Obama đã nói gì khiến Hillary Clinton nhận thua trước Donald Trump?

18/04/2017 - 16:59

PNO - Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho bà Hillary Clinton chỉ ít phút trước khi bà nhận thua trước tỷ phú Donald Trump, hôm 8/11 năm ngoái.

Tờ Telegraph đưa tin, ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, bà Clinton đã nói lời xin lỗi tới Tổng thống Obama.

Chi tiết này được ghi lại trong cuốn sách ‘Shattered: Inside Hillary Clinton’s Doomed Election Campaign’ của hai nhà báo Jonathan Allen và Amie Parnes, kể lại đêm tranh cử kịch tính nhất trong lịch sử Mỹ.

Obama da noi gi khien Hillary Clinton nhan thua truoc Donald Trump?
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Trong cuốn sách vừa xuất bản, mô tả lại những giờ cuối của chiến dịch của bà Hillary trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm ngoái,  về ‘di sản của Tổng thống Obama và những mơ ước về vị trí Tổng thống của bà Hillary Clinton đã sụp đổ’ như thế nào khi thất bại trước ông Donald Trump.

Sát ngày bỏ phiếu, đội ngũ chiến dịch tranh cử của bà Clinton dường như rất tự tin với chiến thắng trong tầm tay: hầu hết các thăm dò dư luận đều cho thấy đảng Dân chủ đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nhưng vào gần 8 giờ tối hôm đó, Steve Schale, nhà phân tích các cuộc thăm dò dư luận, có cuộc gọi khẩn cấp tới khách sạn Peninsula tại New York, nơi những người trong nhóm làm việc của bà Clinton đang tụ họp, để cảnh báo một tin sốc từ bang Florida.

Các cập nhật về kết quả bầu cử trở nên dần sáng tỏ, với ưu thế nghiêng hẳn về phe ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hoà, khi ông giành thêm phần thắng ở bang Wisconsin, vào khoảng 11 giờ đêm.

David Simas, giám đốc chính trị của Nhà Trắng, đã gọi điện cho Robby Mook, quản lý chiến dịch của bà Clinton, khuyên rằng Tổng thống Obama ‘không nghĩ là kéo dài việc này là điều sáng suốt’.

Khi mà chiến thắng của ông Trump là điều không còn bàn cãi, Tổng thống Obama đã gọi điện cho riêng bà Clinton, nói: “Bà nên nhận thua thôi”.

Ứng cử viên Hillary Clinton đáp lời: “Thưa Tổng thống, tôi xin lỗi”.

Theo hai tác giả Jonathan Allen và Amie Parnes, cuộc gọi thứ hai này từ Nhà Trắng đã khiến ‘bà Hillary thấu tỏ mọi việc’.

Obama da noi gi khien Hillary Clinton nhan thua truoc Donald Trump?
Sau khi vắng mặt khá lâu sát thời điểm công bố kết quả chính thức, bà Hillary Clinton xuất hiện trước người ủng hộ, phát biểu nhận thua trước tỷ phú Donald Trump. Ảnh: The Sun.

Sau khi ông Obama khuyên nhủ, bà Clinton ‘co rúm người’. ‘Bà ấy chưa thật sự sẵn sàng cho cuộc trò chuyện này. Khi bà ấy nói chuyện với ông Obama, kết quả cuối cùng vẫn chưa chốt lại’.

‘Nhưng giờ đây khi Tổng thống đã gọi điện để an ủi, cùng một lúc bà ấy phải nhận thấy thực tế thất bại, cùng quy mô của nó.

‘Bà ấy đã  khiến ông (Obama) thất vọng. Chính bản thân bà cũng thất vọng. Bà khiến đảng của bà thất vọng. Và cả đất nước của bà thất vọng.

Di sản của Obama và mơ ước làm tổng thống của bà sụp đổ dưới chân của Donald Trump. Đó là do bà. Một cách miễn cưỡng, bà đứng dậy khỏi ghế ngồi, và cầm điện thoại’.

Hillary Clinton đã gọi cho đối thủ, tỷ phủ Donald Trump, để nói lên hai từ mà những người ủng hộ bà không bao giờ muốn tin: “Chúc mừng Donald”.

Trên thực tế, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Donald Trump về số phiếu phổ thông, nhưng bà không đủ số phiếu đại cử tri để vào Nhà Trắng.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI