện tử nào trong số đó có dính dáng đến Ngoại trưởng hay liên quan đến công việc của Quỹ. Đó là việc liên lạc giữa các trợ lý của bà và trợ lý cá nhân của Tổng thống, và thực sự người nhân viên cũ này của Ngoại trưởng không làm việc cho Quỹ."

Ứng viên Tổng thống Donald Trump đã sử dụng các thư điện tử để buộc tội bà Clinton tham nhũng. "Đây là bằng chứng bổ sung cho thấy Hillary Clinton thiếu sự phán đoán, cá tính, sự ổn định và khí chất cần thiết để nắm quyền lực", Stephen Miller, giám đốc chính sách quốc gia của Trump nói.

Ông nói thêm: "Bà ta xem văn phòng công không gì hơn là một phương tiện để làm giàu cá nhân, và mỗi đô la bà thu về đều là từ các phúc lợi công cộng. Phát hiện mới nhất này là bằng chứng của việc tham nhũng, và còn nhiều bằng chứng mà Hillary Clinton vẫn che giấu ngay từ đầu và cố gắng cản trở việc điều tra của FBI".

Ông Trump cũng đã đăng trên Tweeter: "Khi nào các phương tiện truyền thông mới nói về các chính sách chết người của Hillary, như vụ Libya, việc mở rộng biên giới, hay là thư điện tử của bà ta?".

Quỹ Clinton không nằm trong cuộc điều tra gần đây về việc sử dụng thư điện tử cá nhân của bà Clinton. FBI đã yêu cầu Bộ Tư pháp để điều tra về Quỹ nhưng bị từ chối. Trước đó một năm, Bộ Tư pháp Mỹ đã xem xét việc mở một cuộc điều tra về Quỹ Clinton nhưng không có đủ bằng chứng để làm như vậy.

Tiêu Giao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI