Phu nhân Obama "bảo trợ" tàu ngầm tên lửa 2,7 tỷ đô la đầu tư cho hải quân Mỹ

31/08/2016 - 06:15

PNO - Mới đây, đệ nhất phu nhân Obama đã khiến nhiều người ngạc nhiên và thán phục khi là người "bảo trợ" tàu ngầm tên lửa 2,7 tỷ đô la đầu tư cho hải quân Mỹ.

Theo Military.com đưa tin, đây là chiếc tàu ngầm thuộc lớp Virginia, có khả năng chưa tới 12 tên lửa hành trình Tomahawh, được xây dựng trong 5,5 năm với chi phí là 2,7 tỷ đô la, có tên là Illinois - đặt theo tên tiểu bang quê nhà của đệ nhất phu nhân Obama. Chiếc tàu ngầm này sẽ được đưa đến Groton, Connecticut vào ngày 29 tháng 10 tới.

Phu nhan Obama
Tàu ngầm Illinois 2,7 tỉ đô la được phu nhân Obama "bảo trợ".

Theo ông Blomstedt, phó giám đốc của công ty sản xuất tàu Electric Boat cho hay chiếc tàu ngầm này đã hoạt động một cách tuyệt vời trong các lần thử nghiệm gần đây.

Theo chỉ huy Commander Jess Porter mô tả, Illinois là một "vũ khí tàng hình" có thể làm cho các đối thủ "dè chừng" và giúp "bảo vệ nước Mỹ" an toàn hơn. Ông cho hay, ông sẽ chỉ huy một đội quân gồm 130 người để kiểm tra con tàu thêm một lần nữa.

"Mỗi tàu ngầm đều rất quan trọng", thuyền trưởng Michael Stevens, quản lý chương trình tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ cho biết. "Chúng đều rất cần thiết ở ngoài khơi".

Military.com đưa tin, đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã ăn mừng khai trương chiếc tàu ngầm mới theo cách truyền thống bằng cách đập vỡ một chai rượu sâm - panh trên mũi con tàu.

Phu nhan Obama
Phu nhân Obama ăn mừng trên mũi con tàu.

Đây là chiếc tàu ngầm lớp Virginia thứ 13 được xây dựng, hải quân Mỹ đã đặt thêm 15 chiếc tàu tương tự như thế và có tới 10 cái đang trong quá trình hoàn thành. Con tàu cuối cùng dự kiến sẽ chuyển giao cho hải quân Mỹ vào năm 2024.

Đây có thể coi là một trong những món quà cuối cùng mà đệ nhất phu nhân Michelle Obama thay mặt chồng dành tặng cho nước Mỹ trong cuối nhiệm kỳ làm Tổng thống của ông Obama.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI