Pakistan tử hình người phụ nữ thiêu sống con gái

18/01/2017 - 06:50

PNO - Một phụ nữ Pakistan hôm 17/1 đã bị kết án tử hình vì tội thiêu sống con gái của mình trong một vụ “giết người vì danh dự”, tập tục khá phổ biến ở một số nước Nam Á.

Khai trước một tòa án ở thành phố Lahore, tỉnh Punjab (Pakistan), bà Parveen Bibi nói rằng bà giết con gái "vì nó đã làm nhục gia đình bà”. Nữ phát ngôn viên cảnh sát Nabila Ghazanfar hôm 17/1 cũng cho báo giới biết con trai Ahmer Rafique của bà Parveen, anh trai nạn nhân, bị kết án tù chung thân do vai trò của y trong vụ giết người.

Pakistan tu hinh nguoi phu nu thieu song con gai
Cảnh sát Pakistan áp giải Parveen Bibi, người mẹ thiêu sống con bị kết án tử hình - Ảnh: CNN/getty Images

Báo chí Pakistan đồng loạt đưa tin trên trang nhất vụ giết người tàn bạo của gia đình mẹ con bà Parveen. Nạn nhân Zeenat Rafique, một cô gái 18 tuổi, bị mẹ và anh trai bóp cổ rồi thiêu sống hồi tháng 6/2016, sau khi cô bỏ trốn chống lại ý nguyện của gia đình.

Cô gái xấu số Rafique đã sống với Hassan Khan, người cô hẹn hò 5 năm trước, nay là chồng của cô một tháng trước khi cô về thăm nhà ở Lahore với hy vọng hòa giải với gia đình. Khi Rafique về đến nhà, mẹ và anh trai đã bóp cổ rồi trói cô vào giường, đổ xăng và phóng hỏa thiêu sống cô.

Bà Parveen sau đó tự mình ra đầu thú chính quyền, nhưng bà không hề tỏ ra ân hận về hành động man rợ của mình.

Pakistan tu hinh nguoi phu nu thieu song con gai
Nạn nhân Zeenat Rafique - Ảnh: Getty Images

Căn cứ theo luật mới chống giết người vì danh dự có hiệu lực từ tháng 10/2016, cả bà Parveen cũng như con trai tòng phạm đều không được hưởng sự khoan hồng, thậm chí ngay cả khi các thành viên khác trong gia đình tha thứ cho tội ác của họ.

Trước đây, nhiều trường hợp những kẻ giết người vì danh dự vẫn ung dung tại ngoại, tạo ra một tình trạng được các nhà phê bình lên án là “văn hóa không bị trừng trị”. Nay, kẻ giết người sẽ phải đối mặt với bản án tối thiểu là 25 năm tù.

Luật mới được đưa vào áp dụng sau khi xảy ra hàng loạt vụ giết người gây rúng động cộng đồng, trong đó có vụ ngôi sao truyền thông xã hội Qandeel Baloch bị anh trai ra tay sát hại, sau đó y còn huênh hoang vì hành động mất nhân tính của mình.

Pakistan tu hinh nguoi phu nu thieu song con gai
Hassan Khan, chồng của Rafique, khai với cảnh sát về nỗi lo sợ bị sát hại ám ảnh người vợ trẻ - Ảnh: AP/Getty Images

Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan (HRCP), trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có 300 phụ nữ nước này trở thành nạn nhân của tập tục giết người vì danh dự. Con số nạn nhân tăng lên 1.100 người khi kết thúc năm 2016. Giết người vì danh dự bắt nguồn từ một tập tục của bộ lạc và thường được thực thi như một hình phạt đối với hành vi được xem là mang lại mối ô nhục đối với một gia đình hay một làng.

Trong một báo cáo năm 2015 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Pakistan đứng thứ 144 trong số 145 quốc gia về bất bình đẳng giới.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuter, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI