Ông Trump tuyên thệ điều gì trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ?

16/01/2017 - 09:31

PNO - Nước Mỹ đang hướng về ngày 20/1, thời điểm ông Donald Trump tuyên thệ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45, với hàng loạt chính sách được kỳ vọng “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trong lễ nhậm chức, ông Trump sẽ phải đọc câu tuyên thệ như bao đời Tổng thống Mỹ từ trước đến nay. Nguyên văn của câu tuyên thệ: “I do solemnly swear (or affirm) that I will faithfully execute the Office of President of the United States, and will to the best of my ability, preserve, protect and defend the Constitution of the United States”.

Ong Trump tuyen the dieu gi trong le nham chuc Tong thong My?
Ông Donald Trump trong đêm tuyên bố thắng cử - Ảnh: AP

Tạm dịch: “Tôi trịnh trọng thề/xác nhận rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành, và làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Các tổng thống Mỹ đều có thể lựa chọn một trong hai từ swear (thề) và affirm (xác nhận). Tuy nhiên, trong tất cả các đời tổng thống từ trước tới nay, chỉ có duy nhất tổng thống Franklin Pierce (1853-1857) là lựa chọn sử dụng “xác nhận” thay cho “thề”.

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ có hiệu lực từ năm 1789, phải có cụm từ “Xin Chúa giúp tôi” đối với lời tuyên thệ của tất cả các thẩm phán và nhân viên chính phủ, ngoại trừ tổng thống Mỹ.

Ong Trump tuyen the dieu gi trong le nham chuc Tong thong My?
Ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2 - Ảnh: EPA

Trong bài diễn văn cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã cam kết: “Tôi cam kết với Tổng thống đắc cử Donald Trump là chính quyền của tôi sẽ bảo đảm một quá trình chuyển giao suôn sẻ, thuận lợi như mà Tổng thống Bush đã tiến hành trong giai đoạn chuyển giao quyền lực cho tôi trước đây”.

Duy An (Theo The Sun, EPA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI