Nước Pháp bước vào cuộc bầu cử bấp bênh nhất trong lịch sử

19/04/2017 - 10:56

PNO - Cảnh sát Pháp hôm 18/4 đã bắt hai nghi phạm bị cáo buộc chuẩn bị tấn công phá hủy cuộc bầu cử tổng thống Pháp, khi vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ bắt đầu vào Chủ nhật tới.

Mục tiêu của âm mưu này chưa được công bố, nhưng thông tin về vụ bắt giữ đã làm tăng thêm sự bấp bênh vào cuộc chạy đua tranh cử đang sôi sục khi đến chặng nước rút. 

Mối đe doạ khủng bố bao trùm hòm phiếu

Nuoc Phap buoc vao cuoc bau cu bap benh nhat trong lich su
Cảnh sát Pháp tăng cường an ninh ở Marseille sau khi bắt giữ hai nghi phạm với một kho súng và thuốc nổ - Ảnh: AP

Hai nghi phạm bị bắt là Mahiedine M. (29 tuổi) và Clément B. (23 tuổi), đều là công dân Pháp, bị bắt khi có hoạt động tàng trữ súng và chất nổ ở Marseille. 

​Vụ bắt giữ cũng nhắc người Pháp nhớ đến bóng ma khủng bố đang rình rập, khi những người tranh cử chủ yếu tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Từ đầu năm 2015, nước Pháp trải qua hàng loại vụ tấn công khủng bố, giết chết 230 người ở Paris, Nice và những nơi khác. 

Nhà chức trách Pháp thường xuyên phải dùng biện pháp bắt nóng các nghi phạm, để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Nuoc Phap buoc vao cuoc bau cu bap benh nhat trong lich su
Năm ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Pháp - Ảnh: Reuters

Hơn 50.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính sẽ được bố trí trên khắp nước Pháp để đảm bảo an ninh cho hai vòng bầu cử tổng thống – 23/4 và 7/5.

Được hỏi có lo ngại gì về tình hình an ninh ngày bầu cử, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Matthias Fekl nói với tờ Journal du Dimanche rằng “không có mối đe dọa nào được loại trừ”, và an ninh đã được tăng cường tại 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Trong nỗ lực chạy đua cho công tác tổ chức bầu cử, ngoài các mối lo về an ninh và khủng bố, người Pháp nay còn có mối lo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử. 

Cuộc đua khốc liệt

Trong số năm ứng viên hàng đầu này, ba nhân vật chính của cuộc bầu cử - Marine Le Pen, Emmanuel Macron và François Fillon, hiện đang so kè sát nhau từng bước.

Nuoc Phap buoc vao cuoc bau cu bap benh nhat trong lich su
Bà Marine Le Pen (đảng Front National) có thể “cưỡi làn sóng dân túy” hạ cánh vào cung điện Elysée? - Ảnh: CNN

Nhiều đồn đoán cho rằng bà Marine Le Pen (đảng Front National) có thể “cưỡi làn sóng dân túy” hạ cánh vào cung điện Elysée. 

Tuy nhiên, những cuộc thăm dò gần đây cho thấy khả năng chiến thắng của bà Le Pen - người được mệnh danh là “Donald Trump nước Pháp” - không cao. 

Nuoc Phap buoc vao cuoc bau cu bap benh nhat trong lich su
Những người ủng hộ ứng cử viên François Fillon tại cuộc tập trung tuần trước ở Paris - Ảnh: New York Times

Ứng cử viên trung hữu François Fillon, cựu thủ tướng Pháp, Francois Fillon (đảng Les Republicains) đã trả giá sau vụ bê bối trả lương cho vợ hàng nghìn euro để làm những việc “hư cấu”, chiến thắng của ông không còn là điều chắc chắn như trước.

Ông Fillon mới thoát khỏi vụ bê bối biển thủ công quỹ, là người được Nga ủng hộ, nhưng không được ưa chuộng tại Pháp.

Nuoc Phap buoc vao cuoc bau cu bap benh nhat trong lich su
Đường phố miền nam nước Pháp trước ngày bầu cử - Ảnh: New York Times

Trong khi đó, ông Macron (đảng Independent) nổi lên trong những tuần gần đây như là một người được cho là ứng cử viên sẽ chiến thắng trong vòng 2, tuy nhiên không thể nói chắc được điều này.

Sau những bất ngờ trong cuộc trưng cầu Brexit ở Anh và ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 ở Mỹ, người Pháp dường như không còn tin tưởng vào điều gì trong cuộc bầu cử bấp bênh sắp tới.

Cuộc bầu cử tổng thống của Pháp diễn ra trong hai giai đoạn.

Vòng 1: Cử tri bỏ phiếu cho 11 ứng cử viên vào ngày 23/4.

Vòng 2: Nếu không có ai nhận được hơn 50% phiếu bầu để trở thành Tổng thống Pháp, cử tri sẽ bỏ phiếu chọn một trong hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong vòng 1. Dự kiến bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 7/5.

Hòa Ninh (Theo AFP, Telegraph, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI