Pháp ký luật hôn nhân đồng giới

18/05/2013 - 14:20

PNO - PNO – Ngày 18/5, theo dự kiến Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ ký dự luật hôn nhân đồng tính thành luật sau khi được Hội đồng Hiến pháp thông qua. Quyết định của Hội đồng đã bác bỏ sự phản đối của phe đối lập cánh hữu.

Phap ky luat hon nhan dong gioi

Phap ky luat hon nhan dong gioi

Ngày 18/5, Pháp ký luật hôn nhân đồng tính, một quyết định được nhiều người Pháp tán thành - Ảnh: Guardian, AFP

Ông Hollande, người thực hiện cam kết bầu cử quan trọng "hôn nhân cho tất cả mọi người", đã tuyên bố “bây giờ là lúc tôn trọng pháp luật và nước Cộng hòa" sau khi dự luật được cơ quan cao nhất về Hiến pháp thông qua ngày 17/5.

Một chuyên gia về vấn đề này cho biết, một số biện pháp kỹ thuật, chẳng hạn như một nghị định thi hành luật pháp và sửa đổi đăng ký hộ khẩu, cần phải được hoàn tất trước khi hôn nhân đồng tính đầu tiên được tổ chức, dự kiến vào khoảng 8-10/6.

Đến ngày 18/5, Pháp sẽ trở thành quốc gia thứ 14 hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, tham gia vào "câu lạc bộ" gồm tám quốc gia châu Âu khác - Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland và Đan Mạch.

Dự luật này đã được Quốc hội Pháp thông qua ngày 23/4 nhưng ngay lập tức bị đảng UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, phe đối lập cánh hữu chính ở Pháp, phản đối rằng dự luật này là một thay đổi lớn và căn bản nên chỉ một luật điều chỉnh thì chưa đủ.

Tuy nhiên, tuyên bố của Hội đồng Hiến pháp hôm 17/5 khẳng định, hôn nhân đồng tính "không đi ngược lại bất kỳ nguyên tắc nào của Hiến pháp" và nó không vi phạm "quyền cơ bản, tự do hay chủ quyền quốc gia".

Ông Harlem Desir, lãnh đạo đảng Xã hội cầm quyền của ông Hollande, cho biết: "Đây là một chiến thắng đối với Cộng hòa Pháp và bình đẳng, một ngày thật tự hào đối với đảng Xã hội”.

Các nhóm đấu tranh đòi quyền đồng tính đã ca ngợi quyết định mang tính bước ngoặt này.

Phap ky luat hon nhan dong gioi

Những người Pháp đồng tính biểu tình ủng hộ việc thông qua luật - Ảnh: AFP

Bà Helene Mandroux, thị trưởng của thành phố Montpellier phía Nam nước Pháp, nơi được người đồng tính gọi là “San Francisco của Pháp", cho biết bà đã sẵn sàng để tổ chức đám cưới đồng tính đầu tiên của đất nước "trong vài ngày tới".

Tuy nhiên, vấn đề hôn nhân đồng tính đã chia rẽ nước Pháp với các cuộc biểu tình đường phố thu hút hàng trăm ngàn người chống lại dự luật và thường bùng nổ thành bạo lực.

Cuộc cải cách ban đầu có vẻ giành được quan tâm và ủng hộ của đa số áp đảo cử tri Pháp. Nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy chiến dịch phản đối đã làm thay đổi ý kiến cử tri và chia đều cho hai vấn đề hôn nhân đồng tính và nhận con nuôi.

Trong một nghiên cứu năm 2011, cơ quan thống kê INSEE cho biết khoảng 200.000 người Pháp tuyên bố họ đang sống như một cặp vợ chồng đồng tính.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI