Pháp dùng lửa hành trình diệt IS, tên lửa Nga rơi trúng nhà dân

16/12/2015 - 09:28

PNO - Pháp đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình để tiêu diệt phiên quân IS, trong khi tên lửa hành trình Nga rơi xuống nhà dân khi thử nghiệm.

Bộ Quốc phòng Pháp ngày 15/12 tuyên bố quân đội nước này lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình Scalp tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo Reuters, cuộc không kích nhằm vào một trung tâm chỉ huy, trung tâm huấn luyện và kho hậu cần của nhóm phiến quân này ở khu vực Al-Qaim của Iraq.

“Tên lửa hành trình tầm xa Scalp được phóng từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan. Cuộc tấn công có sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và bom”, Bộ Quốc phòng Pháp thông báo.

Phap dung lua hanh trinh diet IS, ten lua Nga roi trung nha dan
Chiến đấu cơ Pháp mang tên lửa hành trình Scalp.

Scalp là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất. Các tên lửa Scalp giúp chiến đấu cơ Pháp tăng phạm vi tấn công lên tới 560 km. Scalp lần đầu được sử dụng trong cuộc tấn công ở Lybia năm 2011. Nó có giá khoảng 930.000 USD.

Pháp tăng cường tấn công vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria kể từ sau khi nhóm khủng bố nhận trách nhiệm về chuỗi vụ tấn công ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng hôm 13/11.

Liên quan tới tên lửa hành trình, Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/12 thông báo một tên lửa hành trình của nước này phóng không thành công, đã rơi xuống một tòa nhà dân sự tại ngôi làng Nyonoksa ở vùng Arkhangelsk gần bắc cực.

Hãng tin Itar-Tass dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết không có thương vong trong vụ việc. Tên lửa rơi xuống tạo ra đám cháy gây thiệt hại cho cả 4 căn hộ nằm trong một tòa nhà hai tầng.

Phap dung lua hanh trinh diet IS, ten lua Nga roi trung nha dan
Một tên lửa hành trình được phóng từ miền Bắc nước Nga.

Mới đây, các chiến hạm của Hải quân Nga đã thực hiện phóng hàng loạt tên lửa hành trình biển Caspian nhằm vào mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và quân nổi dậy chống chính phủ ở Syria.

Khi các tàu chiến của Nga thực hiện đợt tấn công đầu tiên từ biển Caspian vào tháng 10 vừa qua, các quan chức Mỹ cho rằng 4 trong số các quả tên lửa hành trình được phóng đi đã rơi xuống Iran, nhưng thông tin này không được xác nhận chính thức.

Đầu tháng này, Nga cũng thông báo, nước này đã sử dụng một tàu ngầm ở Địa Trung Hải để phóng tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào mục tiêu của IS ở Raqqa, Syria.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI