Quốc hội Trung Quốc thông qua sửa đổi Hiến pháp mang tính lịch sử

11/03/2018 - 16:13

PNO - Quốc hội Trung Quốc hôm 11/3 đã nhất trí phê chuẩn những thay đổi Hiến pháp sâu rộng, chính thức xóa bỏ hạn định nhiệm kỳ để cho phép ông Tập Cận Bình tiếp tục giữ chức Chủ tịch nước đến sau năm 2023.

Quốc hội đã thông qua các sửa đổi Hiến pháp mang tính lịch sử với 2.958 phiếu thuận trên tổng số 2.964 phiếu bầu. Chỉ có hai phiếu chống và ba phiếu trắng, một phiếu không hợp lệ.

Quoc hoi Trung Quoc thong qua sua doi Hien phap mang tinh lich su
Chủ tịch Tập Cận Bình bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp tại khóa họp Quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh - Ảnh: SCMP/Simon Song

Báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) nhận định, với hạn định nhiệm kỳ Chủ tịch nước chính thức được đưa ra khỏi Hiến pháp, ông Tập có thể trở thành một trong những nhà lãnh đạo lâu nhất của Trung Quốc. Điều này khiến nhiều người lo ngại sự trở lại của chế độ lãnh đạo quyền lực tập trung vào một người.

Hạn định hai nhiệm kỳ đối với Chủ tịch nước được nhà lãnh đạo quá cố Đặng Tiểu Bình đưa ra năm 1982, nhằm ngăn ngừa tình trạng lãnh đạo kéo dài nhiều thập kỷ. Thời kỳ này mới chấm dứt khi Chủ tịch Mao Trạch Đông qua đời năm 1976.

Với việc Quốc hội bỏ phiếu thông quan sửa đổi Hiến pháp ngày 11/3, cả ba chức danh ông Tập đang nắm giữ - bao gồm Tổng bí thư Đảng và Chủ tịch Quân ủy Trung ương  - đều không có hạn định nhiệm kỳ chính thức.

Theo các nhà quan sát, việc sửa đổi Hiến pháp lần này của Trung Quốc là sự thay đổi lớn nhất trong vòng 36 năm.

Tổng cộng có 21 nội dung - bốn trong lời mở đầu và 17 trong phần chính - được sửa đổi, ngoài ra còn bổ sung thêm một phần mới.

Năm 1999, chỉ có 21 trong số 2.860 đại biểu bỏ phiếu chống và 24 người bỏ phiếu trắng đối với sửa đổi đưa "lý thuyết" Đặng Tiểu Bình vào Hiến pháp quốc gia.

Năm 2004, sự phản đối còn yếu ớt hơn khi chỉ có 10 trong số 2.890 đại biểu bỏ phiếu chống và 17 người bỏ phiếu trắng bản sửa đổi Hiến pháp đưa vào "Lý thuyết 3 đại diện" của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và nội dung bảo vệ tài sản cá nhân.

Lần này, ngoài việc bãi bỏ các hạn định về nhiệm kỳ, Hiến pháp mới mở đường cho việc thành lập siêu cơ quan chống tham nhũng - Ủy ban Giám sát Quốc gia.

Cơ quan có quyền lực bao trùm này mở rộng quyền hạn của cơ quan giám sát tham nhũng trong Đảng đối với mọi viên chức nhà nước, từ các quan chức và giám đốc doanh nghiệp nhà nước đến các giáo viên, bác sĩ và nhà báo.

Hiến pháp hiện nay ghi rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong nội dung chính của văn kiện, tuyên bố sự lãnh đạo của Đảng là "đặc điểm cơ bản nhất của chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc". Nội dung này trước chỉ được giới hạn trong lời mở đầu Hiến pháp.

Hiến pháp sửa đổi cũng bổ sung học thuyết chính trị của ông Tập - "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới", sau khi nội dung này hồi tháng 11/2017 được đưa vào Điều lệ Đảng.

Hoàng Diệu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI