Ông Widodo đắc cử Tổng thống Indonesia

22/07/2014 - 22:30

PNO - PNO – Tỉnh trưởng mang đầu óc cải cách của Tỉnh Đặc khu Thủ đô Jakarta, ông Joko Widodo, đã thắng cử trong cuộc bầu cử căng thẳng nhất lịch sử Indonesia, đánh bại ứng cử viên Prabowo Subianto, cựu tư lệnh quân đội nước này,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Widodo dac cu Tong thong Indonesia

Ứng cử viên tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: AFP

Ông Widodo, được biết đến với biệt danh Jokowi, giành được 53,15% phiếu bầu so với khoảng 46,85% phiếu của ứng cử viên Prabowo Subianto, theo tuyên bố của Ủy ban tổng tuyển cử Indonesia (GEC).

Chiến thắng của ông Widodo được ví như một ngôi sao băng đối với một người từng làm nghề xuất khẩu đồ nội thất sinh ra trong một khu ổ chuột bên bờ sông. Các nhà đầu tư hy vọng ông có thổi một luồng gió mới vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, sau sự sụt giảm gần đây.

Kết quả bầu cử được công bố chỉ vài giờ sau khi Tướng Prabowo - người trước đó cũng từng tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử - cáo buộc cuộc bầu cử gian lận và nói rằng ông rút khỏi cuộc đua.
Ông Prabowo, 62 tuổi, được cho là sẽ đâm đơn kiện kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp nếu ông thất cử. Trước đó, phát biểu với các phóng viên tại Jakarta, ông Prabowo tuyên bố đã có "một sự gian lận lớn, mang tính cấu trúc và có hệ thống" trong cuộc bầu cử năm 2014. Theo ông, cuộc bầu cử này không dân chủ, và GEC "không công bằng cũng như không minh bạch".

Tổng thống đắc cử Widodo, trái lại, đã khẳng định "mọi việc đều minh bạch và công khai”. Các nhà phân tích độc lập cũng cho biết cuộc bỏ phiếu nhìn chung tự do và công bằng.

Để đảm bảo an ninh, trật tự sau khi kết quả chính thức được công bố, Cảnh sát quốc gia Indonesia (POLRI) và Các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI) đã kêu gọi người dân và các tổ chức kiềm chế, bình tĩnh, tuân thủ luật pháp và đón nhận kết quả bầu cử một cách hòa bình.

POLRI còn triển khai 137.000 cảnh sát trên toàn quốc, trong đó có 22.700 cảnh sát tại Jakarta, trong ngày 22/7. TNI cũng triển khai 10.000 binh sỹ trong chế độ trực chiến để đảm bảo an ninh cho đến ngày tổng thống đắc cử Widodo tuyên thệ nhậm chức.

THANH HẢI (Theo AFP, Channel NewsAsia)

Từ khóa bầu cửIndonesia
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI